Nữ sinh lớp 11 hùng biện về tình yêu quê hương, đất nước: Tự hào về những anh hùng

VHO - Phan Yến Thy là học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn, TP Quảng Ngãi, dù mới học lớp 11 nhưng em có khả năng khái quát những cuốn sách đã đọc như một sinh viên, em khẳng định: Hoàng Sa mãi mãi là của Việt Nam và nhắc đến việc “phải tạo ra giá trị, vì một Việt Nam tươi đẹp và hùng cường trong tương lai”.

Nữ sinh lớp 11 hùng biện về tình yêu quê hương, đất nước: Tự hào về những anh hùng - Anh 1

 Phan Yến Thy biểu diễn trên sân khấu cùng nhóm múa của Trường THPT Trần Quốc Tuấn

Yến Thy từng chia sẻ về cuốn sách Kể chuyện Hoàng Sa: “Khi đọc phần mục lục, em ấn tượng bởi tựa đề phần 2 Thế hệ cha ông hy sinh ở Hoàng Sa. Trong đó có hai câu chuyện khiến em có cảm xúc khó tả là cô bé học trò và người cha đầu bạc ở đảo Lý Sơn, cùng với câu chuyện Ra Hoàng Sa thắp hương cho cha. Thật ám ảnh khi cả hai câu chuyện đều kể về sự mất mát của những người vợ, những đứa con. Vợ mất chồng, con mất cha vì họ đã nằm lại mãi mãi trên mảnh đất Hoàng Sa”.

Một buổi chiều cách đây không lâu, tôi gặp Yến Thy trong dịp Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Ngãi phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức Ngày Thơ. Yến Thy bước lên sân khấu với vẻ tự tin và thể hiện ca khúc Việt Nam tôi là: “Dù đi năm châu cho dù về nơi đâu/ Triệu trái tim này cùng hát chung câu Việt Nam…”. Yến Thy có giọng ca trong trẻo, nhưng ở những điệp khúc “máu đỏ, da vàng tôi là người Việt Nam…”, cô bé học sinh đã đẩy lên cao trào khiến người xem cảm nhận trái tim mình rộn lên nhịp đập tự hào và tự hỏi, “phải chăng cô học trò này đã nén đầy tình yêu thương quê hương đất nước trong lồng ngực non trẻ?”.

Nhiều ca sĩ, nhà thơ bước lên sân khấu tham gia như ca sĩ Quang Phúc, nghệ sĩ Lê Sinh Dân, nhà thơ Nguyễn Văn Phượng, tiết mục của cô học trò không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng để lại dấu ấn thật đặc biệt. Em mặc chiếc áo dài màu đỏ có ngôi sao vàng lớn trước ngực. Khi Yến Thy cất cao giọng đến đoạn “cùng lời ru đất nước hôm nay, cho tôi được hát lên…”, một vài anh em văn nghệ sĩ đến dự Ngày Thơ đã thốt lên “ca sĩ tương lai đây chứ đâu!”.

Yến Thy tâm sự, năm học lớp 10, em đứng hát trước lớp nhưng hơi run, sau đó tự động viên mình là phải tự tin thì mới có thể bước ra sân khấu lớn biểu diễn. Nhưng cái sự run của Yến Thy cũng khiến cô giáo và cả lớp thán phục. Ánh mắt em mơ màng, khuôn mặt hiện ra nét xa xăm giống như đang hồi tưởng và cố gắng gửi tình yêu quê hương, đất nước của mình đi khắp muôn nơi.

Cô bé tâm sự về những cuốn sách mà mình từng đọc, trong đó có nhiều cuốn sách “best seller” của các nhà văn, nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới như Dan Brown, Rowling, Rick Warren, Stephen Covey… Do đọc nhiều sách về lĩnh vực tâm lý học, kỹ năng sống, nên Yến Thy rất tâm đắc với những câu nói triết lý của các học giả nổi tiếng, như: “Nghệ thuật tuyệt đỉnh của giáo dục là khơi dậy niềm hạnh phúc được học tập và sáng tạo” (A. Einstein); “Những điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước. Những điều chúng ta không biết là cả một đại dương” (I. Newton).

Nói về cuốn sách Kể chuyện Hoàng Sa bằng nét mặt đầy cảm xúc, Yến Thy bày tỏ: “Đọc rồi mới thấm thía sự hy sinh, gian khổ của các anh hùng liệt sĩ, họ đã phải bỏ lại gia đình để đến nơi đầu sóng ngọn gió bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Điều đó cũng đúng với câu mà người mẹ của anh Đại, ngư dân cửa biển Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam đã dặn dò: Đừng bao giờ quên Hoàng Sa mãi mãi là của Việt Nam và bao lớp người đi trước đã ngã xuống. Vậy nên, với vai trò là một học sinh, em thật sự biết ơn những gì ông cha ta đã làm và càng thêm tự hào vì sự kiên cường của những ngư dân bám biển - họ thực sự là những anh hùng”. 

 LÊ VĂN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc