Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

"Cầm vàng đừng để vàng rơi"

Thứ Sáu 30/11/2018 | 15:37 GMT+7

VHO- Có thể nói, với việc sở hữu 2 di tích quốc gia đặc biệt là Văn Miếu Mao Điền, cụm di tích đền Xưa- chùa Giám- đền Bia, huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) đang có cơ hội vô cùng quý giá để phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, di sản. Chỉ có điều, huyện có quyết tâm làm và làm được hay không thôi.

Văn Miếu Mao Điền, biểu tượng văn hiến xứ Đông

Ngày 28.11, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương và UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức toạ đàm Phát triển du lịch huyện Cẩm Giàng với sự tham gia của đại diện gần 100 doanh nghiệp lữ hành, cơ quan báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Du lịch địa phương đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên.

Tại toạ đàm, các đại biểu cho rằng: Tiềm năng du lịch Cẩm Giàng là điều không cần phải bàn cãi. Chỉ riêng việc sở hữu tới 2 di tích quốc gia đặc biệt, 16 di tích quốc gia, 13 di tích cấp tỉnh và 1 bảo vật quốc gia là đủ thấy sự giàu có về văn hoá của Cẩm Giàng. Đó cũng chính là tiềm năng vô giá để Cẩm Giàng phát triển du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích, di sản. Vấn đề đặt ra là cần chọn ra sản phẩm chủ đạo và “thổi hồn” vào đó, tạo sức hấp dẫn cuốn hút du khách, từng bước chuyên nghiệp hóa nhân lực du lịch, nâng cao nhận thức của không chỉ người dân địa phương mà cả những lãnh đạo cao nhất của huyện, thúc đẩy du lịch phát triển…

Đền Bia nằm trong Cụm di tích thờ Đại danh y Tuệ Tĩnh

Cẩm Giàng là vùng đất có truyền thống văn hóa- giáo dục lâu đời, nơi có Văn Miếu Mao Điền- trường học, trường thi xứ Đông. Đây cũng là quê hương của đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh, người đặt nền móng cho nền y học dân tộc nước nhà với tư tưởng “Nam dược trị Nam nhân”. Cẩm Giàng còn là nơi hội tụ những điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp, công nghiệp. Huyện Cẩm Giàng vừa được công nhận là địa phương đạt chuẩn nông thôn mới và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Bà Phạm Thị Kim Nhung, Phó giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Hải Dương cho biết: “Ngày 15-16.12 tới đây Hải Dương sẽ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đều của huyện Cẩm Giàng là Văn Miếu Mao Điền, cụm di tích đền Xưa- chùa Giám- đền Bia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân Hải Dương nói chung và người dân Cẩm Giàng nói riêng".

Du khách thăm vườn thuốc Nam tại đền Bia

Cho rằng huyện Cẩm Giàng có rất nhiều tiềm năng du lịch, được ngành VHTTDL Hải Dương cũng như lãnh đạo huyện hết sức quan tâm, thể hiện quyết tâm lớn trong việc thúc đẩy du lịch phát triển, nhưng Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Ninh Bình Đỗ Dương Tiến đánh giá Cẩm Giàng vẫn chưa biết khai thác, còn bỏ phí tiềm năng du lịch. “Huyện nên chọn du lịch văn hóa, tâm linh làm điểm nhấn và đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch thật chất lượng, đặc trưng, có thương hiệu. Các sản phẩm du lịch cần được thổi hồn và phải giới thiệu được sự nổi bật của sản phẩm đó. Hiện sản phẩm đã có, nhưng chưa tạo được sự lôi cuốn, còn đơn sơ; nguồn nhân lực còn hạn chế, các bài thuyết minh chưa thực sự cuốn hút du khách”, ông Tiến nói.

Đại diện doanh nghiệp lữ hành Volunteer Education Hà Nội bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến loại hình du lịch giáo dục trên địa bàn huyện. Theo doanh nghiệp này, đây là loại hình rất phù hợp với lứa tuổi học sinh, giao thông từ Hà Nội đến Cẩm Giàng rất thuận lợi và có thể kết hợp với khám phá trải nghiệm một số loại hình du lịch khác ở các huyện lân cận.

Đoàn khảo sát Phát triển du lịch tỉnh Hải Dương năm 2018

Sau khảo sát các dịch vụ, điểm tham quan tại Cẩm Giàng như Văn Miếu Mao Điền, làng chạm khắc gỗ Đông Giao, chùa Giám, đền Xưa, đền Bia..., các doanh nghiệp lữ hành, đại diện các cơ quan báo chí cho rằng: Huyện Cẩm Giàng có rất nhiều tiềm năng để phát triển mạnh du lịch văn hoá- lịch sử, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch giáo dục...

Tuy nhiên, hiện nay huyện vẫn còn rất lúng túng, đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại điểm còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; công tác truyền thông quảng bá chưa sâu; thiếu các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm dừng nghỉ, sản phẩm lưu niệm…

Thời gian tới cần phải xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương; kết nối tour, tuyến với các huyện thị trong tỉnh và các tỉnh thành khác trong vùng.

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng Trịnh Ngọc Thành cho biết, sẽ từng bước khắc phục những tồn tại để từng bước đưa du lịch Cẩm Giàng đi lên. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi lắng nghe và ghi nhận tất cả các ý kiến của các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp lữ hành, từ đó báo cáo đề xuất với Sở VHTTDL, lãnh đạo tỉnh Hải Dương, từng bước tháo gỡ để có thể có những giải pháp thiết thực thúc đẩy phát triển du lịch ở huyện nhà”.

THÚY HÀ

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top