Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lần đầu tiên TTVN đứng thứ nhất toàn đoàn trên đất khách: Dấu ấn lịch sử!

Thứ Tư 17/05/2023 | 09:21 GMT+7

VHO- Vào chiều tối qua 16.5, Đoàn TTVN tham dự SEA Games 32 tại Campuchia đã đoạt 136 HCV, củng cố vững chắc vị trí nhất toàn đoàn. Đây là lần đầu tiên Đoàn TTVN giữ ngôi vị cao nhất khi tham dự thi đấu trên đất khách. Với thành tích vượt chỉ tiêu như mong đợi, kết quả này mang lại dấu ấn lịch sử của TTVN.

 Đoàn TTVN tại SEA Games 32 đã mang lại những dấu ấn lịch sử. Trong ảnh: Những bóng hồng của tuyển nữ Việt Nam làm ngất ngây người hâm mộ khi đoạt 8 HCV tại các kỳ SEA Games Ảnh: HỒNG NAM

 Chiến thắng ấn tượng ở nhiều môn Olympic

Có thể nói trước khi lĩnh ấn tiên phong dự SEA Games lần này, thể thao Việt Nam gặp khá nhiều áp lực, trong đó vấn đề lớn nhất chính là thành tích xuất sắc với vị trí dẫn đầu toàn đoàn tại SEA Games 31. Thế nhưng, bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng với nỗ lực và ý chí phi thường, vượt qua những khó khăn, rào cản… các VĐV, HLV đã giúp cho Thể thao Việt Nam viết lên dấu ấn đáng tự hào tại SEA Games này.

Trên sân Bóng rổ, không khí sôi động cùng sự cổ vũ nhiệt thành của khán giả nhà và nhiều Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại Campuchia đã giúp cho các cô gái Việt Nam thi đấu ấn tượng, giành HCV đầu tiên cho Bóng rổ Việt Nam tại SEA Games. Ở sân chơi quý tộc khác, lần đầu tiên Golf Việt Nam không chỉ tham gia với vai trò “thi xong xuôi tất cả lại về” nữa mà đã xuất sắc giành HCV. Đáng chú ý người mang về chiếc HCV quý hơn vàng này của Golf Việt Nam là “thần đồng” 15 tuổi Lê Khánh Hưng.

Lê Khánh Hưng giành tấm HCV quý giá cho Golf Việt Nam

Ngày 15.5, niềm vui như vỡ òa với Bóng bàn Việt Nam khi cặp đôi Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc giành HCV sau 26 năm chờ đợi ở nội dung đôi nam nữ. Đáng chú ý cặp đôi của chúng ta đã giành thắng lợi với tỉ số chung cuộc 3-1 trước đối thủ mạnh của Singapore là Clarance Zhe Yu Chew - Jian Zeng. Trong số các môn thể thao Olympic, Judo cũng đã kịp ghi dấu ấn khó quên tại kỳ Đại hội này với việc giành được tới 8 HCV, vượt chỉ tiêu tới 4 chiếc HCV.

Ngoài những chiến thắng ấn tượng trên, trong nhóm các môn Olympic, đội tuyển Cử tạ cũng hoàn thành vượt chỉ tiêu. Dù phải phân bổ lực lượng cho 2 giải là SEA Games và giải vô địch châu Á được xem là vòng loại Olympic. Thế nhưng Cử tạ Việt Nam đã đoạt tới 4 HCV. Trong đó chiếc HCV mang tính đột biến chính là của đô cử Trần Minh Trí, hạng cân 67kg nam. VĐV sinh năm 2004 này không chỉ giành HCV mà còn phá kỷ lục SEA Games ở nội dung cử đẩy. Đặc biệt trong ngày thi đấu hôm qua, đô cử Nguyễn Quốc Toàn đã liên tiếp phá 3 kỷ lục SEA Games (cử giật, cử đẩy và tổng trọng) ở hạng dưới 89kg để giành HCV.

