Xây dựng hồ sơ di sản Ca Huế trình UNESCO

VH- Chiều ngày 15.1, ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sẽ tham mưu và báo cáo UBND tỉnh đăng ký xin Chính phủ và Bộ VHTTDL về việc lập hồ sơ đề nghị đưa di sản Ca Huế trình UNESCO xem xét, công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Mới đây, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa ban hành quyết định phê duyệt đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản nghệ thuật Ca Huế” giai đoạn 2017-2022.

Mục tiêu của đề án là tổ chức ít nhất 2 liên hoan nghệ thuật Ca Huế vào các dịp Festival Huế, hoặc ngày Di sản văn hóa Việt Nam; mở ít nhất 2 lớp đào tạo chuyên ngành liên quan đến nghệ thuật ca Huế tại Trường Trung cấp VHNT tỉnh; duy trì hoạt động của các CLB Ca Huế hiện nay, đồng thời xem xét thành lập và phát triển các CLB Ca Huế tại các địa phương nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong nhân dân; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kiểm kê, sưu tầm tư liệu hóa di sản nghệ thuật Ca Huế... Trong đó, UBND tỉnh này cũng đề ra đến năm 2022 phải hoàn thành bộ hồ sơ đề nghị vinh danh nghệ thuật Ca Huế là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong năm 2017 vừa qua, Trung tâm Quản lý và tổ chức biểu diễn Ca Huế đã tổ chức 9.275 suất diễn, phục vụ cho hơn 180.000 lượt khách. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 500 diễn viên và nhạc công đã được cấp giấy phép biểu diễn Ca Huế.

SƠN THÙY

Ý kiến bạn đọc