Sóc Trăng: Khánh thành Chánh điện chùa Khmer Chrôi Tưm Chắs

VHO - Chùa Khmer Chrôi Tưm Chắs (phường 10, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) vừa tổ chức Lễ khánh thành và kết giới Sima Chánh điện chùa.

Sóc Trăng: Khánh thành Chánh điện chùa Khmer Chrôi Tưm Chắs - Anh 1

Ngôi chánh điện chùa Khmer Chrôi Tưm Chắs

Chùa Chrôi Tưm Chắs (chùa Trà Tim cũ) được xây dựng từ năm 1465, có kiến trúc độc đáo, trang trí bằng các hình ảnh và mô típ truyền thống Khmer. Các màu sắc như cam và hồng giúp chùa nổi bật so với các ngôi chùa khác. Chùa không chỉ là nơi tôn vinh Đức Phật mà còn là điểm đến thanh tịnh và bình yên cho du khách. Hiện khuôn viên chùa có hàng trăm cây sao kích thước lớn; ngoài ra còn có các công trình truyền thống như Sala, tăng xá kết hợp kiến trúc hiện đại và truyền thống Khmer, trang trí bằng các họa tiết quen thuộc như rồng Neak, tiên nữ Kenma, pháp luân, tượng sư tử Rêachsei bảo vệ sự thanh tịnh nơi cửa Phật…, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử và cộng đồng cho người dân địa phương.

Chùa Chrôi Tưm Chắs được khởi công xây dựng lại vào tháng 8.2018, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dựng. Chánh điện xây dựng theo kiến trúc tân cổ điển, với chiều ngang 18m, chiều dài 30m và chiều cao 43m. Bên trong ngôi chánh điện, tượng Phật được các nghệ nhân khắc họa theo tư thế thiền định trang nghiêm và thanh tịnh. Các bức tường trong và ngoài chánh điện được trang trí bằng những hình ảnh, phù điêu, họa tiết rất sinh động và màu sắc sặc sỡ như: Chim thần Garuda, Nữ thần Kaynor… với ý nghĩa bảo vệ, hộ pháp cho ngôi chùa.

 PHƯƠNG NGHI

Ý kiến bạn đọc