Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lan tỏa văn hóa Belarus đến với công chúng Việt Nam: Văn hóa - nghệ thuật gắn kết tình hữu nghị

Thứ Sáu 26/05/2023 | 10:40 GMT+7

VHO- Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023 đang diễn ra tại TP.HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (từ 24 - 27.5) với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt, chương trình hợp tác với những nội dung quan trọng trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và đào tạo nhân lực đã mở ra nhiều cơ hội phát triển, tăng cường tình hữu nghị, gắn kết truyền thống giữa hai quốc gia.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm cùng Thứ trưởng Gromada Valery

Lan tỏa giá trị văn hóa Belarus đến công chúng Việt Nam

Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023 với hai chương trình hòa nhạc tại Nhà hát TP.HCM vào đêm 24.5 và tại Trung tâm Văn hóa tỉnh BàRịa - Vũng Tàu vào tối 25.5 chật kín khán giả thuộc nhiều thế hệ; cùng với đólà triển lãm tranh phong cảnh của các họa sĩ trẻ nổi tiếng Belarus với chủ đề Belarus qua con mắt họa sĩ diễn ra tại Bảo tàng TP.HCM thu hút đông đảo công chúng… Thông qua hội họa và âm nhạc, công chúng Việt Nam được hiểu thêm về đất nước Belarus xinh đẹp của những chàng trai - cô gái mắt xanh mạnh mẽ, đáng yêu và các nghệ sĩ tài năng…

Đêm hòa nhạc trình diễn khoảng 20 tiết mục âm nhạc đương đại và truyền thống, với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ thuộc đoàn Nghệ thuật quốc gia Belarus “Pesnyary” và các nghệ sĩ Công huân của Belarus. Họ đã kể về những địa danh linh thiêng và tâm hồn của người dân Belarus qua những giai điệu du dương, say đắm của Những con sếu bay đến Polis­sya (Igor Luchenok, A.Staver), Belovezhskaya Pushcha (N.Dobronravov, A.Pakhmutova), Zavushnitsy (V.Mulyavin, M.Tank), Trên bầu trời xanh (Atrashkevich, L.Voinova), Chúng tôi chn cuộc sống (V.Shmat), Hãy bay đến (A.Lanskaya, V.Gordey), Dân ca Belarus

Thế nhưng, Belarus không chỉ toàn những điều tươi sáng và nhân hậu, bởi trong lịch sử, đất nước này đã trải qua những năm tháng vô cùng khắc nghiệt. Chiến tranh thế giới thứ hai mãi mãi in sâu trong lòng nhân dân Belarus, ký ức về những anh hùng đã bảo vệ đất nước và gìn giữ tự do cũng đã được tái hiện qua âm nhạc, với các giai điệu tự hào như Hãy ghi nhớ, Belarus là chúng tôi (E.Oleinik, A.Seluk) với sự tham gia trình diễn đặc sắc của nghệ sĩVictoria Aleshko. “Kể về những điều này để thấy, văn hóa - lịch sử Belarus và Việt Nam có nhiều nét tương đồng. Vì vậy, ở nơi đây, dù cách xa đất nước hàng nghìn dặm, chúng tôi vẫn cảm nhận được sự ấm áp, và chúng tôi hy vọng khi đến Belarus, quý vịcũng sẽ cảm thấy như vậy”, các nghệ sĩ bày tỏ.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam do Bộ VHTTDL Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Cộng hòa Belarus tổchức là sự kiện văn hóa cóý nghĩa, thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật giữa hai nước. Thông qua hoạt động này, khán giả Việt Nam và bạn bè quốc tếsẽ hiểu rõ hơn vềnền văn hóa Belarus phong phú, giàu bản sắc và rất gần gũi. “Tôi tin tưởng rằng, sự kiện lần này tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai quốc gia”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa - nghệ thuật, Ngài Gromada Valery, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Belarus chia sẻ: “Đối thoại hợp tác giữa hai quốc gia chúng ta đang phát triển theo nhiều hướng và lĩnh vực khác nhau. Nhưng chính văn hóa nghệ thuật lại thực hiện một sứ mệnh đặc biệt - sứ mệnh hàn gắn tinh thần của con người. Sở hữu di sản lịch sử hàng thế kỷ và truyền thống văn hóa phong phú, hai dân tộc ta có quyền tự hào về những trang lịch sử của mình và cókhả năng bổtrợ lẫn nhau. Thông qua nghệ thuật, các nghệ sĩmong muốn mang đến công chúng Việt Nam những lời chúc tốt lành từ hàng triệu người dân Belarus, những người biết đến Việt Nam như một đồng minh và người bạn tốt. Chương trình Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam là sự kết hợp giữa truyền thống và thành tựu của các thế hệ khác nhau, đồng thời cũng thể hiện sự phong phú và vẻđẹp vô tận từ nghệ thuật của đất nước chúng tôi”.

