Phát hiện nhiều hiện vật trước Công nguyên tại di tích Đền Huyện

VH- Vào đầu 12.2017, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với Khoa Lịch sử Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức thám sát, nghiên cứu khảo cổ học tại khu vực đền Huyện và phát hiện nhiều hiện vật có giá trị lịch sử.

Đoàn nghiên cứu đã phát hiện tại 3 hố khai quật nhiều loại hình di vật như kiến trúc, gốm men, đồ sứ, đồ sành, gốm thô, tiền đồng... có niên đại từ thế kỷ I-II TCN và thế kỷ XVII-XVIII.

Bước đầu các chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của các hiện vật gốm thô cho thấy ngay từ những thế kỷ I-II TCN nơi đây là một điểm tụ cư của con người thời sơ sử. Đồng thời, sự góp mặt của loại bình 6 quai cho thấy dưới thời thuộc Đường, tại đền Huyện đã từng tồn tại những công trình kiến trúc lớn.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số hiện vật thời Lý. Các dấu vết thời Trần cũng được tìm thấy ở cả 3 hố khai quật cùng với rất nhiều loại hình di vật khác nhau cho thấy dấu ấn đậm đặc của thời Trần.

Qua một số cấu kiện của tháp, các ghi chú và họa tiết trang trí trên cấu kiện cũng là bằng chứng quan trọng cho biết dưới thời Trần, tại khu vực đền Huyện có quần thể kiến trúc chùa Tháp nhiều tầng.

Ông Nguyễn Trí Sơn, Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, những phát hiện khảo cổ học tại di tích Đền Huyện cho thấy đây là một di tích hết sức quan trọng trong việc nghiên cứu về lịch sử, văn hóa Việt Nam. Các cơ quan chức năng cần phải phối hợp bảo tồn và quan tâm đầu tư nghiên cứu, làm rõ giá trị của di tích này.

Thân Ba

Ý kiến bạn đọc