Đề xuất ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển văn hóa, con người Bắc Giang

VHO - Sáng 29.8, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng, giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Giang đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Đề xuất ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển văn hóa, con người Bắc Giang - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn; lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt Hội thảo quy tụ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý văn hóa đến từ các cơ quan, viện nghiên cứu, trường đại học; các đại biểu trong tỉnh và một số tỉnh bạn. 

Hội thảo nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945 – 19.8.2023), Quốc khánh 2.9 (1945 - 2023) và hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I - ngày 17.10 (1963 - 2023).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn nhấn mạnh, Bắc Giang là vùng đất cổ, có truyền thống văn hiến, cách mạng. Hòa cùng dòng chảy của văn hóa dân tộc, Bắc Giang đã tạo dựng nên diện mạo một vùng đất vừa mang hồn cốt chung của dân tộc Việt Nam, vừa mang cốt cách riêng của miền quê văn hiến. 

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, đặc biệt là truyền thống lịch sử, cách mạng, ý chí vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đang ra sức phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Giang không ngừng phát triển. 

Đến nay, sau 26 năm tái lập tỉnh, từ một tỉnh nghèo, kém phát triển, Bắc Giang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế của cả nước, các chỉ số cơ bản đều ở nhóm đầu cả nước, vị thế, uy tín của tỉnh ngày càng được nâng lên. Trong công tác bảo tồn, phát huy di sản văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng gia đình văn hóa và con người Bắc Giang phát triển toàn diện, Bắc Giang cũng đạt được những thành tựu rất đáng tự hào. Những kết quả tích cực đó đã minh chứng rằng: Kinh tế phát triển, tạo điều kiện để đầu tư cho văn hóa; văn hóa được bảo tồn, phát huy giá trị tốt đẹp là nền tảng vững chắc, là tiền đề, động lực quan trọng để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đề xuất ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển văn hóa, con người Bắc Giang - Anh 2

Toàn cảnh Hội thảo

Để góp phần tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Giang, đáp ứng mục tiêu phát triển toàn diện, bền vững KT-XH của tỉnh trong thời kỳ mới; tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo này với mong muốn được lắng nghe, tiếp thu ý kiến quý báu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà quản lý văn hóa trong và ngoài tỉnh. 

Hội thảo phân tích, nghiên cứu làm sáng tỏ vai trò, giá trị của vùng đất và con người Bắc Giang trong tiến trình lịch sử hình thành và phát triển; chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các địa phương bạn và của cả nước với Bắc Giang; đồng thời đưa ra những định hướng, giải pháp quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Giang trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay. 

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 39 bài tham luận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý; trong đó có 9 đại biểu trực tiếp trình bày tham luận. Hầu hết, các tham luận đều khẳng định vị thế của Bắc Giang trong tiến trình lịch sử dân tộc, là vùng “địa linh, nhân kiệt”, hàm chứa nhiều giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng cách mạng, là quê hương của nhiều danh nhân, chí sĩ yêu nước, nhân sĩ trí thức nổi tiếng. 

Tại Hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ cho rằng, văn hóa là nền tảng để các trụ cột kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh phát triển bền vững. Đầu tư cho văn hóa, đầu tư cho con người sẽ tạo động lực để phát triển KT-XH của tỉnh. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đề nghị tỉnh xem xét, nghiên cứu có đề án phát triển văn hóa người Bắc Giang để đi đâu, ở nơi nào, mỗi người Bắc Giang đều cảm thấy tự hào, hướng về cội nguồn. 

PGS.TS Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, tỉnh Bắc Giang cần giữ gìn, tập trung bảo tồn các giá trị di sản vật thể, phi vật thể hiện có, nhất là đối với những di tích, dấu tích liên quan đến Phật giáo Trúc Lâm thời Trần (chùa Hòn Tháp, chùa Cao, chùa Am Vãi...). Đầu tư nghiên cứu, sưu tầm, khảo sát, phát hiện, đánh giá, làm rõ các giá trị văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo nói riêng nhằm tiếp tục làm giàu thêm nguồn tài nguyên văn hóa trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, khai thác, phát huy giá trị văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo để phát triển du lịch. 

Trong khi đó, theo GS.TS Bùi Quang Thanh, Ủy viên Hội đồng Khoa học Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, cùng với chiến lược phát triển KT-XH, cần có một chiến lược đào tạo và phát triển con người vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ngân sách nhà nước cần huy động sự hỗ trợ từ nhiều phía để thành lập quỹ phát triển văn hóa và con người cho các dân tộc thiểu số; tạo điều kiện để bà con ý thức được quyền văn hóa của dân tộc mình. Họ phải là chủ nhân của các giá trị văn hóa. 

Đề xuất ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển văn hóa, con người Bắc Giang - Anh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh văn hóa của tỉnh Bắc Giang

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá các bài tham luận, ý kiến phát biểu tại hội thảo thể hiện tâm huyết, trách nhiệm, có giá trị khoa học, thực tiễn sâu sắc. Đây là nguồn tư liệu rất có giá trị. Ban tổ chức hội thảo sẽ tổng hợp, biên tập, xuất bản kỷ yếu hội thảo để phục vụ công tác nghiên cứu, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về giá trị văn hóa, con người Bắc Giang, góp phần huy động có hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, thu hút đầu tư nhằm phát triển toàn diện, bền vững tỉnh Bắc Giang trong thời gian tới. 

Trên cơ sở đề xuất của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại Hội thảo, đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Sở VHTTDL; các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh, huyện ủy, thành ủy, UBND các huyện, thành phố tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho tỉnh ban hành các chủ trương, biện pháp, cơ chế, chính sách, nghị quyết, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án để phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh Bắc Giang trong thời kỳ mới. 

Trong đó, đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghiên cứu, ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Giang đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp, tổ chức triển khai thực hiện trong toàn tỉnh, tạo những chuyển biến mới, tích cực. Trên cơ sở các chủ trương, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của TƯ, đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả; định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp, có hiệu quả trong thực tiễn, để tổ chức thực hiện.

XUÂN LÂM

Ý kiến bạn đọc