SEA Games 32: Lại Gia Thành mang về HCV đầu tiên cho cử tạ Việt Nam

VHO- Chiều nay 13.5, nhà đường kim vô địch SEA Games 30 và 31 Lại Gia Thành đã thi đấu thành công để giành HCV hạng cân 55kg nam, qua đó giúp cử tạ Việt Nam có HCV đầu tiên tại SEA Games 32.

Lại Gia Thành là đô cử lĩnh ấn tiên phong trong ngày ra quân tại hạng cân thấp nhất của nam là 55kg. Mục tiêu của đô cử sinh năm 1998 không gì khác là bảo vệ tấm HCV đã giành được ở kỳ đại hội năm ngoái trên sân nhà.

SEA Games 32: Lại Gia Thành mang về HCV đầu tiên cho cử tạ Việt Nam - Anh 1

Gia Thành thi đấu vượt trội các đối thủ ở cử giật lẫn cử đẩy

Ở nội dung này, Gia Thành thi đấu với 5 đối thủ khác trẻ hơn mình đến từ Thái Lan, Lào, Campuchia và Indoneisa. Đây đều là những đô cử sinh từ năm 2000 trở đi, trong khi Gia Thành của Việt Nam sinh năm 1998.

Trong các đô cử cùng dự tranh, VĐV Thada Sombong Uan của Thái Lan là đối thủ đáng gờm nhất. Và những gì diễn ra trên sàn đấu cũng chỉ là cuộc cạnh tranh HCV giữa đô cử Thái Lan và Gia Thành.

Ở phần cử giật, Gia Thành đăng ký mức tạ cao hơn hẳn các đối thủ và anh đã thành công ngay trong lần cử giật đầu tiên với 116kg. Ngay sau khi đô cử quê Bắc Ninh thành công mức tạ này thì VĐV người Indonesia 17 tuổi Muhamad Huse cũng cử thành công ở mức 117kg. Ở lần cử thứ hai, Thada Somboon Uan nâng mức tạ lên 118kg và anh đã không thành công. Các đối thủ nâng thành tích đã buộc Gia Thành phải đẩy lên mức tạ 119kg. Dù khá khó khăn nhưng Thành đã thành công ở mức tạ này. Ở lần cử thứ ba, Gia Thành nâng lên mức 121kg và anh cũng đã thành công ở mức tạ tưởng chừng rất khó khăn này. Kết thúc phần cử giật, Gia Thành (121kg) tạm hơn Thada Somboon Uan (118kg) xếp thứ hai 3kg.

SEA Games 32: Lại Gia Thành mang về HCV đầu tiên cho cử tạ Việt Nam - Anh 2

Cử tạ Việt Nam giành tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 32. Ảnh: Như Đạt

Sang phần cử đẩy, Gia Thành dù trải qua 2 lần thi nhưng cũng đã thành công ở mức tạ 140kg, trong khi Thada Somboon Uan chỉ nâng được mức 130kg. Nhận thấy khó lòng cạnh tranh tấm HCV với Gia Thành nên VĐV của Thái Lan tố tạ lên mức 144kg nhưng cả 2 lần nâng sau đó anh đều không thành công. Sau khi Thada Somboon Uan thất bại, Gia Thành đã nắm chắc HCV và anh quyết định tố mức tạ ở lần đẩy thứ ba lên thành 149kg. Nếu thành công, đô cử 25 tuổi sẽ phá kỷ lục SEA Games do chính mình thiết lập là 148kg cử đẩy và 268kg tổng cử. Tuy nhiên sau cùng, Gia Thành đã không thành công.

Dù vậy, việc đoạt HCV với mức tổng cử 161kg (cử giật 121kg, cử đẩy 140kg) cũng là một thành công rất lớn của Gia Thành. Đây là lần thứ ba liên tiếp đô cử này có được HCV SEA Games. Đó sẽ là nguồn động lực rất lớn giúp các đồng đội của anh thi đấu tự tin hơn ở những nội dung sau.

THU SÂM - THÁI AN

Ý kiến bạn đọc