Đề xuất nâng mức trợ cấp thai sản với phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện

VHO - Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ trong bối cảnh một số quy định của Luật BHXH năm 2014 đã không còn phù hợp với yêu cầu.

Đề xuất nâng mức trợ cấp thai sản với phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện - Anh 1

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho rằng, theo thống kê, số người rút BHXH một lần chủ yếu là nữ; đối tượng không được thực hiện đầy đủ các chế độ BHXH đa phần cũng là nữ, đây là đối tượng dễ bị tổn thương trong phạm vi của đạo luật này. Vì vậy, việc góp ý của các chuyên gia, cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ nữ công về các nội dung liên quan đến quyền của lao động nữ là hết sức cần thiết, từ đó đề xuất các quy định đảm bảo tính khả thi, đảm bảo bình đẳng giới và thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ.

Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận trực tiếp vào những vấn đề liên quan đến quyền của lao động nữ được quy định trong dự thảo Luật cần điều chỉnh như: Chế độ chăm sóc con ốm; thủ tục, hồ sơ đề nghị hưởng chế độ; chế độ thai sản; đề nghị bổ sung mức hưởng với đối tượng người lao động chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, mang thai hộ, nhận con khi nhờ mang thai hộ hoặc nhận nuôi con nuôi...

Bên cạnh đó, đề nghị nghiên cứu quy định tăng số lần khám thai cho lao động nữ; tăng thời gian nghỉ của lao động nam khi vợ sinh con; tăng thời gian nghỉ thai sản cho người mẹ mang thai hộ; đảm bảo quyền lợi nghỉ thai sản cho người nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi khi không nghỉ việc. Bổ sung quy định về ngày nghỉ đối với trường hợp người lao động thực hiện các biện pháp tránh thai đòi hỏi kỹ thuật cao tại cơ sở y tế; nghiên cứu quy định về thời gian đi làm trước thời hạn đối với lao động nữ sinh con; điều chỉnh thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản...

Góp ý vào Dự thảo, cụ thể là mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện, TS Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng: Khoản 1 Điều 93 Dự thảo Luật quy định “Mức hưởng 2.000.000 đồng cho một con khi sinh, bao gồm cả trường hợp con bị chết hoặc chết lưu” là mức trợ cấp quá thấp. TS Bùi Sỹ Lợi đề nghị cơ quan soạn thảo nâng mức hỗ trợ này do không còn phù hợp. Ngoài ra, theo TS Lợi, chế độ thai sản ngoài hỗ trợ về tiền mặt, cơ quan soạn thảo cũng cần cân nhắc bổ sung chế độ chăm sóc sức khỏe, khám thai định kỳ.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc