Lan tỏa văn hóa Việt Nam, khẳng định vị thế của đất nước

VHO - Ngày Quốc khánh 2.9 là một dịp quan trọng để chúng ta ghi nhớ quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do và hạnh phúc cho đất nước. Trên nền tảng văn hóa Việt Nam, chúng ta có thể nhìn thấy sự lan toả và ảnh hưởng rõ rệt của văn hóa trong các lĩnh vực khác nhau để làm nên những thắng lợi vẻ vang này.

Lan tỏa văn hóa Việt Nam, khẳng định vị thế của đất nước - Anh 1

Thiêng liêng Lễ thượng cờ, chào cờ sáng 2.9 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử. Ảnh: TTXVN

Từ cội nguồn văn hóa Việt Nam, chúng ta đã tiếp nhận được giá trị của truyền thống và tôn vinh bản sắc dân tộc. Văn hóa Việt Nam đã không chỉ được bảo tồn và phát triển trong nước mà còn đi xa, lan tỏa tới cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Chúng ta đã chứng kiến mỗi tổ chức cộng đồng, hội nhóm người Việt ở nước ngoài đều cố gắng duy trì văn hóa truyền thống, giữ gìn những nét đẹp đặc trưng của quê hương. Đây là một cách để giữ lại văn hóa, cốt cách Việt Nam và tạo dựng một không gian gắn kết cho người Việt ở xa quê nhà.

Trên lĩnh vực ngoại giao, văn hóa Việt Nam đã trở thành một công cụ quan trọng trong việc khẳng định vị thế quốc gia. Qua các hoạt động văn hóa, chúng ta đã giới thiệu tới thế giới những giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống độc đáo của Việt Nam một cách bài bản. Từ các hoạt động với UNESCO như ghi danh di sản văn hóa phi vật thể, công nhận các di sản văn hóa thế giới, các di sản tư liệu, tham gia hệ thống thành phố sáng tạo, hay nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu văn hoá quốc tế trên quy mô lớn đã được tổ chức ở Việt Nam và nước ngoài gây được tiếng vang và tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng bè bạn về truyền thống văn hoá Việt Nam. Chúng ta đã tăng cường sự hiện diện, tham gia và ảnh hưởng của Việt Nam tại các sự kiện có quy mô, chất lượng, uy tín nhất trên thế giới về văn hóa, như Triển lãm EXPO (EXPO Thượng Hải 2010, EXPO Hàn Quốc 2012, EXPO Milan 2015, EXPO Astana 2017, EXPO Dubai 2021); tổ chức các Tuần/ Ngày Văn hoá Việt Nam, các Lễ hội Văn hóa - Du lịch ở nhiều nước trên thế giới thành công. Các triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh quốc tế vào Việt Nam và các triển lãm của Việt Nam ra nước ngoài thời gian qua cũng đã làm tốt việc giới thiệu văn hóa, đất nước, con người bạn bè quốc tế và con người Việt Nam, góp phần vào sự hiểu biết lẫn nhau và quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Nhờ đó, chúng ta tạo nên hình ảnh hấp dẫn và thân thiện của đất nước, thu hút du khách và nhận được lòng yêu mến từ nhân dân quốc tế. Từ đó, chúng ta gây dựng sức mạnh mềm và có thêm sự tự tin về văn hóa của dân tộc.

Mỗi khi lá cờ Việt Nam được phất cao, quốc ca Việt Nam được hát vang trên đấu trường quốc tế, hay khi chỉ cần một bài hát như Hello Vietnam được cất lên, đó là lúc chúng ta thấy rất hạnh phúc khi chứng kiến văn hóa Việt Nam lan tỏa và được nhận diện trên thế giới. Dịp Quốc khánh này càng khiến chúng ta cảm nhận niềm tự hào về quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do và hạnh phúc cho dân tộc, cũng như vị thế Việt Nam đang ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế trong thời đại mới.

Ngày lễ Quốc khánh cũng là dịp để chúng ta nhắc nhớ và tôn vinh những đóng góp của văn hóa Việt Nam trong việc xây dựng đất nước. Bên cạnh việc tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, chúng ta cần đề cao hơn nữa giá trị truyền thống, bảo tồn và phát huy các nét đẹp của văn hóa Việt Nam trong cộng đồng, trên các lĩnh vực và trên sân khấu quốc tế. Chúng ta cần tạo dựng hành trang văn hóa, bản lĩnh Việt Nam để xây dựng một đất nước giàu bản sắc dân tộc và có thương hiệu trên trường quốc tế.

Hôm nay, chúng ta cùng tự hào và vui mừng với ngày lễ Quốc khánh. Là người Việt Nam, chúng ta đã và đang lan tỏa văn hóa Việt Nam ra toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam trong thế giới. Chúng ta là những người mang trong mình niềm tự hào về quê hương và sẵn sàng kế thừa truyền thống văn hóa Việt Nam, để tiếp tục đóng góp cho sự phát triển của đất nước ngày mai.

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Ý kiến bạn đọc