TP.HCM: Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa tại cơ sở

THÙY TRANG

VHO - Trung tâm Văn hóa TP.HCM vừa tổ chức Lễ bế giảng, biểu diễn báo cáo và trao chứng nhận hoàn thành lớp “Thanh nhạc cơ bản” - Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa tại cơ sở năm 2024.

TP.HCM: Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa tại cơ sở  - ảnh 1

Trao chứng nhận hoàn thành lớp bồi dưỡng cho các học viên tại Lễ bế giảng

Theo đó, khóa bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa cơ sở diễn ra từ ngày 11.4 - 5.5.2024. 

Chương trình nhằm giới thiệu những nội dung thanh nhạc cơ bản đến với lực lượng cán bộ nghiệp vụ, hạt nhân phong trào tại các đơn vị cơ sở, người có năng khiếu âm nhạc.

Đồng thời qua đó thực hành và rèn luyện một số kỹ thuật thanh nhạc cơ bản, ứng dụng thực tế nội dung học tập vào trong các chương trình nghệ thuật phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân tại cơ sở, góp phần đẩy mạnh hoạt động tại cơ sở, nâng cao trình độ biểu diễn chương trình trong các hoạt động phục vụ và tham gia liên hoan, hội thi, hội diễn các cấp, các ngành trên địa bàn.

Lớp học quy tụ gần 400 học viên đăng ký tham gia, là cán bộ nghiệp vụ các Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Văn hóa – Thể dục Thể thao, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thông thuộc TP Thủ Đức và 21 quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Bên cạnh đó còn có cán bộ văn hóa thông tin phường, xã; cán bộ nghiệp vụ các Trung tâm Văn hóa – Thể thao, Nhà Văn hóa phường, xã trên địa bàn; cán bộ phụ trách hoạt động phong trào văn nghệ tại các đơn vị, cơ quan, trường học, ban ngành, đoàn thể; ban chủ nhiệm, hội viên hiện đang sinh hoạt trong các CLB ca múa nhạc có niềm đam mê, yêu thích âm nhạc…

Chương trình bồi dưỡng gồm 8 chuyên đề: Một số khái niệm về thanh nhạc; Tìm hiểu cấu tạo và cách thức hoạt động của bộ máy thanh âm, phát âm trong ca hát; Những yêu cầu cơ bản đối với người muốn học hát; Phân loại giọng hát, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến âm sắc của giọng hát;… Sau phần bồi dưỡng lý thuyết, các học viên có 8 buổi thực hành và tổ chức dàn dựng biểu diễn.

Qua lớp học, học viên biết được cơ bản cấu tạo và cách thức hoạt động của bộ máy thanh âm, phát âm trong ca hát,  nắm rõ những yêu cầu cơ bản đối với người muốn học hát cũng như biết được những yếu tố ảnh hưởng đến âm sắc giọng hát, nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc trình bày một bài hát… để từ đó có phương pháp bảo vệ giọng hát và tự tập luyện cho bản thân.

Đội ngũ giảng viên tham gia bồi dưỡng là các NSƯT, thạc sĩ, giảng viên thuộc khoa Thanh nhạc – Nhạc viện TP.HCM và khoa Âm nhạc Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP.HCM có nhiều năm kinh nghiệm trong hoạt động giảng dạy và tổ chức biểu diễn.

Căn cứ quá trình và kết quả học tập, Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận cho 266 học viên hoàn thành chương trình.