Instagram vượt mặt TikTok

VHO - Với hơn 768 triệu lượt tải xuống, Instagram đã vượt qua TikTok để trở thành ứng dụng di động được tải về nhiều nhất trong năm 2023.

Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, ứng dụng Instagram của Meta có số lượt tải xuống vượt mốc 768 triệu, tăng 20% vào năm 2023. Trong khi đó, nền tảng TikTok của ByteDance chỉ tăng trưởng 4%, cán mốc 733 triệu lượt tải xuống.

Như vậy, trong năm 2023, Instagram đã trở thành ứng dụng di động được tải xuống nhiều nhất. Tuy nhiên, theo The Guardian, sự tăng trưởng này lại đến từ tính năng mà Instagram sao chép từ đối thủ.

Cụ thể, Reels - tính năng chia sẻ video ngắn được Instagram ra mắt năm 2020 hoạt động tương tự như trên TikTok. Các thống kê cho thấy, Reels đã giúp Instagram tiếp cận hàng triệu người dùng mới, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ tuổi.

Instagram vượt mặt TikTok  - Ảnh 1.

Tính năng Reels hoạt động tương tự như trên TikTok đã giúp Instagram thu hút thêm hàng triệu người dùng mới

"Instagram đã vượt qua TikTok về mức độ phổ biến. Thành công này đến từ tính năng Reels và sự hỗ trợ từ các nền tảng truyền thông xã hội của Meta" - Abraham Yousef, Giám đốc cấp cao của Sensor Tower, nhận định.

Trong những năm gần đây, TikTok đã trở thành đối thủ lớn của Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác của Meta khi ứng dụng này trở nên phổ biến một cách nhanh chóng. Năm 2022, CEO Mark Zuckerberg đã cảnh báo nhân viên rằng công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh "chưa từng có" từ nền tảng chia sẻ video dạng ngắn TikTok.

Bất chấp những lệnh cấm, ứng dụng của ByteDance đã nhanh chóng trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Mỹ, với hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Đặc biệt, ứng dụng thu hút đông đảo sự chú ý của thế hệ trẻ, chính là nhóm đối tượng khách hàng mà Facebook và Instagram đang cố gắng lôi kéo.

Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng của TikTok đang dần chậm lại. Theo Sensor Tower, số người dùng hoạt động hàng tháng của Instagram đạt 1,47 tỷ, tăng 13 triệu trong quý IV/2023. Trong khi đó, số người dùng thường xuyên của TikTok chỉ đạt 1,12 tỷ, giảm 12 triệu so với cùng kỳ.

Mặc dù vậy, TikTok vẫn nhận được sự tương tác tốt với hơn 1 tỷ người dùng đang hoạt động trên toàn thế giới. Trong quý IV/2023, người dùng dành trung bình 95 phút cho TikTok, trong khi thời gian này trên Instagram chỉ là 62 phút, trên X là 30 phút và trên Snapchat là 19 phút .

VTV.VN

Ý kiến bạn đọc