Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thanh Hoá​​​​​​​: Xây dựng, khai thác dịch vụ trái phép tại danh thắng quốc gia hồ Đồng Vụa

Thứ Sáu 24/05/2019 | 10:46 GMT+7

VHO- Mặc dù trong hợp đồng giao khoán đã ký với UBND xã Nga An (huyện Nga Sơn) ghi rõ là chăn nuôi cá tại hồ Đồng Vụa, thế nhưng ông Hoàng Minh Thanh, xóm 6, xã Nga An lại ngang nhiên xây dựng các công trình trái phép, lập hàng rào thép gai, tự ý làm cổng ra vào khu di tích Hồ Đồng Vụa, xây dựng lán trại, khai thác dịch vụ trái phép, làm mất đi hình ảnh đẹp tự nhiên của khu di tích thắng cảnh quốc gia này.

 Những công trình xây dựng trái phép trong khu vực bảo vệ di tích danh thắng quốc gia Hồ Đồng Vụa

Trước đó ông Hứa Văn Thái, ngưởi đứng tên trong hợp đồng giao khoán với UBND xã Nga An đã có giấy chuyển nhượng hồ Đồng Vụa cho ông Hoàng Minh Thanh, có sự xác nhận của UBND xã Nga An và UBND huyện đã chứng chứng thực.

Theo kết luận của Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn tại thông báo số 83 ngày 21.5.2014, đồng ý để gia đình ông Hoàng Minh Thanh tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với UBND xã Nga An cho đến hết ngày 1.7.2018. Trong quá trình khai thác sử dụng nghiêm cấm gia đình ông Thanh không được phép khai thác tài nguyên, xây dựng, cơi nới trái phép hoặc có những hành vi làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường sinh thái trong quần thể khu di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh Chùa Tiên, Hồ Đồng Vụa, Động Phủ Thông. Tháo bỏ lán trại đang xây dựng trái phép trên diện tích đất rộng 3,7m; dài 11m; cao 1m và xây bằng gạch bi tổng số 81m2.

Ngày 21.8.2017, UBND xã Nga An ra thông báo về việc chấm dứt hợp đồng giao khoán hồ Đồng Vụa thuộc đất danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Thời hạn được chấm dứt hợp đồng vào ngày 13.3.2018. Ngày 27.8.2018 UBND xã Nga An tiếp tục có thông báo thu hồi diện tích thầu; trong đó yêu cầu ông Hoàng Minh Thanh tháo dỡ các công trình đã xây dựng trái phép trên diện tích thầu. trả lại nguyên trạng toàn bộ diện tích hồ Đồng Vụa cho xã và huyện quản lý. Nhưng đến nay các công trình trên gia đình ông Thanh vẫn đang sử dụng, khai thác, kinh doanh... thu phí tham quan, chụp ảnh, quay phim, riêng dịch vụ câu cá (có phí là 70 nghìn/giờ cả ngày là 500 nghìn /ngày)…

Cũng theo thông báo số 83 của UBND huyện Nga Sơn, hộ gia đình ông Hoàng Minh Thanh tự ý xây dựng lán trại chưa được cấp phép trên diện tích rộng 3,7m; dài 11m; cao 1m và xây bằng gạch bi tổng số 81m2. Việc này đã vi phạm nghiêm trọng điều 2, quyết định số 39/2002 của Bộ trưởng Bộ VHTT (nay là Bộ VHTTDL) về việc xếp hạng di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh Chùa Tiên, Hồ Đồng Vụa, Động Phủ Thông.

Trao đổi về vấn đề này Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn Trần Ngọc Quyết cho biết sẽ nắm lại toàn bộ các nội dung trên, đồng thời cho các phòng ban có liên quan kiểm tra lại hồ sơ liên quan, đồng thời làm quyết liệt việc này, cần thiết sẽ cho thanh tra lại toàn bộ sự việc trên.

Sai phạm đã được chỉ rõ nhưng đến nay các công trình trên vẫn ngang nhiên hoạt động. Xã vẫn loay hoay tìm phương án xử lý, còn huyện thì buông lỏng quản lý di tích, chưa quyết liệt xử lý những sai phạm trên; để dai dẳng trong một thời gian dài mà không xử lý kịp thời.

NGUYỄN LINH

Print

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top