Lễ tưởng niệm 455 năm mất của Trấn Quốc công Bùi Tá Hán

VHO- Sáng 2.7, tại Khu di tích quốc gia Mộ và Đền thờ Trấn Quốc công Bùi Tá Hán, Hội đồng Bùi tộc tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 455 năm mất Trấn Quốc công Bùi Tá Hán (1568 – 2023).

Lễ tưởng niệm 455 năm mất của Trấn Quốc công Bùi Tá Hán - Anh 1

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi dâng hương tại Lễ tưởng niệm 455 năm mất Trấn Quốc công Bùi Tá Hán

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn cho biết, Quảng Ngãi là địa phương có dinh miếu phối thờ Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán tại các huyện: Lý Sơn, Mộ Đức, Sơn Hà, Trà Bồng... Đặc biệt Dinh và Lăng Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán tại phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi được Bộ VHTTDL xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1990.

Từ khi Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Trấn Quốc công Bùi Tá Hán được công nhận đến nay, tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm đầu tư tôn tạo, tu bổ lại phần kiến trúc Lăng mộ, Đền thờ, mở rộng khuôn viên cảnh quan của di tích. 

Gần đây nhất, năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 05/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tu bổ di tích để xây dựng, tôn tạo với tổng kinh phí 29,9 tỉ đồng. Gồm các hạng mục: Đền thờ, chánh điện, nhà tả vu, hữu vu, nhà bia, khu lăng mộ, tường rào, bãi đỗ xe; nâng cấp hạ tầng kỹ thuật… Đến nay, tiến độ đã hoàn thành 98% khối lượng. Đồng thời, sưu tầm và trưng bày một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh liên quan đến cuộc đời và công trạng của Ông, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích để xứng đáng với tầm vóc và công lao to lớn của Trấn Quốc công Bùi Tá Hán đối với quê hương, đất nước. Tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng, tưởng niệm.

Lễ tưởng niệm 455 năm mất của Trấn Quốc công Bùi Tá Hán - Anh 2

Đền thờ Trấn Quốc công Bùi Tá Hán

 “Lễ giỗ 455 năm Trấn Quốc công Bùi Tá Hán là dịp để ôn lại cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của ông đối với vùng đất Thừa tuyên Quảng Nam và quê hương Quảng Ngãi. Tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc những cống hiến to lớn của Trấn Quốc công Bùi Tá Hán, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Ngãi nguyện ra sức phấn đấu xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa quê hương Quảng Ngãi ngày càng phát triển” ông Tuấn nhấn mạnh.

Trấn Quốc công Bùi Tá Hán, người Châu Hoan (Nghệ An), sinh năm Bính Thìn (1496). Sau khi Mạc Đăng Dung cướp ngôi nhà Lê (1527), Bùi Tá Hán theo ngọn cờ “phù Lê diệt Mạc” của Nguyễn Kim, lập được nhiều công tích. Năm 1545, Ông được vua Lê Trang Tông phong chức Bắc Quân đô đốc đem quân bình định quân nhà Mạc, vỗ yên miền biên trấn Quảng Nam (vùng đất từ Đà Nẵng đến Phú Yên ngày nay), sau ông được thăng chức Bắc quân đô đốc phủ chưởng phủ sự, tước Thiếu bảo Trấn quận công. 

Lễ tưởng niệm 455 năm mất của Trấn Quốc công Bùi Tá Hán - Anh 3

Khu lăng mộ Trấn Quốc công Bùi Tá Hán

Sau khi được cử làm trấn thủ xứ Thừa tuyên Quảng Nam, ông đặc biệt chú trọng việc bảo vệ bình yên cho vùng đất này bằng “chính sách an dân”, với tư tưởng hòa hợp, đoàn kết dân tộc giữa người Việt với người Chămpa, giữa người Kinh với người Thượng. Mặt khác ông cho đắp các đồn (bảo) để gìn giữ trật tự, trị an trong vùng. Từ một vùng đất loạn lạc liên miên, nhưng khi Trấn Quốc công Bùi Tá Hán đặt định được chính quyền và thực thi những chính sách hợp lòng dân, xứ Quảng đã thành vùng đất của hòa bình, hòa hợp và sung túc. 

Danh xưng “Trấn Quốc công” tôn vinh Bùi Tá Hán đã nói lên sự ghi nhận không chỉ của triều đình, mà chính là sự ngưỡng mộ, yêu quý của nhân dân xứ Quảng và cả dải đất miền Nam Trung Bộ ngày nay dành cho ông. 

Với những công trạng to lớn, sau khi Trấn Quốc Công Bùi Tá Hán qua đời (năm 1568), các triều đại phong kiến sau này đã tôn vinh ông, ban nhiều sắc phong thần cho ông để nhân dân thờ cúng, tưởng niệm và ghi nhớ công lao. 

Hằng năm, cứ đến ngày 15.5 âm lịch, con cháu trong gia tộc họ Bùi và Nhân dân trong vùng đều tổ chức lễ tưởng niệm, cúng giỗ long trọng. Hiện nay, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đặt tên đường theo tên ông. Các Đình, Đền, Miếu thờ Trấn Quốc công Bùi Tá Hán cũng được thờ phụng nghiêm trang.

NHƯ ĐỒNG

 

Ý kiến bạn đọc