Thanh Hóa: Đặc sắc Lễ hội bánh chưng, bánh giầy truyền thống

VHO- Lễ hội bánh chưng, bánh giầy được tổ chức thường niên vào ngày 12.5 âm lịch hằng năm mang đậm dấu ấn riêng về văn hóa tâm linh của Sầm Sơn (Thanh Hóa), một vùng đất mang đậm dấu ấn của văn hóa vùng biển với cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, nhân khang, vật thịnh, đồng thời nhắc nhớ truyền thuyết Hoàng tử Lang Liêu sáng tạo ra bánh chưng, bánh giầy làm lễ vật dâng lên Vua Hùng. Qua đó, góp phầnlàm phong phú thêm bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước nói chung trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Thanh Hóa: Đặc sắc Lễ hội bánh chưng, bánh giầy truyền thống - Anh 1

Nghi thức rước kiệu lễ hội

Ngày 29.6, Lễ hội bánh chưng, bánh giầy - lễ hội văn hóa truyền thống có từ lâu đời của nhân dân Sầm Sơn đã diễn ra tại sân đền Độc Cước, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa). Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân cùng du khách thập phương đã nô nức tham gia nghi thức rước kiệu từ đền thờ, đình làng ở 12 phường, xã trên địa bàn thành phố Sầm Sơn đến chân đền Độc Cước.

Theo truyền thống, đây là Kỳ tế Đảo Vũ, kỳ Đại tế này đã trở thành lễ hội lớn trong năm của Sầm Sơn, lễ vật chủ yếu là bánh chưng, bánh giầy, với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng; cầu cho quốc thái, dân an, mùa màng tươi tốt, tôm cá đầy thuyền; cầu cho mùa du lịch bội thu và tốt đẹp. Đồng thời, lễ hội còn thể hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam.

Thanh Hóa: Đặc sắc Lễ hội bánh chưng, bánh giầy truyền thống - Anh 2

Nghi thức tế lễ tại lễ hội

Lễ hội cũng dung hòa các sắc thái văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, tôn vinh “Thần Sơn tiêu Độc Cước thượng thượng đẳng tối linh” - biểu tượng của cư dân vùng biển nói chung và cư dân Sầm Sơn nói riêng; tạo nên bức tranh văn hóa rất nhiều màu sắc, củng cố nền tảng phát triển, đoàn kết trong cộng đồng dân cư, thắt chặt nghĩa tình đồng bào, khơi dậy hồn thiêng sông núi.

Lễ hội bắt đầu từ sáng sớm với nghi thức rước kiệu truyền thống từ đền thờ, đình làng ở các xã, phường. Các cụ ông, cụ bà, nam thanh, nữ tú và thiếu nhi trong trang phục truyền thống tham gia đoàn rước kiệu đi dọc đường Hồ Xuân Hương tề tựu về sân Độc Cước chuẩn bị cho phần nghi lễ chính thức.

Bên cạnh phần lễ được tổ chức trang trọng, linh thiêng và thành kính, lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn như: chương trình nghệ thuật quần chúng ca ngợi vẻ đẹp, sự đổi thay của thành phố biển Sầm Sơn; sự tích bánh chưng, bánh giầy đến từ các đơn vị phường Trường Sơn, Trung Sơn, xã Quảng Hùng và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Sầm Sơn.

Thanh Hóa: Đặc sắc Lễ hội bánh chưng, bánh giầy truyền thống - Anh 3

Phần thi làm bánh giầy giữa 11 phường, xã trên địa bàn thành phố

Đặc biệt hoạt động đặc sắc, hấp dẫn thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo Nhân dân và du khách chính là phần thi làm bánh giầy giữa các phường, xã trên địa bàn của thị xã. Tất cả các công đoạn làm nên chiếc bánh giầy truyền thống được các đội thi tái hiện chi tiết, sinh động, thể hiện sự khéo léo, bãn lĩnh, sức mạnh và tinh thần đoàn kết của người dân Sầm Sơn trong đời sống lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội. Với 3 nội dung thi trong khuôn khổ lễ hội gồm: trang trí mâm sơn trang, rước kiệu và thi làm bánh giầy, ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đền Hoàng Minh Tự, phường Trường Sơn.

Theo lãnh đạo TP Sầm Sơn, thông qua các chương trình, sự kiện văn hoá, nghệ thuật và các hoạt động thể thao, du lịch, trong đó là các lễ hội đặc sắc có từ lâu đời để đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hoá, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Thanh; góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của Sầm Sơn. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2023, thành phố ước đón 5,3 triệu lượt khách, phục vụ 9,7 ngày khách, doanh thu ước đạt 9.164 tỷ đồng. Đây là cơ sở để Sầm Sơn nỗ lực hết mình từng bước xây dựng và phát triển trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, điểm đến lý tưởng của du khách trong nước và quốc tế. Mở ra cơ hội thu hút đầu tư, khai thác các nguồn lực tự nhiên, xã hội cho phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc