Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Xúc động chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen”

Thứ Sáu 12/05/2023 | 23:10 GMT+7

VHO- Nhân dịp kỷ niệm 155 năm Năm sinh bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh (1868 - 2023) và 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2023), tối 12.5, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2023 và chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen”.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch Nước Võ Thị Ánh Xuân; Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; đại diện lãnh đạo lãnh đạo Bộ, ngành TƯ, tỉnh Nghệ An; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; nữ Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới; dòng họ Hoàng Xuân, Nguyễn Sinh tại Nam Đàn cùng đông đảo người dân.

Đại biểu và các Mẹ Việt Nam Anh hùng tham dự Lễ khai mạc

Trong không khí thiêng liêng của những ngày tháng Năm lịch sử, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng đảo người dân và du khách thập phương đã đến Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh dự Lễ khai mạc Lễ hội Làng Sen. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu khai mạc Lễ hội Làng Sen 2023

Lễ hội Làng Sen được khởi xướng từ năm 1981 từ một phong trào ca hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước, quê hương với tên gọi ban đầu là liên hoan "Tiếng hát Làng Sen". Đến năm 2002, liên hoan được tỉnh Nghệ An nâng lên thành Lễ hội Làng Sen cấp tỉnh được tổ chức hằng năm và toàn quốc (tổ chức 5 năm/lần) vào dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm hình thành và phát triển, Lễ hội Làng Sen đã trở thành ngày hội lớn của người dân xứ Nghệ và cả nước. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân hưởng thụ và sáng tạo các giá trị văn hóa; góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.


Chương trình nghệ thuật đặc sắc

Phát biểu khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Mỗi người dân Nghệ An luôn vinh dự và tự hào về truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng của quê hương. Càng tự hào hơn khi mảnh đất này đã sinh thành một vĩ nhân kiệt xuất: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, nhà hoạt động quốc tế xuất sắc, người bạn lớn mẫu mực, thủy chung của bạn bè năm châu, sứ giả của hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa các dân tộc trên thế giới.
Sinh ra trong một gia đình nhà nho yêu nước, ngay từ thuở ấu thơ, Nguyễn Sinh Cung đã được sống trong tình yêu thương, sự chăm sóc, dạy dỗ của những người thân, đặc biệt là người mẹ tần tảo, giàu đức hy sinh. Thân mẫu của Người - bà Hoàng Thị Loan được sinh trưởng trong cái nôi văn hóa xứ Nghệ với truyền thống yêu nước nồng nàn và một gia đình có truyền thống nho học, nhân văn có tiếng.  Chính bởi thế mà suốt cả cuộc đời, bà Hoàng Thị Loan đã được người đời ngưỡng mộ bởi tài, đức vẹn toàn; tên tuổi của bà đã đi vào lịch sử.

Chương trình nghệ thuật "Người Mẹ Làng Sen"

Cuộc đời bà là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, sự hi sinh to lớn, lòng nhân ái bao dung của người phụ nữ Việt Nam. Bà là người con hiếu thảo, người vợ đảm đang, chung thủy, người mẹ hiền từ, nghĩa tình sâu nặng, sống giản dị chân thật, nghị lực phi thường vượt qua khó khăn của nghịch cảnh đương thời. Đức tính của bà chính là mạch nguồn trong trẻo đã nuôi dưỡng, bồi đắp, ảnh hưởng lớn đến đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi, trường tồn cho đến hôm nay.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Hàng năm, khi tháng 5 về, nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An trang trọng tổ chức Lễ hội Làng Sen. Đây là hoạt động chính trị, văn hoá có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của Nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng, nhằm thể hiện lòng biết ơn, thành kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua các hoạt động tại Lễ hội nhằm tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa Làng Sen, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Đông đảo người dân và du khách đến dự lễ khai mạc

Lễ hội Làng Sen năm nay ngoài các nghi lễ trang trọng, thiêng liêng, còn diễn ra nhiều hoạt động có ý nghĩa trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, thu hút được sự quan tâm, tham gia, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Nổi bật là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen với sự tham gia của hơn 600 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 21 đoàn nghệ thuật quần chúng của các huyện, thành, thị; trình diễn dân ca Ví, giặm và giao lưu biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân; triển lãm chuyên đề về Bác Hồ; cuộc thi “Bác Hồ trong trái tim thanh thiếu nhi Nghệ An”; chương trình Lễ hội đường phố với chủ đề “Quê hương mùa sen nở” với các màn trình diễn văn hóa, di sản văn hóa nghệ thuật đầy màu sắc...
Điểm nhấn trong Lễ hội Làng Sen năm nay là chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen” được cùng diễn ra giữa Nghệ An và tỉnh Thùa Thiên Huế - hai địa danh gắn liền với thời niên thiếu của Người trước khi ra đi tìm đường cứu nước. Và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Từ Làng Sen tới thành phố mang tên Hồ Chí Minh” như là sự tỏ lòng thành kính của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố mang tên Bác nhân kỷ niệm ngày sinh nhật của Người trong lễ bế mạc tối ngày 19.5.

Toàn cảnh Lễ khai mạc 

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn về với Lễ hội Làng Sen năm nay, quý vị đại biểu, du khách thập phương và toàn thể nhân dân sẽ lưu giữ được nhiều khoảnh khắc, kỷ niệm ấn tượng và ý nghĩa trên mảnh đất quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. 
Ngay sau lễ khai mạc, người dân được thưởng thức Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ Làng Sen” gồm 3 chương: Từ cánh võng Làng Sen; Đóa sen thanh cao; Rạng rỡ quê hương với các tiết mục văn nghệ đặc sắc.


Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành, tỉnh Nghệ An và doanh nghiệp tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành, tỉnh Nghệ An, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á, Tập đoàn TH đã tặng quà, thể hiện tấm lòng trân trọng, tôn vinh những hy sinh thầm lặng và vĩ đại của các Mẹ Việt Nam Anh hùng: Trần Thị Em (xã Nam Anh, huyện Nam Đàn); Võ Thị Hòa (xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc); Lê Thị Nhan (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc).

                                                                                                      PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top