Ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy phát triển bền vững

VHO - Ngày 1.12, tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kiến trúc và đô thị Hàn Quốc (AURI) và Công ty TNHH SMC Huế tổ chức diễn đàn quốc tế lần thứ 2 với chủ đề “Huế: Công nghệ thông tin - Thúc đẩy phát triển bền vững”.

Diễn đàn có sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong nước và quốc tế với nhiều kinh nghiệm trong các mảng lĩnh vực: công nghệ thông tin, văn hóa, giao thông, môi trường…

Ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy phát triển bền vững - Anh 1

Các đại biểu trong nước và các chuyên gia Hàn Quốc tại diễn đàn

Đây là sự kiện nhằm giới thiệu về các định hướng phát triển công nghệ thông tin gắn với văn hóa, di sản, môi trường và giao thông tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển dữ liệu số và công nghệ thông tin trên cơ sở bảo tồn, tôn tạo, phát triển bền vững giá trị văn hóa của di sản Cố đô Huế và tạo điểm nhấn sâu sắc hơn về văn hóa Huế.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận và trao đổi về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên Huế trong định hướng phát triển theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tập trung chia sẻ về các chủ đề như: Phát triển kinh tế xanh và bền vững gắn với chuyển đổi số tại tỉnh Thừa Thiên Huế; Dữ liệu trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế; Ứng dụng CNTT thúc đẩy phát triển bền vững trong lĩnh vực giao thông vận tải; Dịch vụ đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế với giao thông thông minh.

Ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy phát triển bền vững - Anh 2

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số vào tất cả lĩnh vực thế mạnh

Các chuyên gia của Hàn Quốc cũng tham vấn cho tỉnh nhiều giải pháp mang tính chiến lược như: Xanh hóa ngành giao thông vận tải cho tương lai net-zero; Định danh di sản số: Phát triển bền vững Di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế; Phương án phát triển nguồn năng lượng sinh học nhằm trung hòa carbon tại tỉnh Thừa Thiên Huế…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết: tỉnh Thừa Thiên Huế xác định tăng trưởng xanh, phát triển bền vững là chủ trương xuyên suốt trong quá trình phát triển. Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các lĩnh vực thế mạnh góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên việc ứng dựng công nghệ thông tin gắn với khai thác các các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như văn hóa, du lịch, môi trường vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Diễn đàn lần này là dịp để các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhất là các chuyên gia đến từ từ Hàn Quốc chia sẻ các giải pháp, bài học kinh nghiệm để ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, chuyển đổi số góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn tới.

Ứng dụng công nghệ thông tin để thúc đẩy phát triển bền vững - Anh 3

Trải nghiệm không gian di sản văn hóa từ công nghệ thực tế ảo VR

Dịp này, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Công ty TNHH SMC và GBIKE đã tiến hành bàn giao phương tiện di chuyển thông minh thí điểm giao thông xanh trong khu di sản Hoàng cung Huế. GBIKE là đơn vị cung cấp dịch vụ chia sẻ phương tiện di chuyển cá nhân có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc); hiện đang vận hành dịch vụ này tại các thành phố lớn ở Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan và đang tiến vào thị trường Việt Nam.

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc