Đà Lạt nộp hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO

VHO – Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Đặng Quang Tú đã gửi thư và hồ sơ đến Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đề nghị xét duyệt để Đà Lạt tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO trong năm 2023.

Đà Lạt nộp hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO - Anh 1

Việc Đà Lạt nộp hồ sơ gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO sẽ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Đà Lạt, đẩy mạnh công nghiệp văn hóa về âm nhạc của địa phương

Hồ sơ của TP Đà Lạt gồm đơn đăng ký theo mẫu, thư của Chủ tịch UBND thành phố về việc xin gia nhập, thư ủng hộ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và một số hình ảnh liên quan đến hoạt động âm nhạc của thành phố…

Trong thư gửi UNESCO, lãnh đạo TP Đà Lạt đã trình bày quyết tâm, khát vọng và tiếng nói chung, thay mặt hơn 232.400 người dân thành phố Đà Lạt mong muốn nhận được sự ủng hộ của Tổ chức để có cơ hội tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO năm 2023. Đồng thời, cam kết sẽ tham gia tích cực, nỗ lực đóng góp vào mục tiêu chung của Mạng lưới và chương trình nghị sự phát triển bền vững của UNESCO.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt viết: “Thành phố Đà Lạt là Trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu khoa học, giáo dục đào tạo của tỉnh Lâm Đồng, có vị trí quan trọng về quốc phòng và an ninh đối với khu vực Tây Nguyên và nước Việt Nam. Dù biết rằng so với nhiều thành phố trong mạng lưới sáng tạo, Đà Lạt chỉ là một địa phương nhỏ với hoạt động âm nhạc còn khiêm tốn, nhưng đối với chúng tôi, thành phố sáng tạo không đơn thuần là một danh hiệu mà còn là chiến lược phát triển với trọng tâm và ưu tiên để bảo đảm mỗi người dân đều được phát huy khả năng sáng tạo, tham gia và thụ hưởng bình đẳng, tạo nên bản sắc riêng biệt cho Đà Lạt”.

Năm 2023 có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu cột mốc 130 năm hình thành và phát triển của thành phố (1893 - 2023). Vì vậy, việc tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO (UCCN) được kỳ vọng sẽ có những đóng góp lớn cho việc quảng bá hình ảnh đất nước và con người Đà Lạt, đưa thương hiệu thành phố đến với toàn cầu, thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong đó đẩy mạnh công nghiệp văn hóa về âm nhạc của địa phương.

Từ năm 2021, thành phố Đà Lạt đã bắt đầu quá trình đánh giá tiền khả thi và triển khai tham vấn ý kiến nhiều bên liên quan bao gồm các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị đào tạo, các chuyên gia nghiên cứu, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, nghệ sĩ, nhạc sĩ người thực hành sáng tạo, người kinh doanh, cộng đồng sáng tạo thuộc giới trẻ, đối tượng yếu thế để xác định lĩnh vực thành phố sẽ đăng ký tham gia. Kết quả đánh giá đều đồng thuận chung, âm nhạc chính là lĩnh vực thành phố có quá trình hình thành, lịch sử phát triển, có khả năng kết hợp một cách hài hòa nhất các vẻ đẹp của thiên nhiên, khí hậu, cảnh sắc và cả lối sống hiền hòa, thanh lịch, mến khách của con người nơi đây, sẽ là thế mạnh mang lại nhiều tác động tích cực cho kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Để thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có âm nhạc, nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật thị giác và du lịch văn hóa, Đà Lạt đã có cơ chế chính sách thu hút các nguồn lực tư nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ tiên tiến. Bên cạnh đó, các hoạt động, lễ hội và sự kiện văn hóa mới và đương đại đang dần tái định hình và tái tạo sức sống cho Đà Lạt trên nền cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa phong phú, có chiều sâu. Không gian văn hóa cồng chiêng tại Langbiang được hình thành nhằm bảo tồn các giá trị âm nhạc truyền thống của người dân và khai thác nguồn lực này cho phát triển ngành du lịch.

Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO được khởi xướng vào năm 2004 với mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành phố lấy sáng tạo là yếu tố chiến lược để phát triển đô thị bền vững. Đây là tập hợp các thành phố có sự phát triển dựa trên sự sáng tạo ở bảy lĩnh vực: Âm nhạc, điện ảnh, văn học, nghệ thuật truyền thống, thủ công và nghệ thuật dân gian, ẩm thực. Với tôn chỉ và tầm nhìn này, Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO đã đón nhận sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng quốc tế. Tính đến năm 2023, 301 thành phố đã gia nhập mạng lưới này, trong đó có 61 thành phố đăng ký với lĩnh vực âm nhạc. Tiếp sau sự kiện Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO vào năm 2019, Đà Lạt và tám thành phố khác đã tham gia đề án “Phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO” do Bộ VHTTDL thực hiện trong năm 2021-2022.

PHƯƠNG THANH

Ý kiến bạn đọc