Đi khám ù tai, bác sĩ phát hiện ổ giòi bên trong

VHO - Bệnh nhân T. nhập viện trong tình trạng tai phải đau đớn, chảy máu và dịch tai. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện có hàng chục con giòi sống trong tai giữa bệnh nhân.

Vừa qua, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Vũ Văn T.,63 tuổi (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sưng và đau nhiều trong tai, ù tai, nghe kém kèm xung huyết và tiết dịch.

Qua khai thác bệnh sử được biết ông T. bị viêm tai giữa cách đây hai năm, một tuần trở lại đây có hiện tượng đau nhức nên ông T. đã đi khám tại một số cơ sở y tế và được điều trị bằng thuốc uống nhưng các triệu chứng vẫn không thuyên giảm, ngược lại tình trạng đau nhức ngày càng tăng.

Đi khám ù tai, bác sĩ phát hiện ổ giòi bên trong - Anh 1

Những con giòi gắp từ bên trong tai của bệnh nhân

Tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, sau khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện nhiều dị vật màu trắng di động là những con giòi lúc nhúc lấp đầy hòm nhĩ người bệnh. Các bác sĩ đã gắp ra hơn chục con giòi tại chỗ, tuy nhiên, do ống tai sưng nề, chít hẹp và còn rất nhiều giòi cùng tổ chức viêm bên trong nên không thể xử lý hết, do đó, người bệnh được chỉ định tạm thời điều trị nội khoa, tiêm truyền kháng sinh, kê thuốc giảm viêm.

Ngày hôm sau, các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật nội soi, gắp hàng chục con giòi sống và lấy sạch tổ chức viêm trong tai giữa của bệnh nhân. Hiện tại, tình trạng tai của người bệnh đã ổn định, người bệnh phục hồi nhanh và đã được xuất viện.

Bác sĩ nội trú Phạm Anh Tuấn – Khoa Tai Mũi Họng Trẻ em, người trực tiếp thực hiện điều trị cho bệnh nhân cho biết: Đây là trường hợp hiếm gặp, nguyên nhân là do người bệnh có tiền sử bị viêm tai giữa không được điều trị triệt để và vệ sinh sạch, đúng cách nên còn mủ, thu hút ruồi cái đẻ trứng bên trong ổ viêm và phát triển thành giòi. Giòi phát triển rất nhanh, càng để lâu càng nguy hiểm. Khi chúng lớn lên có thể ăn vào da, phần mềm của tai, tấn công tai giữa làm nhiễm trùng lan rộng, gây biến chứng nghiêm trọng như viêm màng não, viêm tai trong, thậm chí dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Tuấn khuyến cáo, người dân cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ, điều trị dứt điểm các bệnh lý về tai, nhất là khi bị viêm tai giữa, không nên chủ quan khi bị côn trùng bay vào tai. Nếu thấy đau nhức, có dịch lạ như máu, mủ từ tai chảy ra cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa Tai Mũi Họng để được các bác sĩ làm thuốc vệ sinh kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

T.LAM

Ý kiến bạn đọc