Quảng Nam: Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình

VHO- Cuộc thi góp phần lan tỏa, đề cao các giá trị chuẩn mực và truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, tiếp thu có chọn lọc các giá trị mới, tiến bộ hướng tới xây dựng gia đình hạnh phúc.

Quảng Nam: Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình - Anh 1

Các tác phẩm tham gia trưng bày ảnh khoảnh khắc gia đình hạnh phúc 

Trong hai ngày 26-27.6,  tại Trung tâm Văn hóa Quảng Nam, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình tỉnh Quảng Nam năm 2023 với sự tham gia của các Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững đến từ 16/18  huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 
Hội thi gồm có: Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc gia đình hạnh phúc” và Thi Văn nghệ, tập trung vào các nội dung như: Tìm hiểu quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực gia đình như Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022; Luật bình đẳng giới...; Kỹ năng hòa giải trong công tác phòng chống bạo lực gia đình, cách ứng xử văn hóa trong gia đình; Kiến thức xây dựng gia đình văn hóa, tôn vinh những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình truyền thống; biểu dương người tốt, việc tốt, phê phán các hành vi xấu trong gia đình. 

Đại diện các Câu lạc bộ gia đình đã đem đến hội thi nhiều tiết mục, tiểu phẩm trình diễn sinh động, phảm ánh nhiều cách làm hay trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình. Bên cạnh sân khấu hóa các nội dung tuyên truyền, hội thi còn có phần hỏi đáp kiến thức pháp luật và xử lý tình huống thực tế. 

Quảng Nam: Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình - Anh 2

Các tình huống gia đình được trình diễn sinh động 

Phát biểu tại hội thi, ông Tào Viết Hải, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh: Gia đình là nơi hình thành, giáo dục nhân cách, đạo đức của mỗi con người. Trải qua suốt chiều dài lịch sử dân tộc, lớp lớp các thế hệ gia đình Việt Nam không ngừng bồi đắp, tô thắm thêm những chuẩn mực, giá trị truyền thống tốt đẹp, góp phần xây dựng, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc,… Để tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển hiện nay; xây dựng gia đình luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo ra bộ mặt văn hóa của mỗi thành viên, mỗi gia đình, làng xã. Gia đình Việt Nam luôn có vị trí, vai trò to lớn, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Quảng Nam có khoảng 378.000 hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá (tỷ lệ 90,7%); 1.240 bản hương ước, quy ước được công nhận và có hiệu lực ở cộng đồng dân cư (tỷ lệ 100%). 
Thông qua các tiêu chí, tiêu chuẩn gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố văn hóa và các nguyên tắc xây dựng hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư, các giá trị văn hóa, các chuẩn mực truyền thống gia đình, tinh thần cố kết, tính tự quản cộng đồng tiếp tục được đề cao, gìn giữ và phát huy. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội chuyển biến tích cực,…

Quảng Nam: Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình - Anh 3

Tiết mục dự thi của huyện miền núi Tây Giang

Được biết, nhân kỷ niệm 22 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28.6.2001 – 28.6.2023), tỉnh Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động về công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó nhằm tạo ra sân chơi cho các Câu lạc bộ tìm hiểu, học hỏi, trang bị thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, công tác vận động động tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình theo chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc