Nhịp sống bình yên đã trở lại Cư Kuin

VHO- Đã hơn một tuần trôi qua kể từ rạng sáng 11.6, một nhóm đối tượng có vũ khí tấn công trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) làm một số cán bộ, công an xã và người dân thương vong. Trước sự truy quét quyết liệt của lực lượng chức năng cùng nỗ lực tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự của chính quyền địa phương, các đối tượng gây rối đã bị “bắt gọn”, cuộc sống người dân đã dần trở lại yên bình.

Nhịp sống bình yên đã trở lại Cư Kuin - Anh 1

Hiện cuộc sống người dân ở xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) đã trở lại nhịp sống yên bình hằng ngày

 Đoàn kết hỗ trợ lực lượng chức năng

Theo đó, các đối tượng đã dùng súng, dao tấn công trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur khiến 2 cán bộ xã, 4 đồng chí công an hy sinh, 3 người dân tử vong, 2 người bị thương và 3 người bị bắt làm con tin. Đến ngày 17.6, Công an tỉnh Đắk Lắk xác nhận, đã bắt giữ 62 đối tượng trong vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện Cư Kuin. Đây là nỗ lực rất lớn của lực lượng chức năng, chính quyền các cấp, trong đó có vai trò cực kỳ quan trọng của quần chúng nhân dân đã cung cấp thông tin, tố giác và tổ chức vây bắt các đối tượng.

Thông tin từ Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, các đối tượng tham gia vụ tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur đến từ nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Do không quen địa hình tại huyện Cư Kuin nên sau khi gây ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, bị lực lượng chức năng càn quét, nhóm đối tượng đã tháo chạy, tản ra nhiều nơi. Người dân địa phương đã phối kết hợp chặt chẽ cùng chính quyền, khi phát hiện đối tượng khả nghi, người người, nhà nhà sẵn sàng phục kích, truy đuổi, quyết tâm bắt giữ các đối tượng xấu.

Ông Nguyễn Văn Tư, Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng Tổ an ninh tự quản thôn 6, xã Ea Bhốk cho biết, chiều 11.6, một hộ dân trong thôn phát hiện có 2 đối tượng đeo ba lô băng qua cánh đồng theo hướng từ thôn 24, xã Ea Ning, huyện Cư Kuin sang thôn 6 và đã báo ngay cho Trưởng thôn. Ông Nguyễn Văn Tư lập tức thông báo trên loa phát thanh về việc phát hiện hai đối tượng và kêu gọi, vận động nhân dân cảnh giác, đồng thời báo cáo đến Công an xã.

Nghe loa phát thanh thông báo, người dân trong thôn đã cầm dao, rựa ra đường vây bắt đối tượng. Một đối tượng nhảy xuống ao trốn đã bị dân làng phát hiện bắt trói và giao cho lực lượng chức năng. Một tên khác chạy thoát, người dân thôn 6 đã chạy xe máy đuổi theo và cùng dân thôn 24, xã Ea Ning bắt được ngay sau đó.

Tương tự, tại xã Ea Ning, huyện Cư Kuin, bà con đã đồng lòng cùng chung tay hỗ trợ truy quét và bắt được 4 đối tượng. “Khi phát hiện có kẻ khả nghi trốn trong vườn, chúng tôi lập tức thông báo, hô hào và truy đuổi. Rất may là các đối tượng không còn súng, sau khi quan sát thấy bọn chúng chỉ dùng dao rựa dài khoảng 50cm, bà con đã lao vào khống chế và bắt giữ, giao nộp cho lực lượng chức năng”, một người dân xã Ea Ning kể lại.

UBND xã Ea Ktur là một trong 2 địa điểm bị các đối tượng tấn công vào rạng sáng 11.6. Khi sự việc xảy ra, bà con đều rất hoang mang, lo lắng. Tuy nhiên, ngay sau khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động, đồng thời triển khai nhanh các biện pháp khẩn cấp để truy bắt các đối tượng, người dân đã đồng lòng nâng cao cảnh giác, kịp thời thông báo thông tin cho chính quyền.

Ông Nguyễn Kim May, Chủ tịch UBND xã Ea Ktur cho biết, đồng bào thường xuyên cung cấp thông tin, trong đó có những thông tin quý giá giúp lực lượng chức năng xác định được vị trí, tình hình và truy bắt thành công các đối tượng. Đến nay, cuộc sống đã trở lại trạng thái bình thường, xã đang khẩn trương khắc phục hậu quả, giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân.

