Hỗ trợ đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương: Việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc

VHO- Khoảng 1,2 triệu liệt sĩ đã ngã xuống tại các chiến trường khác nhau, nhưng vẫn còn khoảng 18 vạn hài cốt liệt sĩ đang nằm ở các vùng quê, chưa được trở về với quê mẹ. Dịp này, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam sẽ giúp đỡ thân nhân các gia đình liệt sĩ đưa hài cốt liệt sĩ từ miền Nam ra miền Trung và miền Bắc bằng đường sắt miễn phí.

Hỗ trợ đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương: Việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc - Anh 1

 Trung tướng Hoàng Khánh Hưng chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí Ảnh: T.VŨ

 Ngày 12.3, trao đổi với báo chí, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết, việc đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Cùng chung tay góp phần hỗ trợ Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội triển khai công tác tổ chức vận chuyển hài cốt liệt sĩ và miễn vé cho thân nhân liệt sĩ đi cùng, từ các tỉnh phía Nam ra phía Bắc.

Theo đó sẽ miễn phí cước vận chuyển hài cốt liệt sĩ trên toa xe hành lý các đoàn tàu khách chạy tuyến đường sắt Thống Nhất đi từ các ga phía Nam ra các ga khu vực miền Trung, miền Bắc. Miễn vé cho 1-2 hành khách là thân nhân của liệt sĩ đi cùng chuyến tàu cho mỗi hài cốt liệt sĩ; áp dụng trên các đoàn tàu do đường sắt Hà Nội quản lý. Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội đề nghị các đơn vị bán vé đúng quy định, cân đối phương án dành chỗ cho việc vận chuyển hài cốt liệt sĩ, đồng thời thông tin cho công ty Bảo hiểm về số lượng hành khách được miễn thu tiền bảo hiểm theo quy định và đảm bảo quyền lợi của hành khách xảy ra trong quá trình đi tàu. Các trạm vận tải đường sắt tạo mọi điều kiện hỗ trợ thân nhân liệt sĩ trong công tác mua vé và làm thủ tục vận chuyển nhanh chóng, thuận tiện nhất. Trạm vận tải đường sắt hướng dẫn thân nhân liệt sĩ bao bọc hài cốt liệt sĩ để đảm bảo an toàn, trang trọng trong quá trình vận chuyển.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng có công văn gửi Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn và các đơn vị liên quan chỉ đạo các chi nhánh khai thác đường sắt, các ga trực thuộc khi có kế hoạch di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương phối hợp với thân nhân liệt sĩ, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam bố trí nơi đón tiếp trang trọng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thân nhân liệt sĩ trong việc tổ chức nghi lễ đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương bằng đường sắt để thể hiện lòng tôn kính với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc...

Trước đó, căn cứ vào văn bản của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Bộ GTVT cũng có công văn gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc hỗ trợ phương tiện vận chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương. Văn bản nêu rõ, trong thời gian qua, trung bình mỗi năm, các cấp Hội đã hỗ trợ, di chuyển trên 300 hài cốt liệt sĩ về quê mẹ. Hiện nay, nhiều gia đình liệt sĩ ở các tỉnh phía Bắc có nguyện vọng muốn đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang quê nhà, nhưng do hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn, không có khả năng tự đưa, đón hài cốt liệt sĩ trở về. Bộ GTVT đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Hội tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hài cốt liệt sĩ thuộc diện khó khăn từ các tỉnh, thành phía Nam ra phía Bắc bằng tàu hoả.

Tại buổi gặp, đại tá Phạm Sỹ Thao, Phó Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cho biết, trong các cuộc chiến tranh từ chống Pháp đến cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, khoảng 1,2 triệu liệt sĩ đã ngã xuống tại các chiến trường khác nhau. Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng và các địa phương, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ vẫn được thực hiện theo đúng quy định. Cùng với đó là đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ và hỗ trợ tích cực các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn muốn đưa hài cốt liệt sĩ về quê hương. Riêng năm 2023, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam đã thu thập, khớp nối, đính chính thông tin trên bia mộ 162 liệt sĩ; hỗ trợ di chuyển 161 hài cốt liệt sĩ về quê; nhận 98 mẫu hài cốt và phối hợp với Cục Người có công (Bộ LĐ,TB&XH), Sở LĐ,TB&XH các tỉnh, thành phố, các viện công nghệ sinh học giám định xong 4 hài cốt, xác định đúng danh tính 2 liệt sĩ...

Cũng trong năm 2023, toàn mạng lưới Hội đã vận động được hơn 17.497 triệu đồng cho hoạt động tri ân liệt sĩ (tăng so với năm 2022 hơn 3 tỉ đồng); tặng 148 nhà tình nghĩa, 25 sổ tiết kiệm, hơn 9.000 suất quà, xây 2 nhà thờ liệt sĩ... cho thân nhân các đối tượng chính sách, thân nhân liệt sĩ... “Việt Nam đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, nhiều xương máu của chiến sĩ ta đã đổ xuống. Thời gian dần xóa đi vết tích đau thương của chiến tranh nhưng sự thật của lịch sử chúng ta vẫn phải nhắc lại để hiểu và trân trọng sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Việc quy tập, đưa hài cốt liệt sĩ trở về quê hương là sự tri ân với các liệt sĩ, giúp đỡ thân nhân gia đình các liệt sĩ là làm nốt phần việc của liệt sĩ. Dù công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ và vận động tài trợ kinh phí cho hoạt động tri ân ngày càng khó khăn, nhưng chúng ta không thể không làm”, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng chia sẻ.

MINH CHÂU

Ý kiến bạn đọc