Hà Nội: Xử lý sai sót trong đề thi vào lớp 10 công lập

VHO - Chiều nay 12.6, sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên của các trường THPT chuyên và các trường THPT có lớp chuyên năm học 2023-2024 của Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chủ động làm việc hội đồng ra đề thi để rà soát công tác ra đề thi và các phần việc liên quan.

Về phần đề thi môn Toán bị in mờ, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trong suốt thời gian làm bài của thi sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội không nhận được thông tin phản ánh nào từ các điểm thi về đề thi môn Toán. Tuy nhiên, sau khi buổi thi kết thúc, Sở  nhận được phản ánh từ một số phụ huynh học sinh. Cụ thể, tại ý 1, câu III của đề thi, phần gạch ngang giữa phân số không rõ, khiến một số thí sinh hiểu nhầm.

Hà Nội: Xử lý sai sót trong đề thi vào lớp 10 công lập - Anh 1

Dấu gạch ngang bị đứt đoạn dẫn đến việc một số thí sinh bị làm nhầm một ý của đề thi môn Toán

Sau khi rà soát lại toàn bộ quy trình ra đề, in sao, đối chiếu bản gốc và bản in sao, Hội đồng thi của Sở GD&ĐT Hà Nội kết luận: Đề thi không có sai sót về nội dung, song trong quá trình in sao, trong số hơn một trăm nghìn đề thi, có một số đề, tại ý 1, câu III của đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang bị đứt quãng, không liền mạch, khiến một số học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) ở phía trước.

Từ kết quả xác minh, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Hội đồng ra đề thi bổ sung đáp án trong trường hợp học sinh hiểu nhầm là có dấu (-) do mực in không rõ. Việc chấm bài sẽ theo đáp án được bổ sung đối với những bài có sự hiểu nhầm.

Đối với đề thi môn chuyên Vật lý có tổng điểm không tối đa (9,5 điểm chứ không phải là 10), Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, theo báo cáo của hội đồng ra đề thi, trong đề thi môn vật lý chuyên, tại câu IV, do sơ xuất trong khâu soạn thảo đã ghi nhầm điểm 3,0 thành 2,5 điểm. Như vậy, thang điểm từng câu của đề thi môn vật lý cụ thể là: Câu I là 1,5 diểm; câu II là 2,0 điểm; câu III là 2,5 điểm; câu IV là 3,0 điểm và câu V là 1,0 điểm. Tổng điểm toàn bài là 10,0 điểm. Hội đồng ra đề thi cũng khẳng định, tại hướng dẫn chấm của câu IV vẫn bảo đảm là 3,0 điểm. Tổng điểm của các câu trong đề thi là 10,0 điểm.

Theo kế hoạch dự kiến, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố đáp án và biểu điểm cụ thể của các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 vào ngày 14.6.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc