Hồi âm bài Di tích lò gốm Hưng Lợi (TP.HCM) bị xâm phạm: Trách nhiệm thuộc về chính quyền cơ sở

VH- Sau loạt bài trên Văn Hóa về tình trạng di tích khảo cổ học quốc gia Lò gốm Hưng Lợi (TP.HCM) bị xâm hại dẫn đến sự xuống cấp nghiêm trọng, Sở VHTT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo Bộ VHTTDL và UBND TP.HCM về vấn đề này.

Văn bản của Sở VHTT TP.HCM nêu rõ “Qua phản ánh của Báo Văn Hóa, Sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế tại di tích, qua đó nhận thấy nội dung phản ánh của Báo Văn Hóa là đúng với thực tế”. Văn bản cũng cho biết, việc xâm hại di tích do bà Nguyễn Thị Phương đã tự ý thuê xe ủi san lấp một phần diện tích khu vực bảo vệ I di tích. Các ban, ngành của quận 8 đã kịp thời ngăn chặn. Trên cơ sở đó, Sở có văn bản đề nghị UBND quận 8 chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc quận xử lý nghiêm hành vi nêu trên và rà soát, tiếp tục đề xuất việc điều chỉnh khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích phù hợp với tình hình thực tế và theo quy định của Luật Di sản văn hóa, làm cơ sở cho việc tu bổ, tôn tạo di tích.

Sở này cho biết, việc hình thành sân bóng đá mini (cỏ nhân tạo) trong khu vực bảo vệ di tích vào khoảng năm 2011. UBND quận 8 không báo cáo và xin ý kiến của Sở. Việc kinh doanh sân bóng đá mini nêu trên được thực hiện sau khi di tích được xếp hạng. Văn bản của Sở cho rằng, để xảy ra việc xâm hại di tích nêu trên, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND phường 16 và quận 8. Sở cũng nhận trách nhiệm chậm trễ trong việc tham mưu, đề xuất tu bổ, tôn tạo di tích và điều chỉnh khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích.

Hoàng Hải

Ý kiến bạn đọc