Lắp camera để giám sát, quản lý hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương

Tin, ảnh: S.THÙY

VHO - Từ ngày 13.5, các thuyền du lịch có tổ chức biểu diễn Ca Huế phải lắp đặt các camera giám sát tại khu vực biểu diễn kết nối với hệ thống thông tin của Sở VHTT Thừa Thiên Huế và Tổ kiểm tra liên ngành về Ca Huế.

Lắp camera để giám sát, quản lý hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương - ảnh 1
Một chương trình biểu diễn Ca Huế

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định về Quy chế quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 13.5.2024.

Theo đó, chương trình biểu diễn Ca Huế phải được Sở VHTT thẩm định, chấp thuận tổ chức biểu diễn theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14.12.2020 của Chính phủ quy định về hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Đồng thời, chương trình biểu diễn Ca Huế phải niêm yết tại các địa điểm bán vé kinh doanh dịch vụ tổ chức biểu diễn Ca Huế, trên thuyền Ca Huế và giới thiệu cho khách trong quá trình biểu diễn. 

Hoạt động biểu diễn Ca Huế trên địa bàn tỉnh được tổ chức từ 8 giờ đến 24 giờ trong ngày. Và địa điểm bán vé bố trí tập trung tại bến thuyền Tòa Khâm, niêm yết giá vé đã đăng ký tại cơ quan thuế đối với chương trình biểu diễn và vé bán lẻ để du khách nắm rõ và lựa chọn.

Ca Huế thính phòng khai thác các không gian văn hoá, di sản và các thiết chế văn hoá khác phải đảm bảo tính trang trọng phù hợp với nội dung biểu diễn Ca Huế và mang đậm đặc trưng văn hoá Huế. Ca Huế trên sông Hương phải có không gian biểu diễn trên thuyền thông thoáng, đảm bảo vệ sinh; các mặt hàng lưu niệm bày bán trên thuyền phải được bố trí khu vực riêng, không làm ảnh hưởng đến chương trình biểu diễn, các mặt hàng phải được niêm yết giá công khai; không trưng bày, đặt để các vật dụng sinh hoạt gia đình; chỉ trang trí các tranh ảnh phù hợp với không gian diễn xướng Ca Huế…

Lắp camera để giám sát, quản lý hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương - ảnh 2
Thuyền du lịch tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế trên sông Hương

Điểm mới của quy chế này là các thuyền du lịch có hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế phải lắp từ 2 đến 3 camera giám sát tại khu vực biểu diễn (có lưu trữ dữ liệu tối thiểu 7 ngày). Các camera này được kết nối với hệ thống thông tin của cơ quan quản lý Sở VHTT tỉnh, Tổ liên ngành kiểm tra hoạt động Ca Huế trên địa bàn.

Phạm vi neo đậu thuyền khi biểu diễn Ca Huế trên sông Hương là từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên và vị trí neo đậu khi biểu diễn đảm bảo khoảng cách tối thiểu giữa các thuyền là 50m...

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các thuyền du lịch tuân thủ quy định về bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ, phao cứu sinh, áo phao, các điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan trước và trong quá trình vận chuyển khách tham gia chương trình biểu diễn Ca Huế trên sông Hương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 12 doanh nghiệp đang hoạt động tổ chức biểu diễn Ca Huế, với gần 520 nhạc công và diễn viên.