 Tiết mục biểu diễn của Đoàn nghệ thuật Nhà nước Cộng hòa Belarus

Hợp tác sâu rộng trong nhiều lĩnh vực

Tại buổi làm việc trong khuôn khổ sự kiện, Thứ trưởng Gromada Valery đã đề xuất hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và đào tạo. Cùng với đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng đề nghị Belarus tăng cường hợp tác về đào tạo để Việt Nam cử sinh viên sang học tập tại nước bạn. “Hiện chúng tôi có nhiều chương trình đào tạo để gửi sinh viên ra nước ngoài học tập cũng như tiếp nhận sinh viên vào học tại các trường nghệ thuật của Việt Nam. Chúng tôi rất vui mừng khi thời gian tới cóthể giao lưu, hợp tác với Belarus để cùng nhau phát triển. Hệ thống nhà hát cũng như các trường đào tạo nghệ thuật Việt Nam và Belarus có sự tương đồng về trình độ, do đó việc hai nước trao đổi giảng viên cũng như các diễn viên ở nhà hát, dàn nhạc giao hưởng với nhau là rất thuận lợi”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ.

Sau buổi Hội đàm, lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ làm việc trực tiếp với Ngài đại sứ Belarus để thống nhất nội dung hợp tác, nếu các vấn đề được tiến hành nhanh chóng, thì ngay trong năm 2024 cóthể triển khai hợp tác đào tạo. Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn phía Belarus có thể gửi lực lượng chỉhuy, biên đạo, diễn viên opera sang Việt Nam biểu diễn để giao lưu, cùng phát triển. Tương tự vậy, trong lĩnh vực điện ảnh, hai nước có thể tổ chức Tuần phim Belarus tại Việt Nam cũng như Tuần phim Việt Nam tại Belarus. Các hoạt động trong lĩnh vực bảo tàng, thư viện, xiếc, mỹ thuật… cũng được lãnh đạo hai Bộ bàn bạc. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị ưu tiên việc trao đổi các đoàn nghệ thuật tham gia các sự kiện văn hóa quốc tế do hai bên tổ chức, mời Belarus tham dự Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII năm 2024.

Nhất trí với những đề nghị của phía Việt Nam, Thứ trưởng Gromada Valery nhận định, đào tạo là nền tảng vững chắc để phát triển hơn nữa hợp tác giao lưu văn hóa giữa hai nước. Phía Belarus khẳng định, luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đặc biệt là việc trao đổi giảng viên, sinh viên. Phía Belarus đề nghị Bộ Văn hóa hai nước chỉ đạo để các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa, triển khai các nội dung văn bản hợp tác, tăng cường hợp tác vềthư viện, áp dụng công nghệ sốtrong lĩnh vực bảo tàng, trao đổi đoàn giữa các nhà hát, phối hợp tổ chức trình chiếu phim...

Với mục đích tạo cơ sở tiếp tục tăng cường hợp tác văn hóa giai đoạn tới, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Văn hóa Belarus, Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Thứ trưởng Gromada Valery đã ký Chương trình hợp tác về Văn hóa giữa Việt Nam và Belarus giai đoạn 2023-2025, trong đó dành ưu tiên thúc đẩy hợp tác trong việc tổ chức Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Belarus. Các bên cũng thúc đẩy thiết lập các mối quan hệ hợp tác trực tiếp giữa các thư viện, bảo tàng, nhà hát; giữa các tổ chức về phục dựng, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa; trao đổi chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên và thực tập sinh trong lĩnh vực nghệ thuật âm nhạc, sân khấu, xiếc, tạo hình và nghệ thuật dân tộc, lĩnh vực bảo tồn và phục chế các tượng đài. Cùng với đó, thúc đẩy việc thiết lập các mối quan hệ trực tiếp giữa các tổ chức điện ảnh của cả hai nước, khuyến khích trình chiếu phim của nước kia trên lãnh thổ nước mình và tham gia vào các liên hoan phim quốc tế được tổ chức trên lãnh thổ hai nước…, nhằm góp phần tích cực củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ văn hóa và sự hiểu biết lẫn nhau. 

Triển lãm tranh phong cảnh Belarus

Trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023, triển lãm tranh phong cảnh với chủ đề Belarus qua con mắt họa sĩ diễn ra tại Bảo tàng TP.HCM từ ngày 24-27.5, giới thiệu 31 tác phẩm tranh sơn dầu của các họa sĩ đương đại nổi tiếng Belarus.

Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) chia sẻ: “Chúng tôi bày tỏ sự trân trọng đón nhận những giá trịvăn hóa nghệ thuật tốt đẹp mà các cơ quan, các nghệ sĩ Belarus mang đến Việt Nam lần này. 31 bức tranh của các tác giả trẻnổi tiếng từ Hội Họa sĩ Belarus, Học viện Nghệ thuật quốc gia Belarus mang đến cho công chúng Việt Nam cơ hội thưởng thức các giá trị cảnh quan, văn hóa đặc sắc của Belarus, hiểu thêm nét độc đáo của nền hội họa cótruyền thống của Belarus. Trong bối cảnh thế giới nhiều chuyển biến phức tạp, thông điệp từ vẻđẹp của nghệ thuật, của văn hóa luôn có giá trị, luôn là điều chúng ta cần cho một thế giới tốt đẹp hơn”.

T.TRANG

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top