Sôi nổi Hội thi mít Sơn Tây

VHO- Tối 24.6, UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thi mít Sơn Tây năm 2023. Đây là hoạt động nhăm quảng bá, giới thiệu sản phẩm mít Sơn Tây tới người tiêu dùng trong cả nước, từ đo thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Mít Sơn Tây, tạo ra đầu ra ổn định và hiệu quả cho các hộ trồng mít. Từng bước hình thành chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ mít Sơn Tây, góp phần thực hiện hiệu quả kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giai đoạn 2022 – 2025, trên địa bàn thị xã, thành phố.

Có 17 đội thi đến từ 9 xã, phường và 2 đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thị xã, như: Trung Sơn Trầm, Sơn Đông, Đường Lâm, Xuân Khanh, Kim Sơn, Cổ Đông,Trung Hưng, Thanh Mỹ, Xuân Sơn, Lữ đoàn 45 Binh chủng Pháo binh, Trung đoàn 692 Sư đoàn bộ binh 301.

Sôi nổi Hội thi mít Sơn Tây - Anh 1

Trang trí mít theo hình bản đồ đất nước Việt Nam

Các đội tham gia 3 phần thi: Hình thức bên ngoài quả mít, mỗi đội thi chuẩn bị 3 quả mít theo quy định của đội thi và đặt trên bàn của đội thi. Phần thi trang trí mâm mít đẹp và thuyết trình giới thiệu về nguồn gốc cây mít, quả mít, địa chỉ trồng.... mỗi đội sẽ tự chọn một quả mít ngon nhất để bổ đôi quả mít, sau đó tách múi môt nửa quả, nửa quả còn lại để nguyên. Múi mít tách ra được xếp và trang trí vào đĩa hoặc mâm, tuỳ ý tưởng của mỗi đội. Để đảm bảo sự trung thực, sau khi trang trí xong, đĩa mít dự thi sẽ đặt cạnh nửa quả còn lại, phần thi được thực hiện bởi 3 thành viên dự thi của mỗi đội, có sự giám sát của tổ công tác giúp việc Ban tổ chức.

Riêng phần thi chất lượng mít, Ban giám khảo sẽ thử nếm mít, đánh giá các chỉ tiêu qua độ mỏng vỏ, lõi nhỏ, ít xơ, múi mít dày cùi, độ giòn, ngọt, màu sắc vàng đậm hoặc mỡ gà, hương thơm tự nhiên, hấp dẫn… và chấm điểm theo phiếu chấm điểm của Ban tổ chức.

Sôi nổi Hội thi mít Sơn Tây - Anh 2

Lãnh đạo thị xã Sơn Tây tham quan và thử chất lượng mít của các đội thi

Mít dự thi phải là mít dai truyền thống, hay còn gọi mít ta, chín tới tự nhiên, không dùng thuốc dấm chín, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, có gai đều, màu đẹp, mùi thơm, không vẹo, không sâu, không nứt. Mít phải có địa chỉ, nguồn gốc rõ ràng, được lấy từ cây mít trồng trên địa bàn xã, phường dự thi. Có ảnh chụp đội thi với cây mít, quả mít mang đi dự thi, ảnh chụp được trưng bày tại khu vực của đội dự thi...

Hiện nay, diện tích trồng mít bản địa trên địa bàn thị xã Sơn Tây có khoảng 100ha, tập trung ở một số xã có nhiều diện tích đồi gò như: Sơn Đông, Cổ Đông, Kim Sơn, Xuân Sơn, Thanh Mỹ... Mít Sơn Tây ngon, ngọt, chất lượng, là loại trái cây có nguồn vitamin C tuyệt vời, rất giàu các chất dinh dưỡng thực vật có tác dụng chống ung thư và chống lão hóa.

Ông Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết, trên địa bàn, hầu như gia đình nào cũng trồng một vài cây mít trong vườn nhà. Do khí hậu, chất đất, nhất là cái nắng gay gắt đặc trưng của vùng đất đá ong xứ Đoài  mây trắng đã cho ra đời những trái mít thơm ngon, ngọt, ít nơi nào có được.  Ưu điểm của trồng mít là cây ít sâu bệnh, không phải chăm sóc cầu kỳ, chỉ cần lưu ý  tỉa cành sau mỗi vụ thu hoạch để  vụ sau cây sẽ đậu quả nhiều hơn.

Sôi nổi Hội thi mít Sơn Tây - Anh 3

Các đội dự thi trang trí mít theo nhiều ý tưởng khác nhau

Xưa nay, người dân nơi đây nhân giống mít bằng cách chọn ra những cây cho quả ngon nhất để lấy hạt, ươm mầm. Cây mít càng to, càng lâu năm, quả càng sai. Những quả mít già được hái xuống, đóng cọc tre tươi vào cuống mít, đem phơi nắng vài ngày là chín, mùi hương thơm lừng, cuốn hút. Trung bình một cây mít cho thu hoạch từ 3-5 triệu, những cây sai cho thu nhập trên 10 triệu đồng. Mỗi mùa mít, người dân chọn ra những quả ngon nhất để dâng kính lên tổ tiên và cầu mong tổ tiên phù hộ để năm sau thu hoạch được nhiều quả hơn.

Mít thường được dùng thờ cúng Thành hoàng làng như một lễ vật quý. Thế nên, ngày 7 tháng Giêng hàng năm không thể thiếu trái mít xanh hay còn gọi là mít chiêm dâng cúng Thánh trong mâm hoa quả như ở đền Măng Sơn. Toàn thị xã Sơn Tây hiện có gần năm nghìn cây mít được trồng tại nhiều xã phường, với các giống chủ yếu như mít mật, mít dai, mít na, mít tố nữ. Mít Sơn Tây không chỉ được bày bán ở Sơn Tây và các vùng lân cận mà còn được thương lái khắp cả nước đến mua nên thương hiệu mít Sơn Tây ngày càng vang xa.

Sôi nổi Hội thi mít Sơn Tây - Anh 4

Hội thi có sự tham gia của 2 đơn vị quân đội đóng trên địa bàn thị xã Sơn Tây

Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của cây mít truyền thống, giới thiệu quảng bá sản phẩm, thương hiệu đặc sản mít, đồng thời mở rộng thị trường mít, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, những năm qua thị xã Sơn Tây đã nhiều lần tổ chức Hội thi “trái mít ngon, an toàn”. Năm 2022, UBND thị xã Sơn Tây đã tổ chức thành công Hội thi mít Sơn Tây. Từ đó mít Sơn Tây đã được nhiều người biết đến và đặt mua từ sớm, số lượng nhiều, tại các xã phường, có những cây mít ngon, thậm chí nhiều khách đặt mua cả cây mít để hái dần.

Sôi nổi Hội thi mít Sơn Tây - Anh 5

Đông đảo người dân tham quan, mua mít Sơn Tây

Tại Hội thi mít Sơn Tây lần thứ 2 năm 2023, sau 3 phần thi sôi nổi, các đội thi đã mang đến cho hội thi những mâm mít trình bày có ý tưởng như hình bản đồ đất nước Việt Nam, những bông hoa mít, thạch rau câu mít, mâm cỗ chế biến từ múi mít, hạt mít, bánh mít, chả mít... Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 11 giải khuyến khích. Tổng trị giá giải thưởng 32,5 triệu đồng.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc