TP.HCM: Triển khai chương trình thể dục Aerobic cho trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ

VHO - Chương trình thể dục Aerobic cho trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ tại TP.HCM chính thức được khởi động. Dự án sẽ triển khai trong dịp hè năm 2023 và kết thúc cuối tháng 8.2023.

TP.HCM: Triển khai chương trình thể dục Aerobic cho trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ - Anh 1

Các HLV, tình nguyện viên, phụ huynh và trẻ tự kỷ, khuyết tật trí tuệ tham gia chương trình thể dục Aerobic

Đây là chương trình thể dục Aerobic kéo dài 3 tháng cho 30 trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ Việt Nam tại Cộng đồng Thể thao Khuyết tật Việt Nam TP.HCM để phát triển thể lực, kỹ năng vận động, tương tác xã hội và giao tiếp của trẻ do HLV Nguyễn Văn Quý - phụ trách dự án FHI360 khởi xướng và điều phối theo chương trình FHI360 Hoa Kỳ.

Rối loạn tự kỷ (ASD) là một rối loạn đặc trưng biểu hiện bởi một loạt các triệu chứng lâm sàng bao gồm khiếm khuyết trong kỹ năng giao tiếp xã hội, hành vi lặp đi lặp lại và thiếu khả năng giao tiếp và ngôn ngữ. Các giới hạn trong giao tiếp xã hội tạo ra khó khăn đáng kể trong việc học tập và huấn luyện thể thao cho những người có tự kỷ. Hiện nay, tỷ lệ trẻ sơ sinh mắc rối loạn tự kỷ được công bố là 1/56. Các nghiên cứu đã cho thấy lợi ích của huấn luyện thể thao đối với những người có rối loạn tự kỷ. Đầu tiên, các hoạt động huấn luyện thể thao khuyến khích giao tiếp xã hội, thúc đẩy trách nhiệm và tự nhận thức về hành vi của bản thân. Ngoài ra, các hoạt động này cũng có thể hỗ trợ phục hồi chức năng vận động, giác quan và giao tiếp cho những người tự kỷ. Những chuyển động đặc trưng trong huấn luyện thể chất rất phù hợp làm liệu pháp để cải thiện chức năng cho những người tự kỷ.

TP.HCM: Triển khai chương trình thể dục Aerobic cho trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ - Anh 2

Chương trình kêu gọi các phụ huynh cùng tham gia tập luyện với trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ

Mục tiêu của chương trình là giúp trẻ tự kỷ tăng cường thể lực, kỹ năng vận động, tương tác xã hội và giao tiếp. Chương trình đã nhận được sự đồng ý của 30 phụ huynh của trẻ tự kỷ để tham gia tự nguyện. Đồng thời, được sự trợ giúp từ Cộng đồng Thể thao Khuyết tật Việt Nam, TS Lý Đại Nghĩa (chuyên gia sinh lý vận động, nhà chuyên môn can thiệp âm ngữ trị liệu cho trẻ tự kỷ) và HLV thể dục Aerobic Quách Mỹ Oanh.

Ông Nguyễn Văn Quý cho biết sẽ áp dụng chương trình thể dục Aerobic kéo dài 3 tháng. Trước và sau khi thử nghiệm, sẽ kiểm tra và thu thập dữ liệu về chỉ số khối cơ thể, các tố chất thể lực (tốc độ, sức mạnh, độ dẻo, sức bền và linh hoạt) và các chỉ số về khả năng giao tiếp và tương tác xã hội của 30 trẻ tự kỷ.

Dự án sẽ triển khai trong dịp hè năm 2023 và kết thúc cuối tháng 8.2023.

ANH HUY; ảnh: GIA HUÂN

Ý kiến bạn đọc