Xây dựng Hội An trở thành nơi đối ngoại của Quảng Nam

KHÁNH CHI

VHO -UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn số 3145/UBND-TH giao Sở Ngoại vụ tỉnh chủ trì, phối hợp UBND thành phố Hội An cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu và tham mưu UBND tỉnh về chủ trương xây dựng Hội An trở thành nơi đối ngoại của Quảng Nam.

Xây dựng Hội An trở thành nơi đối ngoại của Quảng Nam - ảnh 1

Hoàng Thái tử Nhật Bản Fumihito Akishino và Công nương Kiko thăm Hội An vào tháng 9.2023.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam tại Công văn số 2509-CV/TU (ngày 23.4.2024) về việc tham mưu chủ trương xây dựng TP Hội An thành nơi đối ngoại của tỉnh Quảng Nam và Ban cán sự đảng UBND tỉnh tại Công văn số 399-CV/BCSĐ (ngày 04.5.2024).

UBND tỉnh giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với UBND TP Hội An và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của Thành ủy Hội An và các quy định liên quan, tham mưu UBND tỉnh nội dung cụ thể để báo cáo Ban cán sự đảng UBND tỉnh đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trước đó, vào tháng 4.2024, Thành ủy Hội An có tờ trình đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin chủ trương xây dựng Hội An trở thành nơi đối ngoại của tỉnh Quảng Nam.

Theo Thành ủy Hội An, Hội An được nhận định là trung tâm du lịch của Quảng Nam, đồng thời là một trong những điểm đến hấp dẫn của Việt Nam.

Những năm gần đây Hội An được chọn là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, đoàn đại biểu cấp cao, đoàn ngoại giao, đại sứ quán các nước đến tham quan, làm việc và là nơi tổ chức nhiều lễ hội hiện đại, các sự kiện chính trị, văn hóa - du lịch mang tầm khu vực, quốc gia, quốc tế.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các Sở, ngành, cơ quan đại diện của các nước tại Việt Nam, sự hỗ trợ nhiệt tình của Sở Ngoại vụ, công tác đón tiếp các đoàn đại biểu trên địa bàn thành diễn ra chu đáo, an toàn, trọng thị.

Tuy nhiên, trên thực tế Hội An vẫn còn một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu như: địa điểm đón tiếp, làm việc, mở tiệc chiêu đãi... còn nhiều bất cập. 

Quy mô cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa tương xứng, công tác trang trí còn nhiều thiếu sót,…dẫn đến chưa đảm bảo quy chuẩn lễ nghi ngoại giao

Lực lượng đón tiếp còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng; ngân sách dành cho công tác đối ngoại còn hạn hẹp...

Do đó, trong thời gian tới, nhằm phát huy vai trò tích cực của thành phố trong tham gia công tác đối ngoại của tỉnh.

Đồng thời hướng đến thực hiện mục tiêu tổng quát “Tiếp tục giữ vai trò là trung tâm giao lưu văn hóa, đối ngoại, thành phố sự kiện-lễ hội của tỉnh” mà Nghị quyết số 31 (ngày 31.7.2024) của Tỉnh ủy Quảng Nam về xây dựng và phát triển TP Hội An theo định hướng thành phố sinh thái-văn hóa-du lịch đến năm 2030 đã đề ra.

Ban Thường vụ Thành ủy Hội An kính đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam xem xét, cho chủ trương và tạo điều kiện để xây dựng Hội An thành nơi đối ngoại của tỉnh.

Nếu được thống nhất chủ trương, Ban Thường vụ Thành ủy Hội An sẽ chỉ đạo UBND TP Hội An chủ động phối hợp các sở, ngành của tỉnh để tham mưu đề án cụ thể báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vấn đề này.