Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thăm và làm việc tại Campuchia

VHO-Nhận lời mời của Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, Đoàn công tác Bộ VHTTDL Việt Nam do Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo, cán bộ, nghệ sĩ đã sang thăm Campuchia và tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại đây từ ngày 9-14.8.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thăm và làm việc tại Campuchia - Anh 1

 Đoàn đại biểu Bộ VHTTDL Việt Nam và các đại biểu Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia tại buổi gặp gỡ và làm việc

Trong những ngày qua, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã có các cuộc gặp, làm việc song phương với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, trao đổi về hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, đề ra kế hoạch hợp tác văn hóa giữa hai nước giai đoạn 2023- 2027. Đoàn cũng đã gặp và làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia, trao đổi về hợp tác thể thao giữa hai nước, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam khi Campuchia chuẩn bị tổ chức SEA Games 32 năm 2023.

Bắt đầu các hoạt động, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Thủ đô Phnom Penh. Tại cuộc gặp với lãnh đạo, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Cam­puchia, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã chia sẻ một số nét nổi bật trong quan hệ Việt Nam - Campuchia về văn hóa, thể thao và du lịch, trong đó có thành tích của đoàn thể thao Campuchia tại SEA Games 31 và sự kiện Việt Nam chuyển giao cho Campuchia quyền đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 vào năm 2023. Thứ trưởng cảm ơn sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam trong các hoạt động do Bộ VHTTDL cùng phía Campuchia thực hiện thời gian qua và thông báo các hoạt động chính trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022, nhân dịp hai nước kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông Lại Xuân Chiến, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đánh giá cao việc BộVHTTDL đã cùng phía Campuchia lên kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia và Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam năm 2022. Báo cáo với Thứtrưởng tại buổi tiếp, ông Lại Xuân Chiến cho biết, thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam, Tổng hội người Việt Nam tại Campuchia đã và đang nỗ lực phối hợp cùng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia để tổ chức thành công các hoạt động văn hóa Việt Nam lần này tại Thủ đô Phnom Penh. Đối với các hoạt động văn hóa Việt Nam tại Siem Reap, Đại sứ quán đã chỉ đạo Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Battambang phối hợp hỗ trợ, nhằm đảm bảo tổ chức sự kiện thành công như mong đợi. Đại sứquán Việt Nam tin tưởng, chuyến thăm Campuchia của Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các hoạt động văn hóa Việt Nam được tổ chức lần này không chỉ góp phần phát triển quan hệ hai nước, mà còn tạo thêm niềm tin yêu đối với quê hương, đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thăm và làm việc tại Campuchia - Anh 2

 Buổi hội đàm giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia

Tiếp đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương có buổi hội đàm cùng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, do Bộ trưởng Phoeurng Sackona chủ trì. Bộ trưởng Phoeurng Sackona cho hay, hai quốc gia Campuchia và Việt Nam đã tham gia trao đổi trên nhiều lĩnh vực, đó là điều kiện thuận lợi để hai nước đẩy mạnh quan hệ hợp tác cũng như thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị. “Năm nay là năm thứ 55 Campuchia và Việt Nam hợp tác hữu nghị, trong đó chúng ta sẽ thực hiện ký hợp tác văn hóa - nghệ thuật giai đoạn 2023-2027 giữa hai nước”, bà Bộ trưởng nói. Về đề xuất của Bộ trưởng Phoeurng Sackona mong muốn Việt Nam hỗ trợ học bổng đào tạo nhân lực cho ngành Điện ảnh, Xiếc và Âm nhạc vốn đang rất thiếu tại Campuchia, trong quákhứ trước đây đã có nhiều lưu học sinh Campuchia đã học các trường đại học tại Việt Nam, hầu hết đều là các cơ sở đào tạo văn hóa - nghệ thuật trực thuộc Bộ. “Do vậy, chúng tôi nghĩ rằng không có khó khăn trong việc cấp học bổng đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực nói trên, chỉ khác là chúng ta vượt ra khỏi trao đổi giữa hai Bộ với nhau, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia nên có ý kiến với Chính phủ, để Chính phủ trao đổi với Chính phủ Việt Nam, từ đó Chính phủ Việt Nam giao Bộ VHTTDL, chúng tôi sẽ triển khai thực hiện”, Thứ trưởng khẳng định.

Cũng dịp này, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương vàđoàn công tác đã có buổi gặp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia Han Chuon Naron. Tại buổi làm việc, phía Campuchia mong muốn Việt Nam có thể hỗ trợ Campuchia trong công tác tổ chức cũng như huấn luyện SEA Games 32. Ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao đánh giá phong trào thể dục thể thao Campuchia thời gian qua có sự phát triển rất tốt, người dân Campuchia rất đam mê tập luyện. “Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với Campuchia trong công tác đào tạo huấn luyện viên cũng như vận động viên để chuẩn bị cho SEA Games sắp tới. Liên quan đến công tác tổ chức, tập huấn cũng như tìm kiếm các nhàtài trợ… những việc đó Việt Nam đã có kinh nghiệm và sẽ sẵn sàng chia sẻ Campuchia”, ông Việt cho biết. Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cũng nói rằng, trong thời gian sắp tới, phía Việt Nam mong muốn việc hợp tác lĩnh vực thể dục thể thao không phải chỉ làvấn đề nâng cao thành tích màcần quan tâm đến sức khỏe cộng đồng, là sự gắn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa hai quốc gia, bao gồm sự phát triển kinh tế...

Bộ trưởng Han Chuon Naron cảm ơn phía Việt Nam đã ủng hộ đưa các môn võ và cờ dân tộc vào SEA Games 32. “Chúng tôi cũng sẽ cử đoàn chuyên gia kỹ thuật Campuchia sang hỗ trợ Việt Nam đối với hai môn võ vàcờtruyền thống để tham gia Đại hội sắp tới. Môn võ truyền thống Campuchia cũng có rất nhiều yếu tố nghệ thuật, vì thế chúng tôi cũng đang xây dựng hồ sơ đề cử UNESCO đưa môn võ truyền thống Campuchia vào di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại”, Bộ trưởng cho biết. Tại buổi làm việc, phía Campuchia cũng mong muốn có sự hợp tác giữa Liên đoàn Thể thao của hai nước, đồng thời mong muốn Việt Nam tiếp nhận vận động viên Campuchia trong việc đào tạo các khóa ngắn và dài hạn nhằm chuẩn bị cho công tác thi đấu tại SEA Games 32…

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương thống nhất với các đề nghị của Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia. Thứ trưởng cho biết sẽ thông qua đại sứ quán hai bên để trao đổi trước khi ký kết những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn trong mối quan hệ bền vững lĩnh vực thể thao giữa hai nước. 

THÙY TRANG (từ Campuchia)

Ý kiến bạn đọc