 Đội tuyển cử tạ thi đấu thành công với 4 HCV

Thành quả đến từ quá trình đầu tư lâu dài và bài bản

Theo phân tích của ông Ngô Ích Quân, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao II, Tổng cục TDTT, dù Điền kinh chỉ đoạt 12 HCV SEA Games 32, không bằng thành tích của kỳ SEA Games trước, nhưng trong bối cảnh chúng ta không có đầy đủ lực lượng mạnh nhất thì những nỗ lực của các VĐV Việt Nam trên sân Morodok Techco là đáng để ghi nhận. Với môn Bơi, đấu trường chính được xác định là Asian Games, tổ chức vào tháng 9 tới tại Trung Quốc. Chính vì thế điểm rơi của Nguyễn Huy Hoàng được điều chỉnh vào giải đấu này. Tại SEA Games 32, Hoàng gặp khó khi cả hai nội dung thế mạnh cần tốc độ, sức bền là 200m bướm và 400m tự do được xếp thi đấu liền nhau. Ngay khi Hoàng giành HCV nội dung 400m tự do, anh chỉ kịp leo lên bể rồi lại vội vã vào bục xuất phát ở nội dung 200m bướm, chính vì thế anh chỉ về đích ở vị trí thứ 4. Môn Vật cũng có kỳ Đại hội thành công khi chúng ta áp đảo đối thủ, chỉ riêng trong ngày 15.5, đã mang về tới 6 chiếc HCV.

Đội bóng rổ nữ 3x3 giành tấm HCV lịch sử

Ông Quân cũng nhấn mạnh, thành tích của Thể thao Việt Nam tại SEA Games này đến từ quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lâu dài và bài bản với bước đà là SEA Games 31. Nhóm các môn Olympic đã được đầu tư trọng điểm, đi tập huấn nước ngoài. Nhóm các môn SEA Games và Asian Games cũng có sự chuẩn bị kỹ càng, chuyển hướng linh hoạt đáp ứng yêu cầu của BTC. Nhiều môn trong chương trình thi đấu của SEA Games và Asian Games như Karatedo hoàn thành vượt chỉ tiêu hay như Aerobic đã giành trọn 5/5 HCV của Đại hội.

Ông Hoàng Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I, Tổng cục TDTT khẳng định, có thể nói đây là kỳ SEA Games thành công nhất trong lịch sử khi Thể thao Việt Nam thi đấu ở nước ngoài. Với 136 HCV, Đoàn thể thao Việt Nam vững vàng ở ngôi đầu Đại hội. “Chúng ta đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đặt ra trước khi lên đường sang Campuchia. Đây là nỗ lực chung của toàn thể VĐV, HLV, chuyên gia và các thành viên Đoàn Thể thao Việt Nam”, ông Vinh đánh giá.

Đinh Anh Hoàng và Trần Mai Ngọc giành tấm HCV đôi nam nữ cho bóng bàn

Cũng theo ông Vinh, thành công về số lượng, chất lượng của các tấm huy chương tại SEA Games này đã cho thấy chúng ta có lực lượng tương đối dày và toàn diện ở các nhóm môn Olympic, Asian Games và SEA Games. Vì thế số HCV dải đều ở các môn chúng ta tham dự. Chúng ta cũng có nhiều VĐV đạt HCV rất đẳng cấp như Nguyễn Thị Oanh (Điền kinh), Trần Hưng Nguyên (Bơi), Thanh Bảo (Bơi), Minh Trí, Quốc Toàn (Cử tạ), đôi nam nữ môn Bóng bàn … Nhiều môn đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đặt ra trước lúc lên đường.

“Tại SEA Games này, Đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã lan tỏa, truyền cảm hứng về lòng tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm, không lùi bước, không từ bỏ trước mọi khó khăn. Đó là hình ảnh các cô gái của môn bóng đá nữ, đã bảo vệ thành công ngôi vô địch lần thứ 8 hay các nữ VĐV môn thể thao Olympic đầy cực nhọc là môn Vật đã giành trọn bộ 6 tấm HCV của Đại hội”, ông Hoàng Quốc Vinh nhấn mạnh. 

 Tại SEA Games này, Đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã lan tỏa, truyền cảm hứng về lòng tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm, không lùi bước, không từ bỏ trước mọi khó khăn. Đó là hình ảnh các cô gái của môn bóng đá nữ, đã bảo vệ thành công ngôi vô địch liên tiếp lần thứ 8 hay các nữ VĐV môn thể thao Olympic đầy cực nhọc là môn Vật đã giành trọn bộ 6 tấm HCV của Đại hội.

(Ông HOÀNG QUỐC VINH, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I)

THU SÂM (từ Campuchia); ảnh: QUÝ LƯỢNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top