Khai mạc Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ

VHO - Ngày 20.11, Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ, lần thứ I năm 2023 đã khai mạc tại tỉnh Sóc Trăng. Sự kiện do Đài PTTH Sóc Trăng (STV) phối hợp Ban Truyền hình tiếng Dân tộc (VTV5) Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, diễn ra từ ngày 20-24.11.

Khai mạc Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ - Anh 1

BTC tặng quà cho các đơn vị tham gia Liên hoan

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023. Tham gia liên hoan có 75 tiết mục đăng ký thi diễn, quy tụ hơn 100 thí sinh, nhạc công tham gia với các thể loại hát đơn ca, song ca, tam ca và tốp ca, gồm những giai điệu nhạc, ca từ dân tộc Khmer... Các tiết mục dự thi với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu; ca ngợi tinh thần đoàn kết các dân tộc, tình yêu quê hương đất nước; tình yêu cuộc sống, tinh thần hăng say lao động; phản ánh phong trào thi đua yêu nước; kết quả thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia như xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Khai mạc Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ - Anh 2

Phong trào văn nghệ quần chúng trong đồng bào Khmer đang có nhiều khởi sắc

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Bốn, Giám đốc Đài PTTH Sóc Trăng, Trưởng BTC liên hoan cho biết: “Chúng tôi xác định sứ mệnh của những người làm Truyền hình là không ngừng nỗ lực giữ gìn và tôn vinh bản sắc văn của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Chúng tôi nhận thấy phong trào văn nghệ quần chúng trong đồng bào dân tộc Khmer ở khu vực Nam Bộ trong những năm gần đây có nhiều khởi sắc, đóng góp quý báu vào thành tích chung của hoạt động văn hóa – nghệ thuật ở các địa phương. 

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, các thiết chế văn hóa ở cơ sở ngày càng hoàn thiện hơn. Tại tỉnh Sóc Trăng, các câu lạc bộ, nhóm nhạc đang được củng cố và nâng chất qua việc hỗ trợ đầu tư bài bản về nghệ thuật và trang thiết bị, đã tạo nền tảng thuận lợi và vững chắc cho phong trào văn hóa, văn nghệ, phát huy tài năng ca hát trong cộng đồng dân tộc Khmer. Đây là những việc làm thiết thực và có ý nghĩa để đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer ngày càng đủ đầy và đặc sắc hơn, hướng tới xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

Khai mạc Liên hoan Tiếng hát Truyền hình tiếng Khmer khu vực Nam Bộ - Anh 3

Tiết mục tham gia Liên hoan

Ngay sau lễ khai mạc đã diễn ra các tiết mục dự thi với sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của các thí sinh và sự cổ vũ hăng hái, nhiệt tình của khán giả. BTC cho biết, cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất, trị giá 30 triệu đồng; 2 giải nhì, mỗi giải 20 triệu đồng; 3 giải ba, mỗi giải 10 triệu đồng; 6 giải khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng. Ngoài ra, BTC sẽ trao một số giải phụ, trị giá 2 triệu đồng/giải cho thí sinh lớn tuổi nhất, thí sinh nhỏ tuổi nhất, đội nhóm hoặc gia đình ấn tượng nhất, dàn nhạc ấn tượng nhất, nhóm múa minh hoạ ấn tượng nhất.

BÌNH THỦY

Ý kiến bạn đọc