Kiên Giang tiếp nhận 10 bộ nhạc cụ đàn đá

THẾ HẠNH

VHO - Sáng 25.4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Kiên Giang diễn ra lễ bàn giao nhạc cụ đàn đá do nghệ nhân đàn đá Trương Đình Chiếu trao tặng và hướng dẫn sử dụng nhạc cụ đán đá cho 10 đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Kiên Giang tiếp nhận 10 bộ nhạc cụ đàn đá - ảnh 1

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu biểu diễn nghệ thuật đánh đàn đá tại buổi lễ trao tặng

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Kiên Giang cho biết; Đàn đá Tây Nguyên được UNESCO xếp vào danh sách các nhạc cụ độc đáo trong không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên kiệt tác truyền khẩu, phi vật thể của nhân loại. Mong rằng sau khi được nhận các nhạc cụ đàn đá thì các đơn vị, trường học phát huy tính năng của nhạc cụ để sử dụng tốt, góp phần làm phong phú thêm đời sống âm nhạc của người dân.

Năm 2012, nghệ nhân Trương Đình Chiếu được Trung tâm UNESCO Văn hóa thông tin truyền thông công nhận là người có thể biểu diễn nhiều nhạc cụ cùng một lúc nhất Việt Nam. Cho đến nay, ông vẫn miệt mài với công việc đầy ý nghĩa này, đồng thời mở lớp để đào tạo những thế hệ tiếp nối với mong muốn bảo tồn, phát huy những tinh túy của văn hóa phi vật thể nước nhà.

Kiên Giang tiếp nhận 10 bộ nhạc cụ đàn đá - ảnh 2

Ông Nguyễn Văn SáuGiám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tặng hoa cho nghệ nhân Trương Đình Chiếu

Đến nay, Nghệ nhân Trương Đình Chiếu đã trao tặng đàn đá cho Đình Nguyễn Trung Trực, Đền Hùng huyện Tân Hiệp… Trong số 10 đơn vị được nhận đợt này gồm: Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn Nghệ thuật Khmer, Bảo tàng tỉnh, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện Gò Quao, Trường Trung cấp Nghề Dân tộc nội trú tỉnh Kiên Giang, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Kiên Giang, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Châu Thành, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Giồng Riềng, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Gò Quao, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú thành phố Hà Tiên. 

Nghệ nhân Trương Đình Chiếu cho biết; trong thời gian tới tiếp tục trao tặng nhạc cụ đàn đá cho các khu di tích trên địa bàn tỉnh Kiên Giang và hướng dẫn việc sử dụng, đánh được đàn đá để biểu diễn và tham gia phục vụ cho các sự kiện. 

Ý kiến bạn đọc