Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Mũi Đôi –Hòn Đầu sẽ trở thành điểm đến độc đáo thu hút du khách

Thứ Hai 15/05/2023 | 10:32 GMT+7

VHO -Di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Mũi Đôi – Hòn Đầu (thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là điểm cực Đông trên đất liền, nơi đón ánh bình minh đầu tiền trên đất liền đang được UBND tỉnh Khánh Hòa triển khai xây dựng thành điểm đến du lịch độc đáo, thu hút du khách.

Mũi Đôi – Hòn Đầu (thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là điểm cực Đông trên đất liền

Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền

Ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Khánh Hòa cho biết: Mũi Đôi - Hòn Đầu thuộc bán đảo Hòn Gốm, nằm trong vịnh Vân Phong (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), cách TP Nha Trang khoảng 100 km theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc; được kiến tạo bởi những khốc đá lớn nhỏ chồng lên nhau tạo thành hành dánh đa dạng.

Mũi Đôi – Hòn Đầu có hai mũi đất liền nhô ra biển, mũi xa nhất nằm ở toạ độ khoảng 109028’0" kinh độ Đông và 12039’0" vĩ độ Bắc. Người dân địa phương thường gọi là Mũi Đôi và cách đó khoảng 500 mét, có một đảo nhỏ rộng khoảng 20.000 m2 là Hòn Đầu.

Nhờ cấu tạo địa chất, những nhánh núi phía Nam Trường Sơn vươn xa ra biển Đông bị nước biển phủ kín nên vùng biển Khánh Hòa xuất hiện nhiều đảo lớn nhỏ, tạo thành nhiều đầm, vịnh. Bờ biển Khánh Hòa đa phần là vách đá chiếm 2/3, còn lại là bờ biển cát mịn. Do vậy, chính sóng biển từ biển Đông tràn vào đã xâm thực, bào mòn núi đá và thềm lục địa, tạo cho vùng bờ biển Khánh Hòa nhiều vách núi đá, gành đá rất hùng vĩ, đầy ấn tượng và những bãi biển xinh đẹp, đầy thơ mộng. Trong số đó, cảnh đẹp vùng biển bán đảo Hòn Gốm, có danh thắng quốc gia Mũi Đôi –Hòn Đầu là một điển hình. Đứng ở đây, du khách có thể nhìn thấy tàu thuyền qua lại trên hải phận quốc tế. Nếu có dịp đến nơi Mũi Đôi – Hòn Đầu, trú lại qua đêm để đón chờ bình minh ló rạng trên Biển Đông mênh mông thì mới cảm nhận trọn vẹn cảnh đẹp của địa danh này.

Cảnh sắc nơi đây có môi trường thiên nhiên còn nguyên sơ, trong lành, có chỗ như chưa có dấu chân người. Biển trời một màu xanh ngắt mênh mông bát ngát. Mắt thường có thể nhìn thấy ở độ sâu dưới biển cả chục mét. Lác đác, vài ba chiếc thuyền đánh cá ven đảo và các góc biển càng làm tăng thêm vẻ đẹp hoang sơ, hữu tình của một vùng biển đảo.

Mũi Đôi – Hòn Đầu là điểm cực Đông trên đất liền, là 1 trong 4 điểm cực đất liền Việt Nam, gồm: Điểm cực Bắc (xã Lũng Cú, Đồng Văn, Hà Giang); điểm cực Nam (mũi Rạch Tàu, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau); điểm cực Tây (A Pa Chải - Tá Miếu, xã Sín Thầu, Mường Nhé, Điện Biên) và điểm cực Đông ở Mũi Đôi nằm trên bán đảo Hòn Gốm, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Mũi Đôi – Hòn Đầu là nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền, và được rất nhiều người yêu mến du lịch khám phá đến tìm hiểu, trải nghiệm.

Bia di tích danh thắng quốc gia Mũi Đôi – Hòn Đầu

Du khách trong nước và quốc tế có thể khám phá danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu bằng đường bộ hoặc bằng ghe để thưởng ngoạn vẻ đẹp của danh thắng này từ phía biển. Với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp được tạo thành bởi những khối đá kỳ thú, muôn hình muôn vẻ nằm giữa một vùng trời nước bao la, Mũi Đôi - Hòn Đầu hứa hẹn là một điểm tham quan, khám phá kỳ thú và hấp dẫn. Đến đây, du khách có thể tổ chức dã ngoại, cắm trại qua đêm để háo hức với giây phút đón ánh nắng mặt trời đầu tiên từ điểm cực Đông trên đất liền của tổ quốc.

Xây dựng sảm phẩm du lịch mới

Để tạo ra một điểm đến thu hút du khách, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thành lập đoàn khảo sát danh lam thắng cảnh Mũi Đôi – Hòn Đầu tại Bán đảo Hòn Gốm trên vịnh Vân Phong (thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở VHTT nghiên cứu, đề xuất phương án dựng bia, cột mốc ghi rõ tên và ý nghĩa của danh thắng cấp quốc gia Mũi Đôi - Hòn Đầu, nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền của Tổ quốc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng và giá trị của địa điểm du lịch hấp dẫn này, cũng như công tác quản lý, bảo vệ danh thắng cấp quốc gia Mũi Đôi - Hòn Đầu trong lĩnh vực về biển đảo… Tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp du lịch xây dựng, tổ chức tour tham quan, dã ngoại phù hợp đối với danh lam thắng cảnh Mũi Đôi - Hòn Đầu.

Theo đó, Sở VHTT đã tổ chức dựng bia, cột mốc ghi rõ tên và ý nghĩa của danh thắng cấp quốc gia Mũi Đôi - Hòn Đầu, nơi đón ánh mặt trời đầu tiên trên đất liền của Tổ quốc. Nhiều tour du lịch khám phá Mũi Đôi – Hòn Đầu cũng theo đó được các doanh nghiệp lữ hành trong cả nước xây dựng đưa khách đến đây.

Theo một số công ty lữ hành cho biết: Cảnh quan thiên nhiên ở Mũi Đôi – Hòn Đầu rất đẹp, du khách rất thích thú khi được đến đây khám phá, trải nghiệm. Tuy nhiên Mũi Đôi – Hòn Đầu cách TP Nha Trang xa, đường đi khó khăn nên việc tổ chức tour khách tới đây gặp nhiều trở ngại. Do đó, muốn phát triển nơi đây thành điểm đến du lịch hút khách, UBND tỉnh Khánh Hòa cần nghiên cứu, cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông để thuận lợi cho du khách đến đây. Ngoài ra cần có bến tàu để đảm bảo các phương tiện đưa du khách ra đảo Hòn Gốm an toàn, tránh những sự cố có thể xảy ra trong quá trình du khách đến đây khám phá.

Phong cảnh tuyệt đẹp ở Mũi Đôi – Hòn Đầu

Nhiều người cũng cho rằng, ngoài việc xây dựng hạ tầng, các điều kiện để hút khách đến Mũi Đôi – Hòn Đầu, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cần xây dựng kế hoạch truyền thông để giới thiệu về địa danh này đến du khách trong nước và nước ngoài tạo sức lan tỏa rộng rãi.

Năm 2005, Mũi Đôi – Hòn Đầu được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ VHTTDL) công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Việc xây dựng đưa danh thắng Mũi Đôi - Hòn Đầu vào khai thác du lịch sẽ góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch biển đảo vốn có nhiều tiềm năng và hấp dẫn của Khánh Hòa.

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top