Bóng đá Việt Nam đã mơ xa hơn

VH- Những chiến thắng vang dội của U23 Việt Nam và HLV Park Hang Seo ở VCK U23 châu Á 2018 là bằng chứng cho thấy bóng đá Việt Nam đang tiến gần hơn tới đẳng cấp châu lục.

Bóng đá Việt Nam đã mơ xa hơn - Anh 1

“Tôi không hiểu vì sao VFF lại chỉ chăm chăm tới những giải đấu cấp Đông Nam Á như SEA Games hay AFF Cup. Trong khi chẳng một ai màng tới các giải châu Á hay vòng loại World Cup, vốn là mục tiêu nhắm tới của các nền bóng đá trong châu lục”, đó là những chia sẻ của cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam Toshiya Miura trước thềm AFF Cup 2014 trên báo Nhật Bản.

Chiến lược gia người Nhật Bản chỉ bằng một câu nói đã gói lại trọn vẹn nỗi ám ảnh của bóng đá Việt Nam suốt hai thập kỷ.

Từ khi bắt đầu hội nhập trở lại với bóng đá khu vực và châu lục, bóng đá Việt Nam luôn chỉ nghĩ về AFF Cup (trước đó là Tiger Cup) và SEA Games. Trước năm 2008, mục tiêu hàng đầu của bóng đá Việt Nam là vô địch AFF Cup. Khi mục tiêu ấy đã hoàn thành, khát vọng được chuyển sang vô địch SEA Games.

Nỗi ám ảnh ấy lớn đến mức một ông bầu từng nói mong muốn tột bậc của ông ấy là được nhìn thấy U23 Việt Nam vô địch SEA Games. Có những đội tuyển quốc gia, những chiến lược đào tạo, những học viện được xây dựng chỉ để phục vụ cho mục tiêu khu vực này.

Tư tưởng ấy truyền sang cả người hâm mộ và các cầu thủ. SEA Games là giải đấu được quan tâm nhiều nhất, được đầu tư tốt nhất, được dư luận để ý nhất. Trước mục tiêu khu vực ấy, mọi thứ khác không còn là quan trọng. Một thời gian dài, bóng đá Việt Nam không quan tâm tới vòng loại Olympic, vòng loại World Cup hay các giải đấu châu lục. Như năm 2013, trợ lý Nguyễn Văn Sỹ từng được giao dẫn dắt tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup để HLV trưởng Hoàng Văn Phúc rảnh tay cầm U23 chinh phục SEA Games.

Nghịch lý ấy khiến bóng đá Việt Nam giậm chân tại chỗ suốt một thời gian dài. Bởi chiến thắng tại AFF Cup và SEA Games, nếu có, chỉ là các thắng lợi ở một khu vực nhỏ của châu Á. Vô địch Đông Nam Á nghĩa là chỉ đánh bại Thái Lan, Malaysia hay Indonesia. Đó vẫn chưa phải là những đối thủ ở tầm châu lục, chưa phải là những đối thủ có thể giúp bóng đá Việt Namtiến bộ và vượt lên chính mình.

Mọi thứ chỉ thay đổi trong khoảng 4 năm trở lại đây bắt đầu từ thời của HLV Toshiya Miura. Nhiệm kỳ của ông thầy người Nhật Bản mở đầu bằng chiến công lọt vào vòng 16 đội ASIAD Incheon 2014. Cũng chính ông Miura là người đưa U23 Việt Nam lần đầu tiên giành vé tham dự VCK U23 châu Á 2016.

Những chiến thắng liên tiếp ở đấu trường châu lục, sự xuất hiện của VCK U23 châu Á cùng quyết định điều chỉnh chiến lược của VFF đã tạo cơ hội cho bóng đá Việt Nam tiến gần hơn tới đẳng cấp châu Á.

Trong vài năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam liên tiếp góp mặt ở VCK các giải đấu châu lục. Đỉnh điểm của hiện tượng này đến hồi năm ngoái khi 6 đội tuyển Việt Nam đồng thời giành vé tới VCK châu Á. Đội U23 của ông Park Hang Seo chỉ là một trong 6 đội tuyển sẽ ra quân thời gian tới. Cựu tiền vệ tuyển Việt Nam Nguyễn Minh Phương chia sẻ: “Ngày xưa, chúng tôi ít được cọ xát, ít được tiếp cận với những đối thủ châu lục. Còn các em bây giờ có điều kiện hơn nhiều. Họ có những chuyến tập huấn ở Đức, Hàn Quốc, gặp các đối thủ mạnh từ cấp CLB tới cả đội tuyển. Họ được tiếp cận liên tục với trình độ thế giới nên tiến bộ hơn”.

Để phù hợp với các mục tiêu châu lục và thế giới, VFF cũng bắt đầu có những hướng đầu tư khác cho bóng đá Việt Nam. Các đội tuyển bắt đầu có những chuyến tập huấn ở các cường quốc bóng đá châu lục (Hàn Quốc, Nhật Bản) và thế giới (Đức). Việt Nam bắt đầu có những trận giao hữu với các đội tuyển, các CLB hàng đầu thế giới: tuyển Việt Nam giao hữu Man City, U19 Việt Nam giao hữu trẻ Arsenal, U19 AS Roma, U20 Việt Nam giao hữu Borussia Monchengladbach, Argentina...

Kết quả của những sự đầu tư nghiêm túc ấy đã hiển hiện rõ ràng. VCK U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam là đại diện đầu tiên và duy nhất của Đông Nam Á góp mặt tại bán kết. U23 Malaysia và Thái Lan đều bị loại. Câu chuyện tương tự cũng từng xuất hiện khi U20 Việt Nam giành vé dự World Cup, còn người Thái ngồi nhà.

Giá trị của những chiến thắng ấy là không thể đo đếm được. Nó giúp bóng đá Việt Nam có nhiều cơ hội đối mặt với các đối thủ mạnh hơn, được cọ xát với các phong cách đa dạng của bóng đá thế giới. Các đội tuyển có nhiều kinh nghiệm, thăng hạng FIFA, được ưu tiên hạt giống ở các giải châu lục. Khi ấy, trở về và “xử lý” đấu trường khu vực trở thành nhiệm vụ dễ dàng hơn hẳn.

Với những chiến công ấy, bóng đá Việt Nam phải cảm ơn HLV Miura và ông Park Hang Seo rất nhiều.

Minh Chiến

 

Ý kiến bạn đọc