Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

VHO – Tối 17.3, UBND huyện Như Thanh (Thanh Hóa) tổ chức Lễ công bố quyết định danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy của đồng bào dân tộc Thái, xã Cán Khê.

Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy - Anh 1

Lãnh đạo Cục Di sản Văn hoá (Bộ VHTTDL) trao Quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia Lễ hội truyền thống “lễ hội Sết Boóc Mạy”, xã Cán Khê

Trong dòng chảy lịch sử của đồng bào dân tộc Thái xã Cán Khê (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa), Lễ hội Sết Boóc Mạy được hình thành, phát triển, trở thành một lễ hội truyền thống tốt đẹp không thể thiếu được trong đời sống văn hoá tinh thần.

Tích xưa kể rằng, thuở hỗn hoang, đất trời tăm tối, ma quỷ, thú giữ quấy phá dân lành, đời sống của người dân vô cùng khổ cực, tăm tối. Trước tình cảnh ấy, Ngọc Hoàng đã phái 3 người con có tài cao, đức trọng của mình xuống cứu giúp chúng sinh. Đây là 3 vị được coi như thiên sứ vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân tộc Thái. Họ có trách nhiệm giúp người dân bản Thái có thức ăn, thuốc chữa bệnh và diệt ma, trừ tà để dân bản được khỏe mạnh, bình an, người già được sống lâu hơn; con gái, con trai thì khỏe đôi tay, chắc đôi chân để làm nương rẫy kiếm cái ăn, cái mặc. Mỗi người một nhiệm vụ, thông qua các lễ nghi như dựng cây bông, lễ cầu mưa, lễ Sết Boóc Mạy, họ đã hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm ăn, chinh phục thiên nhiên, chinh phục mọi khó khăn thử thách để xây dựng gia đình no ấm, xây dựng bản Thái ngày càng phát triển.

Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy - Anh 2

Trình diễn bòm bu trong lễ hội Sết Bóoc Mạy

Lễ hội Sết Boóc Mạy thực sự là di sản văn hóa quý báu, chứa đựng nhiều tư liệu khoa học, giúp cho công tác nghiên cứu, tìm hiểu quá trình phát triển văn hóa tinh thần của người Thái, nhất là văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển và cũng gặp không ít khó khăn, huyện Như Thanh, xã Cán Khê, đặc biệt là Nhân dân thôn Mó 1 luôn dành sự quan tâm, chú trọng tới công tác bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của Lễ hội Sết Boóc Mạy thông qua việc duy trì tổ chức hằng năm, trở thành hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương.

Việc lễ hội trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia chính là điểm tựa quan trọng để huyện Như Thanh không ngừng nâng cao chất lượng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân. 

Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy - Anh 3

Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại lễ công bố

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Lê Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh, sự kiện đón nhận và vinh danh Lễ hội Sết Boóc Mạy là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, vừa là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng đặt ra yêu cầu cao về trách nhiệm của các cấp, các ngành của tỉnh và của huyện Như Thanh; của các thế hệ nghệ nhân dân gian và cộng đồng các dân tộc anh em trên địa bàn huyện Như Thanh trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản này.

Để tiếp tục tạo sức sống mới, sự lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ giá trị của Lễ hội Sết Boóc Mạy, Đại tá Lê Văn Diện, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa đề nghị các cấp chính quyền và Nhân dân huyện Như Thanh cần phối hợp chặt chẽ với Sở VHTTDL và các đơn vị có liên quan để triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc bảo vệ và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy. Đặc biệt là phải gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản bằng tâm huyết, bằng tấm lòng, bằng niềm tự hào, bằng nội lực, để các giá trị của Lễ hội Sết Boóc Mạy tiếp tục được gìn giữ, phát triển và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng các dân tộc anh em. Đồng thời, cần tiếp tục nghiên cứu làm sáng tỏ hơn nữa về các giá trị của Lễ hội Sết Boóc Mạy, để giới thiệu, quảng bá di sản đến rộng rãi công chúng trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, cần nhận thức rõ, Lễ hội Sết Boóc Mạy là Di sản văn hóa phi vật  quốc gia, do đó, cần phải có hành động ứng xử xứng tầm. Việc gìn giữ và bảo tồn, phát triển Lễ hội Sết Boóc Mạy không chỉ là trách nhiệm đối với tổ tiên, thần linh, mà còn là trách nhiệm với cộng đồng các dân tộc trong tỉnh và cả nước.

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc