Ra mắt sách Bản lĩnh blouse trắng

VHO - Ngày 26.2, tại Đường sách TP.HCM, Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM đã tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam và ra mắt sách Bản lĩnh blouse trắng.

Ra mắt sách Bản lĩnh blouse trắng - Anh 1

Phần giao lưu cùng các tác giả

Chương trình giao lưu ra mắt ấn phẩm Bản lĩnh blouse trắng có sự tham dự của đội ngũ y bác sĩ Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM, sinh viên của các trường đại học và đặc biệt là lực lượng các y bác sĩ, tình nguyện viên từng tham gia vào công tác chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị bệnh nghề nghiệp, y bác sĩ đến từ nhiều tỉnh thành thuộc lực lượng chi viện cho TP.HCM.

Theo đó, ấn phẩm Bản lĩnh blouse trắng là ấn phẩm đặc biệt được chắp bút bởi đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, tình nguyện viên thuộc Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6 (TP.HCM). Không chỉ ghi chép những câu chuyện giàu tính thời sự mà đó còn là miền ký ức, là góc nhìn, tâm tư của những “người trong cuộc” viết về những câu chuyện của một thời dã chiến khốc liệt nhưng anh dũng và giàu nghĩa tình đồng bào.

Với độ dày gần 400 trang, cuốn sách Bản lĩnh blouse trắng gồm hai phần: Phần một là “Trái tim thầy thuốc” với 30 bài viết là những mảnh ghép ký ức của 30 tác giả; Phần hai là “Ngòi bút và ống nghe” là những tác phẩm báo chí viết về Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6, thể hiện góc nhìn của những người làm báo gắn bó, đồng hành cùng công cuộc chống dịch của thành phố.

Ra mắt sách Bản lĩnh blouse trắng - Anh 2

Phần ký tặng sách thu hút đông đảo độc giả

Theo đó, thời điểm tháng 4.2021, đợt Covid-19 thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta lây lan nhanh và diễn biến phức tạp tạo nhiều thách thức cho ngành Y tế; TP.HCM đã thành lập 32 Bệnh viện Dã chiến. Trong đó, Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 6 có quy mô 5.500 giường bệnh; hơn 20.000 người bệnh Covid-19 đã được điều trị khỏi tại đây và đến tháng 6.2022 bệnh viện này kết thúc sứ mệnh. Khi ấy, lực lượng y tế được ví như những “người lính cảm tử” nơi tuyến đầu, nơi họ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ những người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh. Sau tất cả những nỗ lực ấy thì may mắn thay dịch bệnh đã được đẩy lùi. Dù thế, ký ức vẫn in sâu trong tâm trí của từng chiến sĩ blouse trắng.

Đồng chủ biên với nhà báo Võ Huỳnh Tấn Tài, TS, bác sĩ chuyên khoa II Phan Minh Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp chia sẻ đầy cảm xúc: “Những ngày tháng chống dịch cao điểm trong năm 2021, không chỉ là thời khắc đầy cam go của dân tộc mà đối với lực lượng blouse trắng đó là đoạn ký ức không thể nào quên. Nó nhắc nhớ về những ngày chúng tôi “kề vai sát cánh” vượt mọi khó khăn, thử thách”. Bác sĩ nhớ lại,  những hình ảnh hàng ngàn cán bộ, nhân viên y tế, các lực lượng quân y từ khắp mọi miền đất nước đã hội tụ về thành phố mang tên Bác. Dù thế anh khẳng định, cuộc chiến dẫu có khốc liệt nhưng lực lượng blouse trắng càng vững tâm bởi trên mặt trận ấy không có ai đơn độc.

HỒNG HẠNH

Ý kiến bạn đọc