Cần có thêm các chính sách phát triển phù hợp về bảo vệ môi trường

VHO - Ngày 28.12, Trường ĐH Luật TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học “30 năm thực thi Luật Bảo vệ môi trường”. Chuyên gia cho rằng phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo vệ môi trường ngày càng được mở rộng, tuy nhiên, càng mở rộng thì việc thực thi càng gặp nhiều khó khăn, do đó, Nhà nước Việt Nam và tổ chức của Đảng cần có thêm các chính sách phát triển phù hợp.

Cần có thêm các chính sách phát triển phù hợp về bảo vệ môi trường - Anh 1

Toàn cảnh hội thảo

Theo TS Lê Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cùng với phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường là yếu tố đảm bảo an sinh xã hội, tạo nên sự phát triển bền vững. Trong nhiều năm qua, chủ trường, chính sách về môi trường luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. trải qua 30 năm xây dựng, ban hành và thực thi, Luật Bảo vệ môi trường đã kịp thời đi theo chỉ đạo chung của Đảng và Nhà nước, mở ra hành lang pháp lý đồng bộ, góp phần thúc đẩy công cuộc bảo vệ, gìn giữ và phát triển môi trường. TS Sơn nhấn mạnh rằng việc phát triển môi trường là điều rất quan trọng, đó là mục tiêu đang hướng đến sự phát triển bền vững trong tương lai.

PGS.TS Phạm Hữu Nghị, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đánh giá, phạm vi điều chỉnh của Luật Bảo vệ môi trường ngày càng được mở rộng, việc mở rộng này nhằm đáp ứng yêu cầu của việc giải quyết các vấn đề môi trường ở Việt Nam và trên phạm vi toàn thế giới. Tuy nhiên, càng mở rộng thì việc thực thi càng gặp nhiều khó khăn, do đó, Nhà nước Việt Nam và tổ chức của Đảng cần có thêm các chính sách phát triển phù hợp trong thời gian sắp tới. 

Bàn về vấn đề đảm bảo thực hiện “nguyên tắc phát triển bền vững” trong pháp luật môi trường Việt Nam, PGS.TS Lưu Quốc Thái, Trường ĐH Luật TP.HCM phân tích, trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Việt Nam đã có rất nhiều luật để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, nhưng pháp luật Việt Nam cần nhìn nhận việc phát triển bền vững là nguyên tắc thay vì mục tiêu, sự thay đổi này nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường cho các thế hệ mai sau.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ các mô hình, kinh nghiệm và giải pháp tại Việt Nam và các nước về công tác bảo vệ môi trường.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc