Có phương án kịp thời nếu thí sinh cần

VHO- Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc và công bằng, Bộ GD&ĐT đã và đang tổ chức nhiều đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại nhiều địa phương trên cả nước. Theo đó, các đoàn sẽ tập trung kiểm tra các vấn đề: Bố trí địa điểm chấm thi, in sao đề thi; công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra giữa các lực lượng; đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi; tập huấn, truyền thông về Kỳ thi, đặc biệt là việc phòng ngừa những lỗi có thể vi phạm, nhất là bảo mật đề thi…

Có phương án kịp thời nếu thí sinh cần - Anh 1

 Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Gia Lai

Kiểm tra công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại các tỉnh Gia Lai, Ninh Thuận, Cà Mau, Bạc Liêu, Quảng Ninh, Bắc Giang, TP.HCM... cho thấy, hiện tại các đơn vị, trường học đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp tổ chức dạy học, ôn tập, xây dựng nội dung tài liệu phù hợp với từng nhóm năng lực học sinh, thường xuyên đánh giá sự tiến bộ của học sinh để tổ chức kịp thời các giải pháp dạy học ôn tập phù hợp cho các em.

Các tỉnh cũng đã có phương án điều động cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định để tham gia làm công tác thi, đảm bảo cả lực lượng dự phòng cho các tình huống. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành như Công an, Y tế… điều động cán bộ, công chức, viên chức là những người đủ tiêu chuẩn, điều kiện để tham gia làm công tác tổ chức Kỳ thi theo Quy chế. Đặc biệt, Công an các tỉnh đã tập huấn, hướng dẫn cán bộ coi thi nhận diện, phát hiện các phương tiện công nghệ cao gian lận, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Kỳ thi.

Để có được một Kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, đạt được mục tiêu đề ra, các đoàn kiểm tra đã yêu cầu các tỉnh phải đảm bảo từng khâu của Kỳ thi đều được tổ chức ở mức độ tốt nhất, bám sát các quy định trong Quy chế thi đã được ban hành.

Đối với các em học sinh, ngay trong giai đoạn đang ôn thi, các thầy giáo, cô giáo phải phổ biến để các em nắm vững được Quy chế thi, những dụng cụ được phép sử dụng trong quá trình đi thi, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra vì thí sinh vi phạm Quy chế.

Đối với cán bộ, giáo viên tham gia công tác tổ chức, giám thị của Kỳ thi phải được tập huấn đầy đủ, kỹ càng, phương pháp tập huấn phải sáng tạo để người tham gia tập huấn hiểu rõ về Quy chế thi, nhiệm vụ của từng thành viên, từng vị trí khi tham gia vào công tác tổ chức Kỳ thi.

Đối với công tác an ninh, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, thiên tai… cần có biện pháp dự phòng cho từng tình huống. Đặc biệt, phải có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh tham gia tổ chức Kỳ thi để phòng, chống gian lận thi cử, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao. Đồng thời, quan tâm tới vấn đề truyền thông để học sinh, phụ huynh và xã hội hiểu về ý nghĩa quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Kịp thời tuyên dương, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong tổ chức Kỳ thi cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đây là kỳ thi quan trọng, quyết định một bước ngoặt lớn trong cuộc đời các em, do đó nhà trường cần nắm vững hoàn cảnh của học sinh, nhất là các em người dân tộc thiểu số, xa điểm thi, hoàn cảnh khó khăn để có phương án hỗ trợ kịp thời nếu các em cần. Tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn nghỉ cho thí sinh, người thân của thí sinh và cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi; vận động, hỗ trợ các thí sinh là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật, thí sinh chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Những địa điểm có nguy cơ mưa bão, lũ lụt cao, phải chủ động phương án cho học sinh ở lại khu vực an toàn để có thể đi đến điểm thi mà không bị cản trở. Trong mọi tình huống, phải đảm bảo không có bất kỳ thí sinh nào không đến được điểm thi do bị mưa bão, lũ lụt hay các trở ngại khách quan khác… 

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc