Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tôn vinh 133 tấm gương bình dị mà cao quý

Thứ Tư 17/05/2023 | 16:01 GMT+7

VHO- Ngày 17.5 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý”. Triển lãm là hoạt động do Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ VHTTDL phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là lần thứ 11 triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” được tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

TS. Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc nêu gương người tốt, việc tốt. Người từng nói với đồng bào, đồng chí cả nước: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp...”. Để việc tuyên truyền, giáo dục gương người tốt, việc tốt ngày càng được phát huy sâu rộng trong nhân dân, tháng 6.1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xuất bản sách “Người tốt, việc tốt”. Bộ sách tập hợp những tấm gương tiêu biểu trong chiến đấu, lao động và sản xuất… được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương và thưởng huy hiệu của Người.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tham quan Triển lãm

Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, việc học tập và làm theo Người đã trở thành việc làm thường xuyên, lâu dài, thiết thực, đi vào thực tế  cuộc sống của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức. Trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong tất cả các lĩnh vực, có sức lan tỏa lớn, góp phần vào việc xây dựng con người, xây dựng tổ chức, cũng như góp phần vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với hơn 200 hình ảnh, tài liệu, bài viết và hiện vật, Triển lãm “Những tấm gương bình dị và cao quý” năm 2023 giới thiệu tới người xem 133 tấm gương điển hình tiên tiến, gồm 62 tập thể và 71 cá nhân được lựa chọn từ gần 600 tấm gương đã được Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành phố, Đảng ủy khối các Cơ quan Trung ương, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Tổng cục chính trị (Bộ Quốc phòng) và Tổng Cục chính trị (Bộ Công an) giới thiệu và tôn vinh.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu tham quan Triển lãm

Nội dung Triển lãm gồm 02 phần. Phần I: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân ta. Phần này khẳng định việc học tập và làm theo theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được Đảng, Nhà nước ta phát động ngay sau khi Người qua đời với phong trào thi đua Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đạị! Trong phong trào thi đua đó, hàng ngàn tập thể và cá nhân ở khắp mọi miền Tổ quốc đã ra sức thi đua trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần vào việc xây dựng nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh như Bác Hồ hằng mong muốn

Phần II: Những tấm gương bình dị mà cao quý. Các hình ảnh, tài liệu, hiện vật của phần này giới thiệu tới công chúng những câu chuyện về 133 tổ chức và cá nhân tiêu biểu của các ngành, các cấp. Đây là những tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa - xã hội; xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền, quốc phòng và an ninh. Họ thực sự là những tấm gương tiêu biểu về ý chí, nghị lực, lòng nhân ái, quả cảm.... để chúng ta học tập và noi theo.

Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu thêm một số tư liệu sưu tập báo cắt dán về gương người tốt việc tốt được Chủ tịch Hồ Chí Minh biểu dương, thưởng huy hiệu và một số huy hiệu Bác Hồ gửi tặng tấm gương người tốt việc tốt.

Những tấm gương tiêu biểu được tôn vinh ở cuộc triển lãm này có thể kể đến : thầy giáo Nguyễn Như Diệp ở Bình Thuận không chỉ tận tụy, tâm huyết với nghề giáo mà còn có tấm lòng nhân đạo, tích cực trong hoạt động từ thiện xã hội; tấm gương về nghị lực và tấm lòng người thương binh Nguyễn Hồng Yên ở Anh Sơn, Nghệ An, mặc dù bỏ lại chiến trường đôi chân và 91% sức khỏe, mang trên người nhiều vết thương nhưng trong cuộc sống đời thường ông vẫn luôn khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”, gắng gượng để làm ăn, sản xuất giỏi và thường xuyên chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn xung quanh mình.

Tấm gương về bác sĩ Sùng A Vang - người con của Bản Mù ở Yên Bái là người giỏi chuyên môn, hết lòng vì bệnh nhân; luôn gương mẫu, giúp đỡ các đồng nghiệp, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua… Tấm gương về chiến sĩ công an Đoàn Văn Minh, Công an xã Vạn Hòa, TP. Lào Cai luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm quên mình lao vào ngăn chặn, khống chế đối tượng đặc biệt nguy hiểm để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.

“Mỗi hình ảnh và bài viết của triển lãm là một câu chuyện cảm động về các tập thể và những con người bình dị đã vượt lên hoàn cảnh, số phận, dám nghĩ, dám làm, hết lòng, hết sức hiến dâng tát cả vì lợi ích của cộng đồng, vì sự bình yên và phồn vinh và phát triển của đất  nước”, TS. Vũ Mạnh Hà khẳng định.

Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Triển lãm Những tấm gương bình dị mà cao quý được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL chỉ đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh thực hiện trong 11 năm liên tiếp là một hoạt động chính trị và văn hóa hết sức có ý nghĩa. Triển lãm không chỉ giới thiệu, tôn vinh những tấm gương “người tốt, việc tốt” mà còn góp phần để người xem mỗi ngày đều có thêm nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi tổ chức sẽ đóng góp những việc làm thiết thực, có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống để cả xã luôn là một rừng hoa đẹp về người tốt, việc tốt kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu mỗi dịp kỷ niệm sinh nhật của Người.

Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” là sự kiện quan trọng góp phần vào việc cổ vũ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh… góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Bên cạnh đó, Triển lãm còn tôn vinh những tấm gương “Người tốt, việc tốt” trên khắp mọi miền đất nước,  đưa việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trở thành công việc thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Triển lãm được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ ngày 17.5.2023 đến hết tháng  8.2023 và sẽ được tổ chức trưng bày tại một số địa phương trong cả nước trong thời gian tới.

BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top