Bình Định: Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, no ấm, tiến bộ

VHO - Chiều 28.6, nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam, Sở VHTT Bình Định phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức “Diễn đàn Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, no ấm, tiến bộ” và tuyên dương gia đình trẻ tiêu biểu năm 2023.

Tại diễn đàn, các đại biểu ôn lại truyền thống gia đình và tôn vinh những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam; đồng thời giao lưu, chia sẻ với chủ đề “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, no ấm, tiến bộ” với chuyên gia tâm lý và các gia đình. Cũng tại diễn đàn, Ban tổ chức tuyên dương 20 gia đình trẻ tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Bình Định: Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, no ấm, tiến bộ - Anh 1

Bà Huỳnh Thị Anh Thảo, Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định phát biểu tại Diễn đàn

Trong những năm qua, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Bình Định về công tác gia đình đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Cụ thể, tự giác chấp hành và thực hiện các chủ trương, đường lối đổi mới của đất nước, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bản thân và gia đình. Ở đó, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở phát triển, ngày càng có nhiều gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đó, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã đạt được những thành tích đáng kể, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, no ấm, tiến bộ, xã hội ngày càng ổn định và phát triển.

Phó Giám đốc Sở VHTT Bình Định Huỳnh Thị Anh Thảo cho biết: Tỉnh Bình Định đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, quá trình đó đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế cũng như cho người dân cơ hội phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất, được tiếp cận với các luồng văn hóa, tư tưởng, với các lối sống hiện đại. “Bên cạnh những thành tựu đó, các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam như đang dần bị lãng quên, lớp người trẻ ngày nay thì có xu hướng sống vội, nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại len lỏi không chỉ trong cách nghĩ mà ngay trong công việc, học tập, sinh hoạt, trong các mối quan hệ xã hội, gia đình... Có thể nhận thấy rằng, một bộ phận gia đình hiện đại ngày nay ít có sự quan tâm, chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình, điều này đã và đang tác động đến cuộc sống gia đình hiện nay”, bà Thảo chia sẻ.

Bình Định: Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, no ấm, tiến bộ - Anh 2

Chuyên gia cùng các gia đình giao lưu, chia sẻ với chủ đề “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc, no ấm, tiến bộ”

Là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Bình Định, trong thời gian tới bà Thảo đề nghị cần tập trung đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24.6.2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2021 - 2030). Đồng thời, các địa phương tổ chức các hoạt động hướng dẫn, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên phạm vi toàn tỉnh.

“Cần duy trì, nhân rộng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mô hình các mô hình can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình, trong đó chú trọng vào những địa phương có nguy cơ cao về bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội. Ngoài ra, tiếp tục hướng dẫn cơ sở xây dựng mô hình mới về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; tăng cường thông tin, tuyên truyền và chia sẻ bài học kinh nghiệm về phòng, chống bạo lực gia đình”, bà Thảo nói và bày tỏ, chú trọng rà soát, bổ sung các nội dung phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới vào Hương ước, Quy ước của thôn, khu phố. Đặc biệt, gắn thực hiện xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, Cuộc Vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc