Khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024

VHO - Ngày 23.2 (tức ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn), huyện Nam Đàn long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 nhằm tưởng nhớ công đức Vua Mai Hắc Đế, các tướng lĩnh và giáo dục truyền thống lịch sử cho mọi tầng lớp nhân dân.

Trước khi làm Lễ khai mạc, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Nam Đàn và các tầng lớp Nhân dân đã tổ chức làm lễ đại tế theo nghi thức truyền thống tại đền thờ Vua Mai, tọa lạc tại khối Mai Hắc Đế, thị trấn Nam Đàn; tưởng niệm, tri ân công lao của anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan - Mai Hắc Đế và các tướng lĩnh đã lật đổ ách thống trị của nhà Đường, lập nên thành Vạn An và xây dựng một quốc gia độc lập trong 10 năm (713 – 723).

Khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 - Anh 1

Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ chiến công của vua Mai Hắc Đế

Ngay sau lễ Đại tế, các Đoàn rước mang theo nhiều tế khí, trống chiêng bộ hành lên khu Lăng mộ Vua Mai để tiến hành khai mạc Hội Đền 2024. Lễ hội đền Vua Mai là lễ hội văn hóa truyền thống, mở đầu cho các hoạt động lễ hội trong năm ở tỉnh Nghệ An.

Tổ chức lễ khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 gắn với kỷ niệm 1311 năm diễn ra cuộc khởi nghĩa Hoan Châu, Đảng bộ và Nhân dân huyện Nam Đàn ôn lại thân thế, cuộc đời và công đức của Vua Mai Hắc Đế, Mai Thiếu Đế và các tướng lĩnh trong cuộc khởi nghĩa Hoan Châu ở thế kỷ VIII.

Khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 - Anh 2

Đông đảo người dân tham gia nghi lễ rước kiệu

Mai Thúc Loan sinh năm Canh Ngọ (670). Chứng kiến cảnh Nhân dân lầm than bởi các chính sách đô hộ hà khắc, bóc lột của nhà Đường, với khát vọng giành lại độc lập tự chủ cho dân tộc, năm Quý Sửu 713, Mai Thúc Loan đã dựng cờ khởi nghĩa.
Cuộc khởi nghĩa Hoan Châu với 10 năm độc lập (713 – 723) có ý nghĩa vô cùng to lớn; là một mốc son quan trọng trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc sau 1.000 năm Bắc thuộc; bằng chứng lịch sử hùng hồn, khẳng định khát vọng độc lập tự chủ của dân tộc ta trước sự xâm lược, thống trị ngoại bang, có tác dụng cổ vũ và tiếp thêm sức mạnh to lớn cho các thế hệ người dân xứ Nghệ và toàn thể dân tộc Việt Nam kế thừa và phát huy trong công cuộc đấu tranh bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

Khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 - Anh 3

Thuyền chở theo hàng trăm người đi múc nước trên sông thực hiện Lễ rước nước

Cuộc đời, sự nghiệp của Mai Hắc Đế khởi nguồn và gắn bó chặt chẽ với mảnh đất Nam Đàn “trùng lai danh thắng địa, cổ lai đa hào kiệt”. Để ghi nhớ và tri ân công lao to lớn của Mai Hắc Đế, Mai Thiếu Đế ((Mai Thúc Huy - con trai của Mai Hắc Đế) và các tướng sĩ, Nhân dân vùng Hoan Châu đã dựng đền thờ tại khu lăng mộ Mai Hắc Đế và đền thờ Mai Hắc Đế ở trung tâm của vùng Sa Nam xưa, nay thuộc thị trấn Nam Đàn.
Ở huyện Nam Đàn, ngoài khu lăng mộ và đền thờ Vua Mai Hắc Đế còn có các di tích: khu lăng mộ thân mẫu Vua Mai; đền thờ thân mẫu Vua Mai; đền thờ Nậm Sơn - đền Đức Ông; Miếu thờ Mai Thiếu Đế; đình Khả Lãm; di tích Thành Vạn An thuộc thị trấn Nam Đàn. Đền thờ Vua Mai Hắc Đế được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 1649, ngày 29.12.2022.

Khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 - Anh 4

Đoàn rước mang theo nhiều đồ tế khí, trống chiêng bộ hành ra bến Sa Nam đưa nước về đền Vua Mai

Lịch sử về Lễ hội đền Vua Mai, theo tài liệu tiếng Pháp, tại đền thờ Mai Hắc Đế diễn ra nhiều kỳ lễ như ngày giỗ Mai Hắc Đế (17/9 âm lịch), Khai Xuân (Rằm tháng Giêng), Thanh minh (trong tháng 3 âm lịch), tết Đoan dương (5/5 âm lịch), tết Trung nguyên (Rằm tháng Bảy), lễ Thường tân (trong tháng 10, bắt đầu mùa gặt), lễ Lạp nghi (25.12 âm lịch).
Ngoài ra, vào những lúc hạn hán hoặc các kỳ thi 3 năm 1 khóa, đậu đạt hoặc thăng chức quan đều được lễ ở đền để trình lên Vua Mai và các tướng sĩ với tấm lòng thành kính, biết ơn. Đến nay, tại đền vẫn duy trì các kỳ lễ nêu trên nhưng được tổ chức quy mô nhất là Lễ hội Đền Vua Mai, diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 - Anh 5

Phần hội có nhiều hoạt động thể thao sôi nổi 

Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 được tổ chức trong 3 ngày từ 22 – 24.2.2024 (tức ngày 13 -15 tháng Giêng năm Giáp Thìn) với nhiều hoạt động đặc sắc, nhằm đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh, trải nghiệm của người dân và du khách thập phương. Trong đó, độc đáo nhất là Lễ rước nước trong Lễ hội đền Vua Mai, một nghi lễ tâm linh có từ ngàn xưa, xuất phát từ tập quán sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương, mang ý niệm khơi trong, gạn đục, tẩy trần, cầu mong một mùa lễ hội viên mãn. Lễ rước nước từ thượng nguồn sông Lam về Thượng điện đền Vua Mai (thị trấn Nam Đàn, Nghệ An) thu hút đông đảo người dân tham dự. Đây là hoạt động của phần lễ truyền thống mở màn cho Lễ hội đền Vua Mai năm 2024. Từ Đền, đoàn rước nước mang theo nhiều tế khí, trống chiêng bộ hành ra bến Sa Nam.

Khai mạc Lễ hội đền Vua Mai năm 2024 - Anh 6

Đấu vật và các trò chơi dân gian... thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia cổ vũ

Tại bến Sa Nam, huyện Nam Đàn đã bố trí thuyền được trang trí cờ hoa, sau đó đoàn rước lên thuyền ngược dòng sông Lam đến thượng nguồn lấy nước. Người được giao nhiệm vụ lấy nước dùng gáo dừa múc nước vào chum sành. Khi nước đã đầy chum, đoàn rước quay về tại bến Sa Nam, tiếp tục rước nước về đền Vua Mai và làm lễ.

Năm nay, ngoài phần lễ, phần hội có nhiều hoạt động sôi nổi mang đậm bản sắc truyền thống tốt đẹp của dân tộc với tinh thần thượng võ, đoàn kết như: đua thuyền, đấu vật, cờ thẻ và các trò chơi dân gian, đấu bóng chuyền, đêm hội hoa đăng... thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia cổ vũ.

                                                                                                                                    PHẠM NGÂN
 

Ý kiến bạn đọc