Mái nhà chung của những bệnh nhân tan máu bẩm sinh ở Thanh Hóa

VHO - Bằng tình yêu thương và trách nhiệm, Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) đã và đang trở thành mái nhà chung che chở những bệnh nhân Thalassemia (thiếu máu tán huyết bẩm sinh).

Theo thống kê, Thanh Hóa là 1 trong 5 địa phương có số người mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) cao nhất cả nước, với khoảng 1.000 bệnh nhân, tập trung chủ yếu tại các huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số có xảy ra tình trạng hôn nhân cận huyết thống như: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước, Ngọc Lặc… Từ tháng 11.2022, Thanh Hóa được triển khai Dự án "Phòng, chống bệnh Thalassemia" với các giải pháp phòng, chống bệnh tại cộng đồng như: truyền thông, khám sàng lọc, nhằm phát hiện người mang gen bệnh đối với các cặp đôi trước khi đăng ký kết hôn, vợ chồng đã có 1 con mắc Thalassemia...; khám sàng lọc, tư vấn cho thai phụ mang gen bệnh để sàng lọc bệnh Thalassemia trước sinh…

Mái nhà chung của những bệnh nhân tan máu bẩm sinh ở Thanh Hóa - Anh 1

Bệnh nhân Thalassemia được các bác sĩ của Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá) thăm khám

Trong tiết trời nắng ấm của những ngày cuối đông, PV có dịp được đến thăm Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) - nơi đang theo dõi, quản lý và điều trị từ 400-450 bệnh nhân Thalassemia (thiếu máu tán huyết bẩm sinh) từ khắp các nơi trên địa bàn tỉnh.

Trong góc phòng bệnh, Bùi Hà Thu (11 tuổi) và Bùi Hà Anh (10 tuổi) ở xã Thành Tiến, huyện Thạch Thành là hai chị em ruột cùng mắc bệnh Thalassemia. Hai chị em đã quen thuộc với việc hàng tháng xuống Đơn nguyên huyết học lâm sàng để nằm điều trị khoảng 1 tuần đến 10 ngày. Cả hai chị em được phát hiện bệnh từ khi chỉ mới 6-7 tháng tuổi. Và từ đó đến nay, để duy trì sức khỏe, Hà Thu và Hà Anh phải sống nhờ vào việc truyền máu định kỳ.

Bà Bùi Thị Nhung (68 tuổi, bà nội của Bùi Hà Thu, Bùi Hà Anh) cho biết: "Trong thời gian dài điều trị, định kỳ mỗi tháng ba bà cháu phải xuống bệnh viện để thải sắt, truyền máu. Gia đình cảm nhận được sự chăm sóc, tư vấn tận tình của các y bác sĩ, điều dưỡng trong Trung tâm Huyết học và Truyền máu. Không những vậy, cơ sở vật chất của Trung tâm để phục vụ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chu đáo, phục vụ ăn uống đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ".

Cách đó không xa là giường bệnh của chị Hà Thị Thảo (38 tuổi, trú tại xã Cổ Lũng, huyện miền núi Bá Thước). Kể từ khi phát hiện bệnh sau lần đi xét nghiệm máu, suốt 10 năm nay, Thảo chống chọi với căn bệnh Thalassemia, thậm chí không dám thực hiện thiên chức làm mẹ vì sợ sẽ sinh ra con mang bệnh như mình. "Căn bệnh này khiến tôi luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải, không thể lao động như người bình thường. Không ai muốn coi bệnh viện là nhà, nhưng với tôi và những bệnh nhân Thalassemia, điều này đúng, bởi đơn giản thời gian chúng tôi 'sống' trong bệnh viện cũng dài như ở nhà. Được các bác sĩ giải thích, động viên, cứ đi truyền máu, thải sắt định kỳ thì sẽ duy trì được sức khỏe, chờ đến khi y học phát triển, biết đâu tôi sẽ có cơ hội được làm mẹ", chị Thảo chia sẻ.

Bác sĩ CKII Nguyễn Huy Thạch, Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa) cho biết, hiện Trung tâm đang theo dõi và điều trị định kỳ cho 400-450 bệnh nhân mắc Thalassemia. Để hỗ trợ các bệnh nhân, hàng tháng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa dành riêng 300 phiếu ăn miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu, trong đó đa phần là bệnh nhân Thalassemia. Với mong muốn và kỳ vọng về một thế hệ trẻ em sinh ra không còn mắc bệnh Thalassemia. Bác sĩ Thạch và cộng sự ấp ủ thực hiện trong đề tài khoa học cấp tỉnh mang tên "Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ gen bệnh và xây dựng mô hình sàng lọc người mang gen bệnh Thalassemia tiền hôn nhân tại Thanh Hóa", bác sĩ Thạch chia sẻ.

Theo bác sĩ Thạch để sinh ra đứa con khỏe mạnh, không bị bệnh Thalassemia, các bạn trẻ nên đi xét nghiệm sàng lọc bệnh, người mang gen bệnh Thalassemia thì nên kết hôn với người không mang gen bệnh này. Trường hợp cả hai vợ chồng đều mang gen bệnh thì cần tư vấn, chẩn đoán trước sinh để tránh việc sinh ra con mắc bệnhT.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc