Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Trao bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đền Voi Phục, đền Quán Thánh

Chủ Nhật 29/05/2022 | 12:49 GMT+7

VHO- Sáng 29.5, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ba Đình long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt "Thăng Long tứ trấn" gồm: Đền Voi Phục và đền Quán Thánh. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ trấn- đền Voi Phục, đền Quán Thánh

Dự buổi lễ có  Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đại diện các Bộ, ban, ngành trung ương; đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội, các sở, ban ngành thành phố và Quận Ba Đình.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trang trọng trao Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Voi Phục và đền Quán Thánh

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận Ba Đình có 74 di tích lịch sử văn hóa. Trong đó, Trấn Tây (đền Voi Phục) và Trấn Bắc (đền Quán Thánh) là một trong những biểu tượng của Thăng Long Hà Nội. Trấn Tây thờ Đức Thượng đẳng Phúc thần Linh Lang Đại Vương - Vị thần đã có công giúp Vua Lý Thánh Tông đánh giặc Vĩnh Trinh (giặc Tống). Đền Quán Thánh là nơi thờ Đức Huyền Thiên Trấn Vũ, vị thần trấn giữ cửa ngõ phía Bắc thành Thăng Long xưa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt 

Đặc biệt, Lễ đón nhận được tổ chức ngay tại đền Voi Phục, vùng đất linh thiêng với bề dày lịch sử hào hùng, có vị trí chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của kinh thành Thăng Long xưa và thủ đô Hà Nội ngày nay.

Chủ tịch UBND quận Ba Đình khẳng định, trải qua thăng trầm lịch sử, Tứ trấn vẫn ngày đêm trấn giữ để bảo vệ cho kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay được yên bình, thịnh vượng. Với giá trị ý nghĩa lịch sử, văn hoá đó, ngày 18.1.2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 93/QĐ-TTg về việc xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đợt 12 cho 5 di tích trên cả nước, trong đó có di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Thăng Long tứ trấn gồm đền Bạch Mã (quận Hoàn  Kiếm), đền Voi Phục, đền Quán Thánh (quận Ba Đình), đền Kim Liên (quận Đống Đa). Đây là niềm vinh dự to lớn cho toàn hệ thống chính trị và Nhân dân của 3 quận Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm khi cụm di tích Thăng Long Tứ trấn với các chứng tích huyền kỳ, với giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc to lớn được Nhà nước ghi nhận.

Các đại biểu tại buổi lễ

“Bằng công nhận di tích Quốc gia đặc biệt là sự ghi nhận, vinh danh những giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của “Thăng Long Tứ Trấn”, đã luôn vững bền, trường tồn cùng với thời gian, góp phần tạo dựng những nét độc đáo, đặc sắc riêng của mảnh đất Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. Với niềm vinh dự lớn và trách nhiệm của mình, Đảng bộ và chính quyền Nhân dân quận Ba Đình sẽ quyết tâm thực hiện có hiệu quả việc bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống các di tích nói chung và 02 di tích quốc gia đặc biệt nói riêng. Tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành của thành phố xây dựng kế hoạch quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, góp phần đưa di tích trở thành một địa điểm tham quan, nghiên cứu, khám phá lý thú và hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội...”, Chủ tịch Quận Ba Đình cho biết.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước luôn coi “phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần” là một trong bốn nhiệm vụ trọng tâm trong Chiến lược phát triển tổng thể của đất nước giai đoạn 2021-2030. Đặc biệt, tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24.11.2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh việc tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hóa của dân tộc với 6 nhiệm vụ trọng tâm và 4 giải pháp, trong đó cần “quan tâm hơn nữa đến việc bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng, miền, của đồng bào các dân tộc, kết hợp với tiếp thu tinh hoa văn hóa của thời đại…”.

Với tinh thần đó, nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị những di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô nói chung, các di tích lịch sử trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng; trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Ba Đình tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Di sản văn hóa về bảo vệ và phát huy các di tích quốc gia đặc biệt; tập trung triển khai hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển văn hóa; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”; Nghị quyết của Thành ủy về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng tầm nhìn đến năm 2045”; các nghị quyết của HĐND thành phố, kế hoạch của UBND thành phố về lĩnh vực phát triển văn hóa. Quận quan tâm đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất và triển khai đồng bộ các giải pháp tu bổ, tôn tạo di tích có tính thường xuyên, lâu dài, nhằm tạo bước đột phá, lưu lại dấu ấn đậm nét đối với nhân dân Thủ đô với du khách trong nước và quốc tế.

“Quận Ba Đình rà soát bổ sung nội quy, quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích là công trình phục vụ nhân dân; Ban Quản lý di tích cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo đảm cho di tích thực sự kiểu mẫu, văn minh để nơi đây xứng đáng là nơi lưu giữ hồn thiêng sông núi “Thăng Long tứ trấn”, địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, hun đúc ý chí, khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, hùng cường cho các thế hệ hôm nay và mai sau”, đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị quận Ba Đình tăng cường công tác quản lý nhà nước về di tích nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường trong di tích, ngăn chặn và khắc phục tình trạng lợi dụng nơi thờ tự, lễ hội nhằm trục lợi, tuyên truyền mê tín, dị đoan và tổ chức các hoạt động trái pháp luật.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Minh Dũng Tiến cho biết, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hơn nữa giá trị các di tích quốc gia đặc biệt đến bạn bè, nhân dân Thủ đô, du khách trong nước và quốc tế. Khai thác và phát huy hiệu quả giá trị di tích đi đôi với bảo tồn, đáp ứng nhu cầu tinh thần của nhân dân.

Quận cũng hoàn thiện quy chế quản lý, cụ thể hóa kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị đền Voi Phục và đền Quán Thánh tương xứng với di tích quốc gia đặc biệt, để luôn là nơi gắn kết cộng đồng, nơi bảo tồn, giao lưu văn hóa. Bảo đảm cho khu di tích thực sự kiểu mẫu văn minh, xứng đáng là nơi lưu giữ giá trị văn hóa nghìn năm của đất kinh thành, của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, là điểm đến ấn tượng của quận Ba Đình và Thủ đô.

Ngay sau buổi lễ, quận Ba Đình đã tổ chức rước Bằng xếp hạng, tuyên Chúc văn và tổ chức dâng hương tại di tích đền Voi Phục và đền Quán Thánh.

MINH NGỌC, ảnh QUANG TẤN

 

Print
Tags:

Góc ảnh

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình,Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top