Tại Hội nghị báo cáo viên Trung ương do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức sáng 16.6, Thiếu tướng Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an chia sẻ, với tinh thần quyết liệt tấn công, truy bắt bằng được các đối tượng, đến nay, lực lượng Công an đã bắt toàn bộ các đối tượng tham gia và cầm đầu trong vụ việc, thu được nhiều vũ khí; giải cứu an toàn 3 con tin. Thiếu tướng Đặng Hồng Đức đã khẳng định vai trò của quần chúng nhân dân trong việc hỗ trợ, giúp sức để lực lượng chức năng nhanh chóng truy quét, bắt gọn các đối tượng: “Nếu không có đồng bào, nhân dân tỉnh Đắk Lắk ủng hộ thì không thể trong một thời gian rất ngắn, lực lượng Công an đã truy bắt được toàn bộ số đối tượng cầm đầu và hầu hết các đối tượng tham gia trực tiếp vụ việc. Trong quá trình truy bắt cũng đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ, người dân. Cho đến ngày hôm nay, trên địa bàn huyện Cư Kuin và đặc biệt trên địa bàn hai xã, cuộc sống đã trở lại bình thường như vốn có trước đây”.

Nhịp sống bình yên đã trở lại Cư Kuin - Anh 2
 

 Trụ sở UBND xã Ea Tiêu đang khẩn trương sửa chữa để sớm đưa mọi hoạt động phục vụ người dân trở lại bình thường

Nhịp sống bình yên đã trở lại

Trở lại 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur những ngày này, sau khi cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, thống kê thiệt hại, UBND 2 xã đang khẩn trương khắc phục hư hỏng trụ sở để mọi hoạt động sớm trở lại bình thường. Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin thông tin: “Tôi chỉ đạo các xã bố trí phòng làm việc, chỗ ngồi đầy đủ. Một số hồ sơ nếu khắc phục được thì bổ sung cho người dân, còn hồ sơ nào bị hư hại, cháy toàn bộ thì hướng dẫn, hỗ trợ bà con làm lại”.

Tại xã Ea Ktur, theo ghi nhận của phóng viên ngày 17.6, các hoạt động sửa chữa diễn ra hối hả. Ông Nguyễn Kim May, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Việc dọn dẹp, thống kê và khắc phục thiệt hại được tiến hành khẩn trương; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân đã thực hiện từ ngày 13.6. Dự kiến việc sửa chữa sẽ hoàn thành trong 10 ngày”. Còn tại UBND xã Ea Tiêu, công tác khắc phục, sửa chữa cũng được các nhóm thợ thi công gấp rút để sớm khôi phục dãy phòng làm việc. Rất may toàn bộ hồ sơ lưu, hồ sơ gốc đã lưu trữ ở khu vực khác.

Một người dân sống gần trụ sở UBND xã Ea Tiêu cho biết: “Đến nay, qua phương tiện truyền thông, chúng tôi được biết lực lượng công an đã bắt được hết các đối tượng. Việc phản ứng nhanh này giúp xóa đi lo lắng của người dân. Hiện tại chúng tôi đã yên tâm, tập trung chăm lo sản xuất, phát triển cuộc sống gia đình”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Anh Thư ở xã Ea Ktur có cửa hàng kinh doanh nông sản, xay xát lúa cho bà con trong thôn. Nhà chị cách trụ sở UBND xã khoảng 1km. Khi sự việc xảy ra, gia đình chị rất lo sợ nên đóng cửa không hoạt động. Đến nay, được biết tình hình đã được lực lượng chức năng kiểm soát an toàn nên cửa hàng đã mở trở lại. “Nhờ chính quyền và các lực lượng chức năng về bảo vệ cho buôn làng nên gia đình tôi và người dân xung quanh đã yên tâm mở cửa buôn bán, sản xuất kinh doanh, đi làm nương rẫy”, chị Anh cho biết.

Tương tự, anh Hoàng Khải Hưng, người dân xã Ea Ktur phấn khởi khen ngợi: “Các chiến sĩ công an đã làm quá tốt, nhanh chóng triển khai bắt giữ các đối tượng xấu. Đồng thời, họ cũng tuyên truyền để người dân bớt lo, yên tâm lao động sản xuất, nên chúng tôi đã hoàn toàn quay trở lại với nhịp sống hằng ngày”. 

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc