Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

VHO – Sáng 1.3 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì buổi làm việc với các Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024 – 2027.

Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt và đại diện các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 1

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai Bộ trong tương lai

Lan toả hình ảnh, vị thế của Việt Nam

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nguyễn Văn Hùng gửi lời chúc mừng đến các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện vừa được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ đại diện cho Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Đây là vinh dự to lớn nhưng cũng là trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó. Nhiều đồng chí giữ vai trò Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại những địa bàn quan trọng, xa xôi. Dù có nhiều khó khăn nhưng tôi tin tưởng bằng sự chuyên nghiệp của những người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác đối ngoại, các đồng chí sẽ tiếp tục cống hiến hết mình cho công cuộc lan toả hình ảnh, uy tín, vị thế của đất nước với cộng đồng quốc tế”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 2

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng cho biết trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã có nhiều hoạt động nhằm triển khai hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng; giúp bạn bè quốc tế hiểu thêm về nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; giữ gìn bản sắc văn hóa quốc gia.

Văn hóa Việt Nam giờ đây đã hiện diện nhiều hơn trên bản đồ quốc tế. Những sự kiện quốc tế quan trọng đều có sự xuất hiện của văn hóa Việt Nam. Thông qua văn hóa, từ văn hóa, bằng văn hóa, hình ảnh, đất nước con người Việt Nam đã được người dân trên khắp 5 châu biết đến.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng mong muốn Bộ Ngoại giao, các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ VHTTDL để cùng nhau lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa đến bạn bè quốc tế, tới cả những quốc gia xa xôi nhất. Văn hóa có sứ mệnh thiêng liêng, củng cố sự hiểu biết, đoàn kết giữa các dân tộc.

Bộ trưởng đề nghị các Trưởng cơ quan đại diện tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đối ngoại nói chung, đối ngoại trong lĩnh vực văn hoá nói riêng; đặc biệt thấm nhuần tư tưởng cuốn sách Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bộ trưởng cũng cho hay, Bộ VHTTDL đã tham mưu, được Quốc hội, Chính phủ, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đồng ý với chủ trương các sự kiện quốc tế quan trọng phải mang dấu ấn của văn hóa Việt Nam. Văn hóa được đưa vào chương trình làm việc chính thức trong các chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã cho thấy vị thế của văn hóa được nâng cao. Do đó, hai Bộ cần tiếp tục phối hợp, triển khai tốt công việc này.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 3

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa

Bộ trưởng cũng lưu ý những ngày, tuần văn hóa Việt Nam tại nước ngoài cần được tổ chức theo hướng 3 trong 1. Các sự kiện phải đảm bảo quảng bá hiệu quả hình ảnh, đất nước, văn hóa Việt Nam gắn liền với quảng bá du lịch; ký kết các văn bản hợp tác quốc tế, đặc biệt là tạo điều kiện hợp tác về du lịch; tìm kiếm cơ hội hợp tác nâng cao thành tích cho thể thao Việt Nam.

Bên cạnh đó, cần nâng tầm việc tổ chức ngày, tuần văn hóa Việt Nam tại nước ngoài. Trong đó, đề cao vai trò chủ thể của các sự kiện là kiều bào; hướng đến những quốc gia, vùng lãnh thổ có đông kiều bào Việt Nam; có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ VHTTDL sẵn sàng phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài trong triển khai những công việc này.

Liên quan đến du lịch, Bộ trưởng đề nghị các Trưởng đại diện hỗ trợ Bộ VHTTDL trong mở rộng thị trường tiềm năng, tìm kiếm đối tác, khách hàng. Về thể thao, Bộ trưởng nêu rõ, Việt Nam có 3 đấu trường lớn cần tập trung nâng cao thành tích là SEA Games, Asian Games và Olympic. Việc nâng cao thành tích bên cạnh huy động nguồn lực trong nước, rất cần đến sự hỗ trợ của các đối tác, chuyên gia nước ngoài Bộ trưởng mong muốn việc này sẽ có sự giúp sức của các Trưởng cơ quan đại diện với vai trò kết nối.

Đối với công tác truyền thông, Bộ trưởng đề nghị Bộ Ngoại giao, các Trưởng cơ quan đại diện phối hợp, hỗ trợ kết nối để hợp tác, quảng bá văn hóa Việt Nam trên các nền tảng số, công nghệ của nhiều cơ quan lớn như CNN, Google, TikTok, Netflix… “Bằng ngôn ngữ điện ảnh, chúng ta phải quảng bá rộng rãi đến bạn bè quốc tế về một Việt Nam thịnh vượng, giàu bản sắc văn hóa; thân thiện, mến khách”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Tăng cường ngoại giao văn hoá, tạo “cú hích” phát triển du lịch

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Bộ Ngoại giao và các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trân trọng cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, tập thể lãnh đạo Bộ VHTTDL và các đơn vị thuộc Bộ đã dành nhiều tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ Bộ Ngoại giao và các Trưởng đại diện hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ được giao trong thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 4

Theo Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trao quyết định bổ nhiệm cho 26 Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài. Trong đó vì tính chất địa bàn cũng như nhiệm vụ, hiện đã có 9 đồng chí lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh, ngoại giao văn hóa là một trụ cột quan trọng của công tác đối ngoại; góp phần nâng tầm và lan tỏa các giá trị văn hóa Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 5

Công tác ngoại giao văn hoá đã, đang được Đảng, Nhà nước triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt được những thành tựu rất quan trọng. Ngoại giao văn hóa có những đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; góp phần nâng cao vị thế quốc gia.

Khẳng định công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa hai Bộ thời gian qua rất kịp thời và đạt hiệu quả rất cao, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt cho biết nhiều chương trình quảng bá văn hoá, thể thao, du lịch được hai bên phối hợp tổ chức đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với đó, giúp người dân, du khách quốc tế hiểu hơn về nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của nước ta; tạo những “cú hích” cho việc thu hút khách du lịch.

Trong giai đoạn tiếp theo, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nêu rõ, Bộ Ngoại giao nói chung và các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nói riêng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ VHTTDL trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy công tác đối ngoại, phục vụ tốt nhiệm vụ ngoại giao văn hoá, thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 6

Các Trưởng cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài vừa được bổ nhiệm phát biểu tại buổi làm việc

Trong đó, Thứ trưởng mong muốn hai bên tăng cường phối hợp tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch nhằm tăng cường sự hiện diện của văn hoá Việt Nam ở những sự kiện lớn, mang tầm quốc tế; gia tăng sự hiểu biết, tình đoàn kết giữa Việt Nam với nhiều quốc gia trên thế giới; tạo điều kiện cho người dân được thụ hưởng tinh hoa văn hóa Việt Nam.

Thứ trưởng cũng mong muốn hai Bộ, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thúc đẩy phối hợp trong xây dựng hồ sơ di sản trình UNESCO; ứng cử làm thành viên các cơ quan của UNESCO; thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của Việt Nam trong thực hiện các cơ chế quốc tế và diễn đàn đa phương…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 7

Toàn cảnh buổi làm việc

Trong du lịch, Thứ trưởng đề nghị hai Bộ, các Trưởng đại diện phối hợp nghiên cứu, đề xuất, triển khai nhiều giải pháp quảng bá văn hoá - du lịch theo hướng mở rộng thị trường, tập trung vào những thị trường giàu tiềm năng để thu hút trao đổi khách; tạo cầu nối để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp các nước có cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Bằng văn hoá, tiếp tục nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế - Anh 8

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thay mặt các đồng chí Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài mới được bổ nhiệm, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng khẳng định trên cương vị công tác mới sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, thực sự trở thành cầu nối giữa ý Đảng – lòng dân, kiều bào, giữa ngành văn hóa Việt Nam với các cơ quan liên quan, đối tác nước ngoài.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc