Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải

VHO - Đông đảo du khách thập phương đội mưa trong đêm 14 tháng Giêng dự Lễ hội Khai ấn Đền Trần và rất nhiều trong số đó tìm giải pháp tá túc qua đêm tại đền, chờ giờ phát ấn. Bắt đầu từ 5 giờ sáng nay (ngày Rằm tháng Giêng), nhà đền mở cửa các địa điểm phát ấn, tuy nhiên lượng khách không đông nên các địa điểm phát ấn không xảy ra ùn tắc, xô đẩy như thực trạng được dự báo.

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 1

Từ trước 5 giờ sáng, du khách thập phương đã xếp hàng chờ xin ấn đền Trần

BQL di tích Đền Trần cho biết, từ 5 giờ ngày 15 tháng Giêng (ngày 24. 2.2023), nhà đền bắt đầu phát ấn cho nhân dân và du khách ở các điểm: nhà Giải Vũ tại Cung Thiên Trường, Đền Cố Trạch và nhà trưng bày tại Cung Trùng Hoa.

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 2

Thời tiết lạnh rét, nhiều du khách ở đền chờ phát ấn khá mệt mỏi

Theo ghi nhận của phóng viên báo chí, từ trước 5 giờ sáng, du khách thập phương đã xếp hàng chờ xin ấn đền Trần. Quyết định nán lại đền chờ giờ phát ấn, trời mưa lạnh khiến nhiều người mệt mỏi, ngủ gật trong khi ngồi đợi. 

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 3

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 4

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 5

Những hình ảnh chờ đợi đến giờ phát ấn

Thậm chí, lo sẽ quá tải và bị xô đẩy, nhiều người dân cầm sẵn tiền trên tay lúc xếp hàng xin ấn đền Trần. 4 địa điểm phát ấn tại nhà Giải vũ, cung Thiên Trường, đền Cố Trạch và nhà trưng bày tại Cung Trùng Hoa sáng sớm đều khá đông người đứng chờ.

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 6

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 7

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 8

4 địa điểm phát ấn tại nhà Giải vũ, cung Thiên Trường, đền Cố Trạch và nhà trưng bày tại Cung Trùng Hoa sáng sớm đều khá đông người đứng chờ

Tại các khu vực phát ấn, người phát ấn làm việc liên tục để phục vụ Nhân dân. Bộ phận đảm bảo an ninh, an toàn thường xuyên túc trực. Phía trong các địa điểm phát ấn, các bô lão chuẩn bị gọn gàng những lá ấn lộc để phát cho người dân.

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 9
Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 10

Khoảng 5 giờ sáng, những lá ấn đầu tiên đến tay người dân. Sau khi lấy ấn, nhiều người tiếp tục hành lễ trong đền Trần. Theo BTC, số lượng ấn được chuẩn bị là trên 30 vạn, đủ phát cho tất cả người dân có nhu cầu;  đền Trần sẽ phát ấn cho du khách đến hết tháng Giêng.

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 11

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 12

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 13

Hướng dẫn khách thập phương nhận ấn lộc

Tuy nhiên, đến thời điểm bắt đầu phát ấn, tại các địa điểm được BQL di tích và nhà đền chuẩn bị sẵn sàng đều không xảy ra tình trạng quá tải như mọi năm. Lượng người xin ấn ngay trong sớm ngày Rằm thưa vắng người, chỉ khoảng 5 giờ 30 sáng tại các điểm phát ấn đã vắng người. Theo BQ di tích, do là ngày cuối tuần nên khách về đến trong ngày để xin lộc ấn.

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 14

Phát ấn Đền Trần: Không xuất hiện cảnh ùn tắc, quá tải - Anh 15

Người dân sau khi nhận ấn lộc tiếp tục hành lễ

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng BQL di tích đền Trần - chùa Tháp cho biết,  dù trời mưa lạnh nhưng lượng khách dự báo dịp cuối tuần vẫn rất đông.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế thì lượng khách thập phương đã vắng hơn rất nhiều. Phía bên ngoài cổng đền, các phương tiện dễ dàng di chuyển, không ách tắc. Có thể sau nhiều năm phải chờ để lấy được lá ấn, lại thêm tiết trời giá rét nên năm nay người dân rút kinh nghiệm không tập trung vào tối 14 và  thời điểm phát ấn vào rạng sáng 15.

MINH AN; ảnh: QUANG TẤN, XUÂN TRẦN

Ý kiến bạn đọc