Bình Định sẽ đặt tên Đại lộ Nobel và vinh danh các nhà khoa học đoạt giải Nobel đã đến TP Quy Nhơn

VHO - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa văn bản số 2878/UBND-VX đồng ý đề xuất của Sở VHTT về đặt tên Đại lộ Nobel và vinh danh các nhà khoa học đoạt giải Nobel đã đến TP Quy Nhơn; đồng thời giao UBND TP Quy Nhơn triển khai thực hiện.

Theo ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định, UBND tỉnh vừa có văn bản đồng ý theo đề xuất của đơn vị về việc đặt tên Đại lộ Nobel và vinh danh các nhà khoa học đoạt giải Nobel đã đến TP Quy Nhơn trong những năm qua.

Bình Định sẽ đặt tên Đại lộ Nobel và vinh danh các nhà khoa học đoạt giải Nobel đã đến TP Quy Nhơn - Anh 1

Sẽ đặt tên Đại lộ Nobel tại Khu đô thị Khoa học Quy Hòa, thuộc TP Quy Nhơn (Bình Định)

Đề án trên được đề xuất dựa theo kiến nghị của UBND TP Quy Nhơn. Hiện, đề án đang được xây dựng để trình lên UBND tỉnh Bình Định phê duyệt. Dự kiến kinh phí sẽ được địa phương vận động thêm từ nguồn xã hội hóa và các mạnh thường quân để đầu tư. Theo đó, Đại lộ Nobel sẽ được triển khai ở Khu đô thị Khoa học Quy Hòa (thuộc phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) nơi đã có một Đại lộ Khoa học do đích thân giáo sư đoạt giải Nobel Vật lý 1999 Gerardus’t Hooft (người Hà Lan) đến đặt tên vào tháng 7.2017.

Được biết, UBND TP Quy Nhơn kiến nghị Đại lộ Nobel được triển khai lồng ghép với việc đặt tượng các nhà khoa học đoạt giải Nobel đã từng đến ICISE để hội thảo, nghiên cứu.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho hay: Những năm qua, từ những đóng góp, hoạt động không ngừng nghỉ của vợ chồng GS Trần Thanh Vân thì đã mở ra một khu đô thị khoa học đầu tiên của Việt Nam đặt tại TP Quy Nhơn. Hiện, ngoài Trung tâm khám phá khoa học và Trung tâm hội nghị ICISE và các Viện nghiên cứu khoa học, thì tại đây còn có nhiều doanh nghiệp đang đầu tư dự án công viên phần mềm, đô thị khoa học giáo dục, khách sạn vì khoa học. “Việc đặt tên Đại lộ Nobel là nhằm vinh danh, thể hiện sự trân trọng đối với các giáo sư Nobel từng đến Quy Hòa. Ngoài ra, thông qua đây cũng tạo thành điểm nhấn mới nhằm tạo một tuyến du lịch khoa học hoàn toàn mới cho du khách khi đến Quy Nhơn”, ông Nam nói.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc