Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Đặng Văn Lâm và hành trình của niềm tin

Thứ Hai 17/12/2018 | 11:16 GMT+7

VHO-Khi lặng lẽ xách hành lý rời Việt Nam về Nga hồi năm 2014, có khi nào Đặng Văn Lâm nghĩ rằng 4 năm sau, anh sẽ là nhà vô địch AFF Cup, là siêu thủ môn, là người hùng tuyển quốc gia, đứng trên bục cao nhất của bóng đá Đông Nam Á?

Lâm có lẽ không nghĩ thế đâu.

Câu chuyện của Lâm là điều mà ai trong chúng ta cũng một lần phải trải qua trong đời, là hành trình giông tố mà ai cũng phải bước qua, không phải để trở thành những nhà vô địch, mà chỉ để trưởng thành, để lớn lên dù cho chúng ta chỉ là những con người nhỏ bé tới đâu, sống ở nơi nào và không nổi tiếng bằng chàng cầu thủ đẹp trai.

Lâm luôn gây ấn tượng vì sự hết mình trong khung thành 

Bởi ai trong chúng ta cũng từng có những thời điểm tồi tệ trong cuộc đời, cũng từng cảm thấy mọi thứ thật tuyệt vọng, cũng từng nhìn vào gương và tự nhủ mình tệ quá. Từ những bậc vĩ nhân tới chính bạn - người đang đọc bài viết này, chúng ta đều giống nhau.

Nếu ngày đó, Lâm đủ thất vọng để bỏ cuộc, đủ chán chường để dừng lại, bóng đá Việt Nam sẽ mãi mãi mất anh. Và nước Nga lại có thêm một chàng kế toán với khuôn mặt buồn u ám vì cả cuộc đời không thể sống với đam mê.

Nhưng Lâm có niềm tin, không đầu hàng, khát vọng của anh bùng cháy trở thành hành động. Lời khẩn khoản được viết bằng thứ tiếng mà tới hôm nay, Lâm vẫn chưa nói sõi còn được truyền tay tới tận bây giờ.

Nếu không có niềm tin, Bóng đá Việt Nam đã không có một Đặng Văn Lâm như ngày hôm nay

Đó chẳng phải là bài học giản dị mà đẹp đẽ dành cho tất cả chúng ta?

Khi viết bức thư ấy gửi Toshiya Miura, Văn Lâm có nghĩ rằng một ngày nào đó, anh sẽ trở thành nhà vô địch AFF Cup? Không, Lâm chỉ muốn được chơi bóng, muốn được sống với niềm đam mê, muốn hành động để không bao giờ phải hối hận. Bởi cuộc đời ta thường chỉ luyến tiếc những điều ta không làm được.

Những lời khen ngợi dành cho Văn Lâm giờ là quá thừa thãi. Anh chơi trọn vẹn cả 8 trận, không cho Bùi Tiến Dũng và Nguyễn Tuấn Mạnh một cơ hội bắt chính. Cả giải đấu, anh chỉ thủng lưới có 4 bàn. Anh chơi ổn định ở vòng bảng, vấp váp một chút trước Philippines rồi thăng hoa tuyệt đỉnh trong đêm Mỹ Đình kỳ diệu. Chức vô địch AFF Cup 2018 in đậm dấu tay đầy mồ hôi và máu của Đặng Văn Lâm.

Ngày Văn Lâm rời Việt Nam, người ta hỏi tại sao Lâm không từ bỏ? Lâm bảo anh chỉ có một quyết tâm cháy bỏng là được khoác áo đội tuyển quốc gia. Đam mê ấy dẫn Lâm vượt qua tất cả để tới thành công.

Câu chuyện của Văn Lâm là bài học cho tất cả chúng ta. Khi ta chuẩn bị bỏ cuộc, hãy nhớ tới lý do ta đã bắt đầu. Và phải tin rằng, những điều lãng mạn nhất vẫn có thể trở thành hiện thực.

Bài&ảnh: MINH CHIẾN

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top