Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bức ảnh giả và câu hỏi thật

Thứ Sáu 26/05/2023 | 09:51 GMT+7

VHO- Mới đây, trên mạng xã hội Twitter lan truyền một bức ảnh về cột khói khổng lồ bên cạnh tòa nhà màu trắng. Rất nhiều tài khoản Twitter đã đăng tải bức ảnh này với lời chú giải “đã xảy ra một vụ nổ lớn bên cạnh Lầu Năm góc” (biệt danh tòa nhà Trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ ở Thủ đô Washington). Ngay sau đó, chỉ số cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán nước Mỹ lập tức sụt giảm, nhưng không ai dám chắc nguyên nhân có phải đến từ bức ảnh kia hay không. Chỉ biết rằng, chỉ số cổ phiếu ấy lại tăng ngay sau khi sự thật được làm sáng tỏ, rằng “bức ảnh nói trên là giả và rất có thể là một sản phẩm của trí tuệ nhân tạo”!

 Bức ảnh về cột khói khổng lồ bên cạnh tòa nhà màu trắng với lời chú giải “đã xảy ra một vụ nổ lớn bên cạnh Lầu Năm góc”

Việc xác thực bức ảnh hoàn toàn không khó khăn, phức tạp và mất nhiều thời gian. Nhưng trí tuệ nhân tạo có thật sự đứng sau vụ việc này hay không thì đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Dù vậy, “bức ảnh giả” nói trên đã đặt ra hai “câu hỏi thật” về hệ lụy khôn lường của trí tuệ nhân tạo và mức độ đáng tin cậy của các mạng xã hội khi giúp lan truyền bức ảnh giả như Twitter.

Câu hỏi thật thứ nhất là trí tuệ nhân tạo có thể bị sử dụng và lạm dụng như thế nào, đến mức độ ra sao để sản xuất ra thông tin giả, dữ liệu giả và hình ảnh giả. Trí tuệ nhân tạo làm ra thông tin giả và hình ảnh giả trong bối cảnh các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã tuyên chiến với vấn nạn tin giả trong thế giới ảo. Cuộc chiến chống tin giả trong thế giới ảo sẽ trở nên rất khó khăn, phức tạp và khó thành công nếu trí tuệ nhân tạo bị sử dụng vào việc làm ra thông tin giả, để rồi chúng được phát tán rộng rãi và nhanh chóng. Chỉ khi nào trả lời được câu hỏi này thì chúng ta mới có thể ngăn chặn được việc sử dụng và lạm dụng trí tuệ nhân tạo để làm ra và phát tán thông tin sai sự thật trong không gian mạng. Bức ảnh giả nói trên đặt ra vấn đề: Phải thật nhanh chóng, càng sớm càng tốt, có quy định và chế tài pháp lý đối với mọi khía cạnh liên quan trực tiếp cũng như gián tiếp đến trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả vấn đề bản quyền và quản lý, kiểm soát và giám sát những ứng dụng của trí tuệ nhân tạo hoặc có sử dụng trí tuệ nhân tạo. Thực chất, thách thức ở đây là phải nhận diện từ rất sớm những mặt trái của trí tuệ nhân tạo để kiềm chế và khắc phục chúng.

Câu hỏi thật thứ hai là ở thời đại trí tuệ nhân tạo chinh phục thế giới thật và chế ngự thế giới ảo thì các mạng xã hội đăng tải, lan truyền những sản phẩm trí tuệ nhân tạo còn đáng được tin cậy hay không. Câu hỏi này cũng có thể được đặt ra theo cách khác, đó là: Con người phải thận trọng và cảnh giác như thế nào khi sử dụng các mạng xã hội ở thời đại trí tuệ nhân tạo bắt đầu phát tác. Bức ảnh giả nói trên được đăng tải, lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Twitter và đều ở các tài khoản được đánh giá và xác nhận là “đáng tin cậy”. Twitter không sàng lọc và không phân định thông tin thật hay giả; các mạng xã hội khác cũng vậy. Trên phương diện này, rồi đây sẽ xuất hiện và diễn tiến hai xu thế chính là các mạng xã hội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo và trí tuệ nhân tạo làm thay đổi cơ bản các mạng xã hội. Câu chuyện về bức ảnh giả nói trên với hai câu hỏi thật chưa có đáp án phát đi thông điệp cảnh báo con người về hệ lụy tiêu cực của trí tuệ nhân tạo trong thế giới hiện đại. 

 THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top