Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

HA.Gia Lai còn nhiều điều phải làm

Thứ Sáu 27/04/2018 | 12:27 GMT+7

VH- Sáu cầu thủ góp mặt cùng đội tuyển (ĐT) U23 Việt Nam làm rạng danh bóng đá nước nhà qua VCK U23 châu Á 2018, cùng hàng loạt tuyển thủ lên tập trung cùng ĐTQG. Bầu Đức liên tiếp hái quả ngọt từ những đứa con cưng ông đào tạo. Tuy nhiên, thành quảấy vẫn chưa hoàn hảo, bởi ở HA.Gia Lai còn rất nhiều điều phải làm.

Xuân Trường (trái) trong thành phần ĐT U23 Việt Nam

Người mở đường

Hơn 5 năm nhẫn nại làm công tác đào tạo trẻ bên cạnh việc duy trì đội 1, HA.GL đã có những thành công không ngờ từ năm 2014. Lứa cầu thủ Học viện HA.GL Arsenal JMG do HLV Guillaume Graechen dẫn dắt thành công nức tiếng cả nước sau khi đánh bại hàng loạt đối thủ tầm cỡ như U19 Thái Lan, U19 Australia, chơi ngang ngửa U19 Nhật Bản… bằng lối đá tấn công hoa mỹ nức lòng người.

HA.GL là CLB có những bước đi tiên phong trong công tác đào tạo trẻ với mô hình mới lạ khi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật bên cạnh rèn luyện cho cầu thủ. Triết lý bóng đá của Học viện là đào tạo ra những tiền vệ, tiền đạo chất lượng, các cầu thủ phải tập chân trần nhiều năm liền để có cảm giác bóng thật tốt. Bên cạnh đó, nhờ giáo án của Học viện Arsenal JMG toàn cầu, các cầu thủ trẻ của họ có dịp đi cọ xát ở những nơi có nền bóng đá phát triển mạnh như: Anh, Hàn Quốc, các nước châu Phi…

Bầu Đức chấp nhận bỏ nhiều công sức, tiền của để làm bóng đá, thay vì vung tiền mua sao giúp đội nhà vô địch như khi ông chập chững vào chơi bóng đá. Và Công Phượng cùng đồng đội bây giờ không phụ tâm huyết của ông bầu nổi tiếng thẳng thắn. Hiệu ứng HA.GL lan tỏa ra cả U23 Việt Nam và cả ĐTQG với hàng loạt tuyển thủ đóng góp. Bóng đá Việt Nam có những sản phẩm chất lượng để giới thiệu cho bạn bè thế giới một cách đầy tự hào.

Thành công chưa hoàn hảo

Bầu Đức từng vỗ ngực tự hào về những cầu thủ con cưng do ông đầu tư đã đem về thành quả ấn tượng cho bóng đá nước nhà qua các giải trẻ. Tuy nhiên cũng mất khoảng thời gian 2 năm, ông “mất số” khi Công Phượng, Xuân Trường,… bị hoài nghi năng lực khi trầy trật trụ hạng ở V.League. Thậm chí dưới thời HLV Miura, quân của vị Phó Chủ tịch VFF bị cho ra rìa. Phải đến khi 6 cầu thủ U23 Việt Nam đóng góp lớn vào thành công ở VCK U23 châu Á, tiếng nói của ông mới “đanh thép” trở lại. Tuy nhiên lúc này, dù HA.GL có chiếm thế thượng phong ở lượng CĐV yêu mến thì ở lĩnh vực chính là chuyên môn, họ vẫn không phải là kim chỉ nam cho mọi lò đào tạo khác noi theo.

Thất bại của đội 1 HA.GL trong 3 mùa giải gần nhất khi họ vất vả trụ hạng cho thấy bầu Đức chưa phải đúng 100% khi đốt cháy giai đoạn với “gà nhà”. Những cầu thủ trẻ HA.GL còn quá non nớt để chinh phục đấu trường V.League đầy khắc nghiệt. So với bầu Đức, bầu Hiển của Hà Nội không ồn ào nhưng hiệu quả ông thu về thậm chí ấn tượng hơn khi duy trì lò đào trẻ bài bản và chỉ đôn những người trẻ có năng lực cao lên học việc ở đội 1 mỗi năm vài người. HLV Phan Thanh Hùng cho biết, hiệu quả của Hà Nội trông thấy rõ hơn khi giờ đây họ có đội trẻ cực mạnh và đội 1 luôn là ứng viên vô địch, giới thiệu hàng loạt hảo thủ cho U23 lẫn ĐTQG. Trong khi HA.GL vẫn đì đẹt trụ hạng.

Thất bại của lứa cầu thủ U19 Học viện HA.GL JMG gần nhất cũng chỉ ra hàng loạt vấn đề trong công tác đào tạo trẻ của lò này. HLV Guillaume Graechen không ít lần bày tỏ sự bực mình trong lần họp báo giải U19 Quốc tế và thẳng thắn nêu ra lý do lứa cầu thủ sắp tới của HA.GL ít khả năng thành công. Ông “Giôm” cho biết so với khi còn kết hợp với Arsenal, các học trò của ông được đi tập huấn toàn cầu nhiều, cọ xát với đối thủ đa dạng. Tuy nhiên đến hiện tại, công thức đó không được duy trì. Lứa đàn em của Công Phượng bây giờ chỉ còn vài cái tên có thể đi xa như Minh Bình, Bảo Toàn, Quang Nho. Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn từng đánh giá thậm chí không có nổi cầu thủ nào xứng đáng có tên ở U19 Việt Nam thời gian tới. Ở các giải trẻ, HA.GL không hẳn là một thế lực khi những Đồng Tháp, Viettel và đặc biệt là Hà Nội, PVF đang duy trì lò đào tạo chất lượng rất cao. Tiềm lực tài chính và phương pháp đào tạo của HA.GL có thể không còn là tối ưu.

Bầu Đức vẫn là người mở đường, nhưng không đồng nghĩa vây quanh ông luôn là hoa hồng.

VÂN LINH

 

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top