Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Trắng tay tại VCK U19 châu Á: Nguy to nếu đá SEA Games

Thứ Hai 29/10/2018 | 09:01 GMT+7

VHO-  Thua Hàn Quốc 1-3 ở trận đấu cuối, đội tuyển U19 Việt Nam đã không có nổi một chiến thắng tại VCK Giải bóng đá U19 châu Á.

 U19 Việt Nam (trái) vẫn cần tiếp tục được đầu tư.Ảnh: TUẤN KIỆT

Người lạc quan thìcho rằng, thất bại của U19 có khi lại hay để bóng đá trẻ Việt Nam thấy được mình còn gìcần phải hoàn thiện. Nhưng ở chiều ngược lại, một số chuyên gia lo ngại rằng lứa U19 này khó có thể đáp ứng lại kỳ vọng của người hâm mộ khi U22 Việt Nam thi đấu trên sân nhà tại SEA Games 2021.

Cựu danh thủ xuất sắc một thời Triệu Quang Hà, người từng có nhiều kinh nghiệm với công tác đào tạo trẻ ở V.League, từng có công giúp CLB HN T&T 3 năm thăng 3 hạng cho rằng, đội hình này nếu phát triển thành lứa U22 sau này thi đấu ở SEA Games 2021, sẽ là đáng ngại. “Trước khi lên đường dự VCK U19 châu Á, đội tuyển U19 đã đá giao hữu với CLB hạng Ba Hà Nội Phù Đổng của tôi. Dù các cầu thủ lứa này cũng rất nỗ lực nhưng cảm nhận của tôi là họ có sự khác biệt khá lớn với đội hình của Công Phượng trước đây”. Trong khi đó, so sánh lứa cầu thủ này với những lứa đàn anh, nhà cầm quân lão làng Lê Thụy Hải, cũng lấy lứa Công Phượng làm ví dụ: “Họ chơi bật nhả tí tách, phối hợp nhuần nhuyễn rồi đập thẳng vào trung lộ hoặc có những đường xẻ biên rất nguy hiểm. Còn lứa cầu thủ này không làm được điều đó, vì có kỹt huật đâu”.

Không chỉ vấn đề kỹ thuật, thể hình và thể lực của U19 Việt Nam cũng khiến HLV Lê Thụy Hải không hài lòng. Bởi vậy việc lựa chọn lối chơi hợp lý, theo nhà cầm quân này là rất khó khăn. “Nếu không có kỹthuật, thìphải chơi bóng dài. Nhưng các em cũng không có thể hình tốt, chơi kiểu đó chắc chắn là không hiệu quả. Jordan hay Australia thể hình vượt trội hơn hẳn”, ông Hải phân tích. Về mặt thể lực, ngay bản thân HLV Hoàng Anh Tuấn cũng thừa nhận U19 Việt Nam chỉ đủ sức thi đấu trong 75 phút. Và đó là lý do để U19 Việt Nam thi đấu đuối sức trước Jordan trong trận đầu tiên và kể cả trận gặp Australia sau đó. Về tâm lý, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại, vìkhác hẳn sự tự tin, không biết ngại đối thủ của 2 lứa đàn anh, lứa U19 lần này khá thiếu tự tin. Sau trận thua đầu tiên trước Jordan, trong thế buộc phải thắng ở trận đấu thứ 2 gặp Australia, HLV Hoàng Anh Tuấn đã yêu cầu các cầu thủ triển khai thế trận tấn công ngay từ đầu, nhưng rồi các học trò của ông đã co cụm lại và không triển khai được đấu pháp chiến thuật. Tâm lý chỉ được cởi bỏ khi ở trận đấu cuối gặp Hàn Quốc, trong thế chẳng còn gìđể mất, U19 Việt Nam đã tạo được vô số cơ hội và thi đấu tự tin hơn hẳn.

HLV Triệu Quang Hà cũng cho rằng sự khác biệt về chất lượng giữa lớp cầu thủ này và lớp cầu thủ đàn anh sẽ khiến chúng ta phải xem lại về công tác đào tạo, tuyển chọn. “Tôi cho rằng giờ chúng ta phải xem lại xem có bao nhiêu Trung tâm đào tạo trẻ đóng góp quân cho đội hình U19 này. Nếu diện đào tạo, tuyển chọn vừa rồi còn hẹp, chưa rộng thìphải mở rộng ra, về thêm các CLB, các địa phương để tuyển chọn tài năng cho bóng đá”, ông Hà nói. Cũng đồng quan điểm này, chuyên gia bóng đá Lê Thụy Hải cho rằng trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn không có cầu thủ nào mang tính đột biến nhờ khả năng kỹthuật hay dứt điểm tốt như những lứa trước. Điều này xuất phát từ việc hạn chế trong công tác tuyển chọn. “Quanh đi quẩn lại cũng chỉ có từng đó lò đào tạo. Đội HAGL vốn nổi tiếng kỹthuật thìnhững cầu thủ góp mặt cũng không phải là tinh hoa nhất. Kỹthuật chỉ ở mức bình thường”, ông nói. Còn cựu danh thủ Triệu Quang Hà phân tích, đội U19 hiện nay, ngoài Văn Hậu ra, không có cá nhân nào xuất sắc. Và đó là lý do để lo ngại khi lứa này được phát triển thành lứa U22 dự SEA Games 2021 trong khi bóng đá trẻ của các nước trong khu vực đã cho thấy sự tiến bộ trong thời gian qua. Thể hiện rõ sự lo ngại, HLV Lê Thụy Hải cho rằng: “Nếu để lứa cầu thủ này chơi SEA Games thìnguy, nguy to đấy. Tôi không thấy điểm mạnh gìở họ cả”.

Chỉ ra điểm thiệt thòi của lứa U19 này là vìhọ có ít thời gian tập bên nhau, cả HLV Lê Thụy Hải và Triệu Quang Hà đều khẳng định dù không có cá nhân cầu thủ nào xuất sắc nhưng nếu lứa cầu thủ này tiếp tục được đầu tư, được dạy bài bản lại, rèn lại từ tư duy tới kỹthuật, được ra nước ngoài, thời gian tập trung dài hơn nữa… thìbóng đá Việt Nam vẫn có thể hy vọng ở SEA Games 2021. Như thế thất bại hôm nay sẽ là dịp để bóng đá Việt Nam nhìn lại và có sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Và U19, vìthế cần thêm cơ hội để hoàn thiện mình. 

 THU SÂM

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top